Bộ Giao thông - Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri Nghệ An về mốc lộ giới

27/08/2012 16:30

Tại kỳ họp thứ 3 – Quốc hội khoá XIII, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri tới Bộ Giao thông - Vận tải với nội dung: Việc quy định hành lang giao thông cần rõ ràng và thống nhất hơn, vì hiện nay trên Quốc lộ 1A xảy ra tình trạng có quá nhiều cột mốc lộ giới và không biết cột mốc nào là cột mốc chính thức để thực hiện việc giải toả mặt bằng cho hành lang giao thông.

(Baonghean) Tại kỳ họp thứ 3 – Quốc hội khoá XIII, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri tới Bộ Giao thông - Vận tải với nội dung: Việc quy định hành lang giao thông cần rõ ràng và thống nhất hơn, vì hiện nay trên Quốc lộ 1A xảy ra tình trạng có quá nhiều cột mốc lộ giới và không biết cột mốc nào là cột mốc chính thức để thực hiện việc giải toả mặt bằng cho hành lang giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời như sau:

Quốc lộ 1 đi qua địa phận tỉnh Nghệ A từ km383+00 đến km467+00. Hiện nay, trên đoạn tuyến, tính theo chiều ngang đường về một phía có 3 loại cọc được cắm dọc hành lang đường bộ, cụ thể:

- Cọc mốc lộ giới được cắm theo Nghị định số 203-HĐBT ngày 21/12/1982 của Hội đồng Bộ trưởng về việc ban hành Điều lệ bảo vệ đường bộ quy định như sau: Hành lang bảo vệ các công trình đường bộ được tính từ chân mép mái đường đắp và từ mép đỉnh mái đường đào hoặc từ mép ngoài rãnh dọc hay rãnh đỉnh ra hai bên đối với Quốc lộ là 20m. Về cấu tạo, kích thước cọc mốc lộ giới được cắm theo quy định của Điều lệ báo hiệu đường bộ 22 TCN-237-97 và trên mặt chính của cọc (mặt quay ra phía đường) ghi rõ “Mốc lộ giới”,

- Năm 1999, dự án nâng cấp Quốc lộ 1 (vốn vay Ngân hàng Thế giới) do Ban quản lý Dự án 1 (PMU1) làm Chủ đầu tư đã tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) và cắm cọc GPMB với khoảng cách tính từ chân mép mái đường đắp và từ mép đỉnh mái đường đào hoặc từ mép ngoài rãnh dọc hay rãnh đỉnh ra mỗi bên là 7m (xác định phạm vi hành lang sạch).

- Năm 2000, Bộ GTVT cho phép lập dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An thành đường 4 làn xe và giao cho Ban quản lý Dự án 1 (PMU1), Ban quản lý Dự án 85 (PMU85), Ban quán lý dự án CTGT (Sở GTVT Nghệ An) làm chủ đầu tư. Các Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu tư vấn lập dự án đầu tư cắm cọc GPMB trong khoảng từ 7m – 20m, để xác định phạm vi thi công của dự án.

Như vậy, hiện nay đối với những đoạn tuyến chưa triển khai thi công của Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 địa phận tỉnh Nghệ An sẽ có 3 hệ cọc, trong đó có 1 cọc mốc lộ giới, được cắm theo Nghị định số 203-HĐBT ngày 21/12/1982 của Hội đồng Bộ trưởng; còn lại 2 hệ cọc giải phóng mặt bằng tương ứng với 2 giai đoạn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1.

Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An trân trọng chuyển ý kiến trả lời của Bộ Giao thông Vận tải như trên để cử tri và các tổ chức, cơ quan được biết.


(Đoàn ĐBQH tỉnh)

Bộ Giao thông - Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri Nghệ An về mốc lộ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO