Bộ Giao thông vận tải đồng ý nâng cấp, xây mới một số cảng biển ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Nghệ An về đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới một số cảng biển để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hải trên địa bàn tỉnh.

Chiều 17/10, UBND tỉnh có cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu về công tác quản lý chuyên ngành hàng hải trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò. Ảnh: Thanh Lê

Đề xuất đầu tư hạ tầng cảng biển

Tại cuộc làm việc, tỉnh Nghệ An kiến nghị, do yêu cầu nguồn lực đầu tư cho hạ tầng cảng biển rất lớn, trong khi việc huy động nguồn vốn hạn chế nên một số công trình chưa triển khai theo đúng kế hoạch đề ra như: Cảng nước sâu Cửa Lò, xây dựng bến số 6, 7, 8 cảng Cửa Lò, cảng Đông Hồi...

Hiện đã có nhiều nhà đầu tư lớn, các tập đoàn kinh tế lớn mạnh trong và ngoài nước đã đầu tư tại Nghệ An như: VSIP, Hemaraj, TH True Milk, Hoa Sen, Masan, Mavin, Vissai, Sabeco,...tỉnh Nghệ An đang tiếp tục xúc tiến, vận động thu hút nhằm kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh Nghệ An.

Điều đó cho thấy, nhu cầu đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển là rất cần thiết, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa cho các doanh nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, khai thác có hiệu quả các cảng biển hiện có, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam xem xét sớm bố trí kinh phí để thực hiện việc duy tu nạo vét luồng hàng hải ra vào cảng Cửa Lò; ưu tiên vốn đầu tư xây dựng đê chắn sóng và luồng vào bến cảng nước sâu Cửa Lò để triển khai trong năm 2020.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiên cứu cải tạo luồng cho tàu 50.000 DWT ra vào trong tương lai; nghiên cứu xây dựng nâng cấp đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò, dài 1,1 km.

Cho phép tỉnh điều chỉnh quy hoạch Cảng Cửa Lò theo phương án: Nghiên cứu quy hoạch cảng tại Cửa Lò nằm ở 2 bên luồng hàng hải quốc gia, gắn với Khu hậu cần sau cảng tại Khu kinh tế Đông Nam.

Kéo dài luồng cảng Cửa Lò đến Đập Nghi Quang chiều dài khoảng 1km (hiện chỉ đến thượng lưu bến số 1 cảng Cửa Lò và do Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam quản lý) để các tàu có thể ra vào sâu trong nội địa; tránh trú bão, gió mùa, phát triển các cảng khác tại khu vực. Tỉnh cũng đề nghị Bộ nghiên cứu đầu tư khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền lớn phía thượng lưu luồng.

Bản đồ quy hoạch cảng Cửa Lò, Nghệ An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Ảnh: Thanh Lê

Đối với bến cảng Đông Hồi, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thống nhất chủ trương và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh khu bến cảng chuyên dùng Đông Hồi thành khu bến cảng tổng hợp.

Đầu tư hệ thống cảng biển của Nghệ An

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh và lập quy hoạch phát triển kinh tế hàng hải, hệ thống cảng biển, đồng thời thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng cảng biển.

Tuy nhiên, do yêu cầu nguồn lực đầu tư cho hạ tầng cảng biển rất lớn, trong khi việc huy động nguồn vốn hạn chế nên một số công trình chưa triển khai theo đúng kế hoạch đề ra như: Cảng nước sâu Cửa Lò, xây dựng bến số 6, 7, 8 cảng Cửa Lò, cảng Đông Hồi...

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề xuất Bộ GTVT quan tâm, kiến nghị với Chính phủ đưa các dự án đầu tư hệ thống hạ tầng cảng của tỉnh vào giai đoạn đầu tư công tiếp theo . Ảnh: Thanh Lê

Đồng chí Thái Thanh Quý nhấn mạnh, để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh việc đầu tư hạ tầng cảng biển là rất quan trọng.

Vì vậy, tỉnh mong muốn Bộ Giao thông vận tải quan tâm, kiến nghị với Chính phủ đưa các dự án đầu tư hệ thống hạ tầng cảng của tỉnh vào giai đoạn đầu tư công tiếp theo hoặc giới thiệu nguồn lực để đầu tư hệ thống cảng biển của tỉnh, nhất là cảng Cửa Lò, đầu tư đê chắn sóng; điều chỉnh cảng Đông Hồi chuyên dùng sang tổng hợp...

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đánh giá cao thời gian qua tỉnh Nghệ An đã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó một số khu bến chuyên dụng hoạt động có hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa báo cáo về hiện trạng hệ thống cảng biển ở Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thống nhất với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Nghệ An trong đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới một số cảng biển để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hải trên địa bàn.

Trong đó, đồng tình với chủ trương nạo vét luồng lạch, nâng cấp cảng, điều chỉnh quy hoạch mở rộng cảng Cửa Lò về hướng Nam để các tàu có trọng tải từ 30 đến 50 DWT ra vào an toàn.

Riêng bến cảng nước sâu Đông Hồi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định: Việc nghiên cứu, điều chỉnh từ đề án cảng chuyên dùng thành khu bến cảng tổng hợp là phù hợp với xu thế phát triển của thế giới hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công lưu ý, quá trình thực hiện đầu tư xây dựng bến cảng, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu tổng thể giao thông kết nối để việc chuyên chở hàng hóa đảm bảo an toàn giao thông, an toàn hàng hóa, vệ sinh môi trường.
Các doanh nghiệp cảng biển chủ động nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực hàng hải để thực hiện đúng quy định. Cảng biển cần đổi mới nâng cấp trang thiết bị, công nghệ để nâng cao hiệu quả của những bến cảng hiện có.
 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công giao cho Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, tham mưu để Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ về các kiến nghị, đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống cảng biển của tỉnh Nghệ An.

Theo quy hoạch, Nghệ An có các cảng biển: Khu bến cảng Cửa Lò, hiện có 5 bến, có 3 kho hàng và bãi chứa hàng diện tích 39ha, tổng công suất 5 bến là 4,5 - 5,0 triệu tấn/năm.

 Cảng chuyên dùng xi măng The Vissai xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc có diện tích sử dụng khoảng 407,15ha. Cảng xăng dầu DKC là cảng chuyên dùng phục vụ xuất nhập khẩu xăng dầu cho tàu lớn đến 49.000 DWT.

Cảng nước sâu phía Bắc cảng Cửa Lò, quy mô xây dựng 1 bến tàu cho tàu 30.000 DWT và 1 bến cho tàu 50.000 DWT, diện tích sử dụng đất khoảng 20 ha. Dự án hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý. Cảng Đông Hồi có diện tích 1.096,7ha (bao gồm cả khu đất và khu nước).

Tin liên quan

Vì sao dự án neo đậu tàu thuyền ở Cảng Cửa Lò chậm?

Vì sao dự án neo đậu tàu thuyền ở Cảng Cửa Lò chậm?

(Baonghean.vn) - Hơn 40 tàu đánh bắt xa bờ của Cửa Lò không có nơi neo đậu, đó là thực trạng mà ngư dân mong muốn từ lâu. Đó không chỉ là nơi neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão, mà quan trọng hơn là bến cá để bán sản phẩm cũng như tiếp tế hậu cần nghề cá được thuận lợi. 

Các tin khác