Bố trí ứng cử viên đại biểu HĐND tại các tổ bầu cử là đúng quy định?

19/05/2011 11:01

+ Ông Nguyễn Xuân Lạng và ông Đinh Viết Ký, đại diện cho một số cử tri ở xã Diễn Thái, Diễn Châu trình bày 2 nội dung là khiếu nại về tiêu chuẩn của 3 ứng cử viên đại biểu HĐND xã; đồng thời, có thư hỏi về việc một ứng cử viên đại biểu HĐND là giáo viên làm việc ở Tổ bầu cử số 4 nhưng Ban bầu cử xã để bố trí bầu ở Tổ số 5 (nơi không có cử tri cùng làm việc với ứng cử viên) có đúng? Cha là Tổ trưởng, Tổ phó tổ bầu cử có con là ứng cử viên đại biểu HĐND được bầu tại tổ đó có đúng?

Vấn đề các ông hỏi, chúng tôi xin trả lời như sau: nội dung khiếu nại các ứng cử viên đại biểu HĐND xã vi phạm tiêu chuẩn, Ban Biên tập Báo Nghệ An đã có văn bản số 179/PC.BĐ.BNA ngày 12/5 chuyển đến Ban Bầu cử huyện Diễn Châu kiểm tra, giải quyết. Nội dung hỏi liên quan đến việc bố trí, giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND xã về Tổ bầu cử. Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu QH và Luật Bầu cử đại biểu HĐND thì việc bố trí ứng cử viên về Tổ đơn vị bầu cử nào là quyền hạn Ban Bầu cử cấp đó qua các lần Hiệp thương.


Mặt khác, Luật tổ chức HĐND quy định đại biểu HĐND xã là đại diện cho cử tri của toàn xã đó chứ không phải từng đơn vị Tổ bầu cử (xóm, cơ quan) nên về nguyên tắc nếu muốn trúng cử thì phải có đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định, việc bố trí ở tổ bầu cử nào không phải là yếu tố quyết định đến việc trúng cử. Nếu trong một Tổ bầu cử mà cha làm tổ trưởng hoặc tổ phó nhưng có con là ứng cử viên đại biểu được bầu tại đây là chưa đúng quy định. Các cử tri có thể kiến nghị nội dung này đến Ban bầu cử cấp xã để điều động tổ trưởng hoặc tổ phó đi tổ bầu cử khác và điều động tổ trưởng hoặc tổ phó khác về tổ bầu cử đó.


Nguyễn Hải

Mới nhất
x
Bố trí ứng cử viên đại biểu HĐND tại các tổ bầu cử là đúng quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO