Biểu tình ở Pháp: 5 người bị thương và hơn 30 người bị bắt giữ

02/11/2014 09:45

(Baonghean.vn) - Thứ bảy ngày 1/11, 34 người đã bị bắt giữ tại hai thành phố Nantes và Toulouse sau khi xảy ra cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và cảnh sát.

 Căng thẳng bắt đầu leo thang tại Toulouse hôm 1/11. Ảnh: Ulrich Leboeuf
Căng thẳng bắt đầu leo thang tại Toulouse hôm 1/11. Ảnh: Ulrich Leboeuf

Thứ bảy, hàng trăm người biểu tình đã tham gia cuộc tuần hành “chống lại việc cảnh sát sử dụng bạo lực” tại cả 2 thành phố lớn của Pháp. Cuộc tuần hành diễn ra sau cái chết của nhà hoạt động vì môi trường Rémi Fraisse – người này đã bị giết bởi một quả lựu đạn mà cảnh sát ném vào tại con đập Sivens cách đây 6 ngày.

Một người biểu tình ở Nantes. Ảnh: AFP
Một người biểu tình ở Nantes. Ảnh: AFP

Đầu giờ chiều (theo giờ địa phương), hàng trăm người biểu tình tại cả 2 thành phố đã bắt đầu đối đầu với cảnh sát. Căng thẳng bắt đầu leo thang khi một số người biểu tình nén các đồ vật về phía cảnh sát và cảnh sát đã đáp trả lại bằng hơi cay. Tại Nantes, thị trưởng Loire – Atlantique cho biết đã có 5 người bị thương và những người biểu tình đã nén những chai chứa axit về phía cảnh sát. Trong số 5 người bị thương có 2 thành viên của lực lượng cảnh sát. Hai nhân viên này bị thương do những người biểu tình ném chai chứa axit vào người. Về phía người biểu tình, một người bị thương do trúng dùi cui của cảnh sát còn 2 người khác bị thương ở chân do mảnh lựu đạn bắn vào chân. Tối thứ bảy, ông Bernard Cazeneuve Bộ Nội vụ thông báo đã có 21 người bị bắt ở Nantes và 13 người bị bắt ở Toulouse. Một số nhà chính trị đã bày tỏ sự phẫn nộ của mình.

Cảnh sát bắt những người biểu tình quá kích tại Toulouse. Ảnh: Ulrich Leboeuf
Cảnh sát bắt những người biểu tình quá kích tại Toulouse. Ảnh: Ulrich Leboeuf

Theo phóng viên báo Le Monde, buổi tối, các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và cảnh sát đã giảm xuống. Tuy nhiên, đã có nhiều vụ phá hoại trên những tuyến đường trung tâm thành phố như cửa sổ của một số tòa nhà đã bị đập vỡ, các máy ATM của ngân hàng bị phá hoại, xuất hiện những đám cháy nhỏ trên đường phố… Được biết, ở một số thành phố khác như Lille, Amiens, Bordeaux, Avignon, Montpellier, Brest và Saint-Brieuc, các cuộc biểu tình cũng nổ ra với khoảng 100 đến 200 người. Tại Dijon, 250 người biểu tình đã làm vỡ nhiều cửa kính và dán các biểu ngữ lên các bức tường tại trung tâm thành phố.

Chủ nhật ngày 2/11, một cuộc biểu tình ngồi yên do tổ chức phi chính phủ Pháp Nature Environnement tổ chức tại chân tháp Eiffel để tưởng nhớ Rémi Fraisse. Một cuộc diễu hành im lặng khác cũng sẽ được diễn ra từ 12 giờ trưa cho đến 2 giờ chiều tại công trình đập Sivens.

Chu Thanh – Theo LeMonde 1/11

Biểu tình ở Pháp: 5 người bị thương và hơn 30 người bị bắt giữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO