Bộ GTVT "tước" quyền chủ đầu tư hàng loạt dự án của ngành đường sắt
Bộ GTVT vừa "tước" quyền chủ đầu tư các dự án vốn ngân sách, vốn ODA đã giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam. Trong đó có dự án đường sắt tai tiếng vì nhận hối lộ của JTC và dự án "đội" vốn 300 triệu USD.
Quyết định chuyển chức năng chủ đầu tư một số dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) áp dụng đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Cục ĐSVN.
Hàng loạt dự án đường sắt ĐSVN đang thực hiện và chuẩn bị đầu tư vừa bị Bộ GTVT "tước" quyền làm chủ đầu tư |
Với Tổng Công ty ĐSVN, Bộ GTVT chuyển chức năng của 7 dự án đang thực hiện mà Tổng Công ty này giữ vai trò là chủ đầu tư. Trong đó có dự án đầy tai tiếng trong vụ nhận hối lộ 80 triệu Yên của nhà thầu JTC Nhật Bản. Đó là Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1, vay vốn Nhật Bản; Dự án xâu dựng đường sắt độ thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 2 (bao gồm dự án 2A và 2B), vốn vay Nhật Bản. Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM (44 cầu), vốn vay Nhật Bản;
Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, vốn vay ADB+AFD+DGTPE; Dự án hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TPHCM, tuyến đường sắt Thống Nhất (giai đoạn 1), vốn vay Trung Quốc; Dự án hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và khu đầu mối Hà Nội (giai đoạn 1), vốn vay Trung Quốc; Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Thống Nhất (giai đoạn 2), vốn vay Cộng hòa Pháp.
Có 6 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư bị Bộ GTVT “tước” vai trò chủ đầu tư với Tổng Công ty này, gồm: Cải tạo tuyến đường sắt khu vực đèo Hải Vân, dự kiến vốn vay Nhật Bản; Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM (giai đoạn 2) với 56 cầu, dự kiến vốn vay Nhật Bản; Hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TPHCM, tuyến đường sắt Thống Nhất (giai đoạn 2), vốn vay Trung Quốc; Hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và khu đầu mối Hà Nội (giai đoạn 2), vốn vay Trung Quốc;
Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, dự kiến vốn vay Trung Quốc; Dự án đường sắt Trảng Bom - Hưng Hòa, bao gồm 2 dự án thành phần vận hành độc lập: Đường sắt Trảng Bom - Dĩ An, đường sắt Dĩ An - Hưng Hòa, dự kiến vốn vay Nhật Bản.
Đối với Cục ĐSVN, Bộ GTVT “tước” quyền chủ đầu tư các dự án đã giao cho Cục này, trong đó có 3 dự án đang đầu tư và 2 dự án đang chuẩn bị đầu tư. Đặc biệt, trong số này có Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, dự án sử dụng vốn vay Trung Quốc và đang phải điều chỉnh tổng mức đầu tư thêm 300 triệu USD, cũng liên quan đến Dự án này Cục trưởng Cục ĐSVN từng bị Bộ trưởng Đinh La Thăng đình chỉ công tác vì có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.
Dự kiến, Bộ GTVT sẽ sớm sáp nhập Ban quản lý dự án đường sắt (thuộc Cục ĐSVN) và Ban quản lý các dự án đường sắt (thuộc Tổng Công ty ĐSVN) để chuyển ban này về trực thuộc Bộ GTVT.
Theo dantri.com