Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào làm việc với Sở KH&CN Nghệ An

14/01/2014 21:29

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Nghệ An, chiều 14/1/2014, tại Thành phố Vinh, đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào do ông Boviengkham Vongdara - Bộ trưởng Bộ KH&CN làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Sở KH&CN tỉnh Nghệ An. Cùng đi và tiếp đoàn có ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ KH&CN; Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Thành đã báo cáo một số hoạt động khoa học công nghệ của tỉnh Nghệ An. Năm 2013, Sở KH&CN tỉnh Nghệ An tập trung hoàn chính một số chính sách như hỗ trợ phát triển công nghệ cao, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng KHCN, quy trình quản lý khoa học công nghệ, giải thưởng khoa học công nghệ. Ưu tiên các doanh nghiệp phát triển KHCN thông qua đó để hình thành các doanh nghiệp KHCN, cấp giấy chứng nhân cho nhiều doanh nghiệp KHCN, liên kết với các trường đại học trên địa bàn và các đơn vị KHCN để nghiên cứu và phát triển, áp dụng KHCN trong ngành thủy sản, hải sản, nông sản và chế biến bảo quản sau thu hoạch…

Đồng chí Trần Quốc Thành tặng quà Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào
Đồng chí Trần Quốc Thành tặng quà Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào

Sở KHCN Nghệ An cũng tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp như cây trồng, vật nuôi, phân bón hữu cơ, giống cây trồng vật nuôi cũng như các quy trình phục vụ nông nghiệp nói chung. Một vấn đề mới đang nghiên cứu như nấm, dược liệu, dược phẩm, nghiên cứu đổi mới thiết bị cho DN là chủ yếu, và hỗ trợ DN hình thành quỹ phát triển khoa học công nghệ. Vấn đề quản lý chất lượng và sở hữu trí tuệ, quy trình công nghệ bảo quản sau thu hoạch, công nghệ sản xuất vi sinh vật, chức năng, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đang được quan tâm đầu tư.

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu Bộ KH&CN Lào đã có nhiều câu hỏi trao đổi, tìm hiểu vấn đề áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, về công nghệ thông tin, quan hệ của sở KHCN với các ngành, các đề án phát triển KHCN… Qua đó nước bạn có thể học tập, áp dụng kinh nghiệm của ngành KHCN cho hoạt động của cấp sở. Bộ KH&CN Lào mới thành lập được 2 năm và các sở KH&CN của nước bạn Lào mới được thành lập hơn 1 năm, việc tìm hiểu, trao đổi học tập là rất cần thiết. Các câu hỏi đề xuất của nước bạn được đồng Trần Quốc Thành giải đáp và làm rõ.

Thăm quan phòng kiểm nghiệm sản phẩm của Công ty CP Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An.
Đoàn thăm quan phòng kiểm nghiệm sản phẩm của Công ty CP Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An.

Tiếp đó, đoàn đã đi thăm Công ty CP Lương thực Vật tư nông nghiệp Nghệ An thuộc Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An, tại Khu kinh tế Đông Nam (Nghi Long Nghi Lộc); thăm Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ thuộc xã Hưng Đông, TP Vinh; giao lưu văn hóa văn nghệ và nghe giới thiệu về hoạt động khoa học công nghệ của Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An.

Thay mặt đoàn đại biểu Bộ KH&CN Lào, ông Boviengkham Vongdara cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, tình cảm của Sở KHCN tỉnh Nghệ An, sự trao đổi cởi mở, chân tình và những chia sẻ thông tin rất bổ ích. Đồng thời mong muốn trong tương lai, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về khoa học công nghệ cao với tỉnh Nghệ An; hai bên cùng xây dựng chương trình hợp tác phát triển KHCN thật sự hiệu quả, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị anh em Việt - Lào.

Sỹ Minh

Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào làm việc với Sở KH&CN Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO