Bình Nhưỡng lại đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân

21/11/2014 06:58

(Baonghean) - Thứ Năm, ngày 20/11, Bình Nhưỡng đã lên án việc biểu quyết của Liên Hợp Quốc về việc đưa các nhà lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên ra Tòa án quốc tế. Trong đó, có khả năng bao gồm ông Kim Jong Un bị cáo buộc đã thực hiện các hành động tội ác chống lại loài người.

TIN LIÊN QUAN

Trong báo cáo của Ủy ban Nhân quyền thuộc Đại hội đồng Liên Hợp quốc, ủy ban này cáo buộc chính quyền của Kim Jong Un đã lạm dụng các chính sách để vi phạm các quyền của con người. Đồng thời, ủy ban yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa vụ việc trên ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Tuy nhiên, lời đề nghị của Ủy ban Nhân quyền rất ít có khả năng thành công, do Trung Quốc là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, đồng thời cũng là đồng minh thân thiết của Triều Tiên sẽ dùng quyền phủ quyết đối với vấn đề này.

Cột cờ tại biên giới giữa hai miền Triều Tiên.  Ảnh Lee Jin Man
Cột cờ tại biên giới giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh Lee Jin Man

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, báo cáo của Ủy ban Nhân quyền là một sự “lừa đảo” do Washington giật dây nhằm làm bẽ mặt Bình Nhưỡng trước cộng đồng quốc tế. Triều Tiên tuyên bố, nước này sẽ đáp trả bằng cách tiếp tục sử dụng vũ khí hạt nhân. Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo: “Hành động gây hấn này của Mỹ sẽ không thể ngăn việc Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân”.

Một nghị quyết không mang tính chất ràng buộc, soạn thảo dựa trên báo cáo của Liên Hợp quốc dài 400 trang được công bố vào tháng 2 vừa rồi. Sau một thời gian dài nghiên cứu các hành vi vi phạm nhân quyền tại Triều Tiên, báo cáo đã đưa ra kết luận “không hề có sự công bằng tại quốc gia này”. Nghị quyết này sẽ được toàn bộ Đại hồi đồng Liên Hợp Quốc xem xét vào tháng 12 tới đây.

Trong khi đó, hôm thứ Năm, các nhà nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Mỹ-Hàn Quốc của Đại học John Hopkins tại Washington thảo luận về khả năng Triều Tiên đang bắt đầu các hoạt động chiết xuất Plutonium để sản xuất vũ khí hạt nhân tại một nhà máy chế xuất nhiên liệu.

Các bức ảnh chụp được từ vệ tinh cho thấy có hơi nước thoát ra từ nhà máy chế xuất nhiên liệu của Triều Tiên. Đây có thể là dấu hiệu của việc đất nước Bình Nhưỡng đang tiến hành các hoạt động bảo trì và thử nghiệm trước khi các nhà máy này đi vào hoạt động trở lại. Được biết, nhà máy đã ngừng hoạt động của lò phản ứng 5 megewatts (MW) – lò phản ứng sản xuất phần lớn Plutonium để tạo thành một quả bom nguyên tử.

Chu Thanh - Theo LeMonde 20/11

Mới nhất
x
Bình Nhưỡng lại đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO