Bia sài gòn khẳng định bản lĩnh thương hiệu

30/08/2012 18:14

Mốc khởi đầu hình thành đáng tự hào

Khởi đầu là một phân xưởng nhỏ do ông Victor Larue sáng lập từ năm 1875 với cơ sở vật chất thô sơ, đến năm 1910, nhà máy mới đi vào hoạt động hoàn chỉnh, sản xuất bia, nước ngọt và nước đá. Tháng 9/1927, nhà máy được chính thức sáp nhập vào hệ thống hãng BGI của Pháp và đến năm 1945 đã đạt sản lượng khoảng 20 đến 25 triệu lít bia/năm. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngày 22/6/1977, đại diện Hãng BGI đã ký kết biên bản bàn giao cho Công ty Rượu Bia miền Nam chính thức quản lý nhà máy kể từ ngày 1/6/1977. Nhà máy được đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn và chuyển sang thời kỳ mới - thời kỳ là đơn vị quốc doanh hoạt động theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung của nền kinh tế XHCN.

Sau khi tiếp quản, sản phẩm của nhà máy gồm 2 loại: Bia chai Larue dung tích 610ml và bia chai 33 dung tích 330ml. Thời gian đầu tiếp quản, nhà máy gặp rất nhiều khó khăn, đó là sự xuống cấp của máy móc, thiết bị; kinh nghiệm, kỹ thuật còn yếu do các chuyên gia nước ngoài đã rút đi. Với sự nỗ lực duy trì sản xuất, năm đầu tiên tiếp quản, nhà máy vẫn đạt sản lượng 21,5 triệu lít.

Đối diện với những khó khăn chồng chất, công tác thị trường đã được chú trọng hơn, nhờ vậy, đến năm 1980 - 1981, sản lượng tăng lên 40 triệu lít. Một dấu mốc đáng chú ý nữa là vào tháng 10/1985, nhà máy đã lắp đặt hệ thống chiết lon, cho ra đời sản phẩm bia lon đầu tiên ở Việt Nam, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, nâng sản lượng bia năm 1985 đạt 56,58 triệu lít.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về sản xuất kinh doanh, quy mô của nhà máy cũng ngày càng lớn mạnh. Lần lượt các Nhà máy Nước đá Sài Gòn, Nhà máy Cơ khí Rượu Bia và Nhà máy Nước khoáng Đa Kai sáp nhập vào Nhà máy Bia Sài Gòn. Đến ngày 14/9/1993, nhà máy chính thức trở thành Công ty Bia Sài Gòn, đánh dấu một bước ngoặt mới trong lịch sử hình thành và phát triển của SABECO. Tiếp tục bứt phá để phát triển bên cạnh hàng loạt khó khăn, đặc biệt cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ thế giới và khu vực năm 1997, trong quá trình phát triển, một loạt các hệ thống về chi nhánh phân phối, công ty liên doanh, kho bãi, vận tải đã ra đời và phát huy tốt thế mạnh của ­mình. Các sản phẩm mới của Bia Saigon gồm bia chai Sài Gòn lager, bia chai Sài Gòn Export, bia lon 333 và bia chai Sài Gòn Special lần lượt ra đời đã góp mặt đầy đủ trên thương trường, nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của người tiêu dùng, gắn với sự phát triển của hệ thống phân phối nội địa và hướng đến xuất khẩu.

Khẳng định vị thế đơn vị dẫn đầu ngành bia Việt Nam

Năm 2003, Tổng Công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (SABECO) được thành lập, trên cơ sở Công ty Bia Sài Gòn và tiếp nhận các thành viên mới là Công ty Rượu Bình Tây, Công ty Nước giải khát Chương Dương, Nhà máy Thủy tinh Phú Thọ và Công ty Thương mại Dịch vụ Bia - Rượu - NGK Sài Gòn. Đây là bước phát triển mới, tạo đà để SABECO vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu Ngành bia Việt Nam. Năm 2004, SABECO chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con theo quyết định số 37/2004/QĐ-BCN của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp. Năm 2006, hệ thống phân phối của SABECO đã hoàn thiện với 8 công ty CPTM SABECO khu vực trên toàn quốc. SABECO liên tục phát triển lớn mạnh với chủ đạo là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Bia Sài Gòn và đầu tư mới trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác.



Nhà máy Bia Sài Gòn – Nguyễn Chí Thanh - “Chiếc nôi” của BIA SÀI GÒN

Giữa tháng 12/2007, Đề án cổ phần hóa SABECO chính thức được cấp bộ thông qua và đệ trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi cổ phần hóa, SABECO đã có những bước tăng tốc nhảy vọt, với sự phát triển không ngừng về quy mô sản xuất và cơ cấu tổ chức. Đến nay, Tổng công ty SABECO đã có 28 đơn vị thành viên là các công ty con, đơn vị trực thuộc và công ty liên kết với địa bàn hoạt động trải rộng trên khắp các vùng miền của Việt Nam. Trong đó có 21 đơn vị trực tiếp tham gia vào sản xuất và phân phối các sản phẩm Bia, Rượu, NGK của SABECO.

Ngoài ra, là các công ty liên kết kinh doanh trên các lĩnh vực sản xuất bao bì, cơ khí, vận tải, thương mại, đầu tư bất động sản và chứng khoán... SABECO đã đặt ra tầm nhìn chiến lược đến năm 2025 là "Phát triển SABECO trở thành tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu quốc gia, có vị thế trong khu vực và quốc tế". Với định hướng phát triển đúng đắn, SABECO đã triển khai đầu tư xây dựng các nhà máy hiện đại đạt tiêu chuẩn châu Âu tại các khu vực trọng điểm trên toàn quốc, điển hình là Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Với các dự án đầu tư mới và mở rộng sản xuất liên tiếp được hoàn thành đã đưa năng lực sản xuất của Tổng công ty tăng thêm 300 triệu lít bia các loại vào năm 2009 và nâng cao năng lực sản xuất của Tổng công ty lên trên 1 tỷ lít/năm vào năm 2010. Với nỗ lực đó, nên từ vị trí thứ 33, nay đã vươn lên vị trí thứ 21 tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, nằm trong top 3 các nhà sản xuất bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu đến năm 2015, SABECO phấn đấu nằm trong top 2 các nhà sản xuất bia hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Đối diện với thách thức để vượt lên chính mình

Thực ra đến nay, SABECO không còn được hưởng nhiều lợi thế cạnh tranh từ khía cạnh DNNN như trước đây mà hầu như phát triển bằng nội lực của sức mạnh tổng thể dựa trên nền tảng vận dụng linh hoạt và triệt để lợi thế cạnh tranh trước đây từ các chính sách của nhà nước cũng như thế mạnh thương hiệu để làm nền tảng phát triển.

Năm 2011, mặc dù đã có những nỗ lực để đạt mức tăng trưởng khả quan nhưng các ngành bia và đồ uống cũng đang có mức tăng trưởng chậm lại. Về phía SABECO, do ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế nói chung nên ngoài những bất lợi từ đầu vào ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí sản xuất, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, chỉ tăng nhu cầu khi có các chương trình khuyến mãi cũng là một ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng tiêu thụ Bia Sài Gòn.

Theo nhận định năm 2012, kinh tế sẽ còn khó khăn cho cả sản xuất trong nước và xuất khẩu. Chỉ số lạm phát, giá tiêu dùng, giá nguyên vật liệu… tăng cao dẫn đến tổng chi phí nguyên liệu trong giá thành sản phẩm tăng. Giá cả đầu vào sẽ còn biến động sau khi điều chỉnh giá điện, xăng dầu, các chính sách vĩ mô nhằm kiểm soát cán cân thanh toán thương mại và thắt chặt tiền tệ. Sự xuất hiện thêm các hãng bia nước ngoài làm cho thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Đây là điều mà ban lãnh đạo SABECO đang nghiên cứu và nghiêm túc xem xét đề ra những kế hoạch và mục tiêu cụ thể để hoàn thành kế hoạch tiêu thụ 1,250 tỷ lít năm 2012 trong tình hình khó khăn như đã nêu trên.



Ban lãnh đạo Sabeco nhận hoa và trướng chúc mừng của Liên đoàn Lao động VN và Công đoàn Công Thương VN nhân lễ kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển Bia Saigon ngày 16/6/2012.

Để giữ vững vị thế hàng đầu trong lĩnh vực đồ uống Việt Nam, trong tình hình cạnh tranh gay gắt không những của những hãng bia nổi tiếng thế giới, mà còn của những thương hiệu bia nội địa, SABECO đang tập trung vào các nội dung chính là:

Công tác quản lý chất lượng sản phẩm: Đây là nội dung rất quan trọng mà SABECO luôn chú trọng, nhằm giữ vững uy tín của thương hiệu Bia Sài Gòn được khẳng định qua 35 năm hình thành và phát triển như đảm bảo chất lượng ổn định của các sản phẩm Bia Sài Gòn thông qua thắt chặt, đẩy mạnh việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật trong quản lý chất lượng; tiếp tục triển khai dự án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, ISO 14000 và HACCP tại Tổng công ty, hệ thống công ty con, công ty liên kết.

Tháng 10/2011, hệ thống quản lý Chất lượng - An toàn thực phẩm - Môi trường của SABECO đã được tổ chức quốc tế Bureau Veritas Certification tiến hành đánh giá chính thức và đã trao giấy chứng nhận hệ thống quản lý Chất lượng - An toàn thực phẩm - Môi trường tại 3 đơn vị: Văn phòng Tổng công ty, Nhà máy bia Sài Gòn - Nguyễn Chí Thanh và Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi vào ngày 9/1/2012. Với sự kiện này, một lần nữa, SABECO đã khẳng định cam kết phát triển của doanh nghiệp gắn liền với lợi ích của người tiêu dùng nói riêng và lợi ích cộng đồng nói chung.

Tập trung công tác thị trường: Trên cơ sở điều tra, nghiên cứu, phân tích và đánh giá tình hình thị trường để đưa ra các chính sách marketing, chính sách bán hàng nhằm ổn định thị phần các sản phẩm của SABECO, đặc biệt ổn định, phát triển kênh phân phối đối với sản phẩm rượu, phát triển các sản phẩm cao cấp.

Tiếp tục thực hiện đầu tư phát triển sản xuất: Nhằm đáp ứng sản phẩm theo quy hoạch từng khu vực, SABECO tiếp tục tăng cường đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư chuẩn bị cho năm 2012 để hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp của Tổng công ty và thực hiện mục tiêu đến năm 2015 tỷ lệ sản phẩm sản xuất tại công ty mẹ chiếm 70-75% trong tổng sản phẩm tiêu thụ. Việc triển khai đầu tư phát triển sản xuất và tiêu thụ của SABECO tập trung tại 5 trung tâm chính trong cả nước tại Hà Nội, Nghệ An- Hà Tĩnh, Quảng Ngãi- Phú Yên, Vĩnh Long- Hậu Giang và TP.HCM .

Tiếp tục triển khai và hoàn thiện công tác tái cấu trúc doanh nghiệp: Tập trung đầu tư và phát triển thế mạnh chính của doanh nghiệp một cách đồng bộ và chuyên sâu hơn nữa, sắp xếp lại hệ thống các công ty con, công ty liên kết nhằm phát huy được thế mạnh và hiệu quả một cách tối đa.

Với những thành tích đó, SABECO đã được Chính phủ, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công, cùng nhiều cờ thi đua và bằng khen. Năm 2008, tập thể lãnh đạo và cán bộ CNV SABECO đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Trong tình hình khó khăn chung ảnh hưởng đến công tác sản xuất và tiêu thụ, nhưng Sabeco đã nỗ lực đạt sản lượng sản xuất Bia Sài Gòn tính đến thời điểm 30/7/2012 đạt 680.686.073 lít, đạt 53,6% kế hoạch năm, đạt 104,41% so với cùng kỳ.

Sản lượng tiêu thụ đạt 681.088.525 lít, bằng 54,49% kế hoạch năm và đạt 105% so với cùng kỳ. Đứng trước những đỉnh cao mới, thách thức mới, ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT đã chia sẻ: “Bia Sài Gòn vừa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi luôn tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp sẵn có, toàn thể CBCNV SABECO sẽ tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, hoạch định mục tiêu chiến lược đúng đắn, vì một SABECO minh bạch - hiệu quả - đoàn kết để phát triển bền vững, xứng đáng với bề dày lịch sử đã được bồi đắp từ tâm huyết của bao thế hệ, góp phần kết tinh nên truyền thống Bia Saigon – SABECO ngày nay".


Hạnh Lê

Mới nhất
x
Bia sài gòn khẳng định bản lĩnh thương hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO