Bộ Tư pháp Mỹ bao che Tổng thống; Triều Tiên chuẩn bị hạ thủy tàu ngầm mới?

Hữu Quân (Theo Vietnam+/TTXVN)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Anh thúc đẩy thỏa thuận thương mại với Nhật Bản thời hậu Brexit; Triều Tiên có khả năng đang chuẩn bị hạ thủy tàu ngầm mới; Tình báo Hạ viện Mỹ cáo buộc Bộ Tư pháp bao che Tổng thống Trump... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tình báo Hạ viện Mỹ cáo buộc Bộ Tư pháp bao che Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Reuters đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff ngày 19/9 đã cáo buộc Bộ Tư pháp ngăn cản các quan chức tình báo trình lên Quốc hội đơn tố giác được cho là liên quan những cuộc trao đổi giữa Tổng thống Donald Trump và một nhà lãnh đạo nước ngoài. The Washington Post dẫn các nguồn giấu tên cho biết, quốc gia liên quan là Ukraine.

Ông Schiff đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Trump cản trở một cuộc điều tra của Quốc hội sau khi nghe Tổng thanh tra các cơ quan Tình báo Mỹ báo cáo riêng. Một nguồn thạo tin yêu cầu giấu tên cho hay, đơn tố giác đã cáo buộc "nhiều hành động" của ông Trump chứ không chỉ một cuộc điện đàm của ông với một nhà lãnh đạo nước ngoài.

Anh thúc đẩy thỏa thuận thương mại với Nhật Bản thời hậu Brexit

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss sau khi dự cuộc họp nội các tại Thủ đô London, ngày 25/7/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Trong nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận thương mại với Nhật Bản, Chính phủ Anh ngày 20/9 đã kêu gọi doanh nghiệp và người dân bày tỏ ý kiến về những ưu tiên mà chính phủ dành cho tiến trình này sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Đây được coi là một nỗ lực của Anh nhằm giảm thiểu tác động của Brexit đối với nền kinh tế.

Trong tuyên bố nhân chuyến thăm tới Tokyo, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss khẳng định các doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm rằng cả hai chính phủ đều sẵn sàng ủng hộ việc sớm mở vòng đàm phán thương mại song phương. Để chuẩn bị cho việc đàm phán thỏa thuận tự do thương mại với Nhật Bản, Chính phủ Anh đã mở trang khảo sát ý kiến nhằm huy động những đóng góp từ cộng đồng về thỏa thuận này từ nay tới hết ngày 4/11.

Triều Tiên có khả năng đang chuẩn bị hạ thủy tàu ngầm mới

Trieu Tien co kha nang dang chuan bi ha thuy tau ngam moi hinh anh 1
Tàu ngầm của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản dẫn lời các chuyên gia của Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury và Công ty điều hành vệ tinh Planet Labs Inc tại Mỹ cho biết Triều Tiên có thể đang chuẩn bị hạ thủy tàu ngầm mới.

Các chuyên gia của Viện nghiên cứu Middlebury đã phân tích hình ảnh vệ tinh do Planet Labs Inc. chụp và cho rằng sự xuất hiện của 12 cột trụ trên bờ cảng Sinpo, nơi đặt xưởng đóng tàu Triều Tiên, và tiếp đó là một cấu trúc dài 100m, cho thấy dường như Triều Tiên đang chuẩn bị hạ thủy tàu ngầm mới. Theo các nguồn tin, nhiều khả năng tàu ngầm mới của Triều Tiên có thể mang theo các tên lửa đạn đạo.

Bộ Ngoại giao Nga: Chính sách của Mỹ ở Trung Đông đã sụp đổ

Bo Ngoai giao Nga: Chinh sach cua My o Trung Dong da sup do hinh anh 1
Khói bốc lên từ nhà máy lọc dầu Aramco ở Abqaiq, miền Đông Saudi Arabia sau vụ tấn công ngày 14/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Sputnik đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 20/9 cho hay mạng lưới phòng không của Mỹ đã thất bại trong việc đẩy lùi một cuộc tấn công của máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia, như bằng chứng cho thấy các hành động của Washington ở Trung Đông đang sụp đổ ở tất cả các phương diện.

Bà Zakharova nói: “Phần lớn những gì Mỹ đang làm trong khu vực này dường như không còn là chính trị nữa, mà là sự sụp đổ hoàn toàn... ở tất cả phương diện. Cách đây 2 năm, các tên lửa của Mỹ đã không bắn trúng mục tiêu, còn giờ đây các hệ thống phòng không của họ đã không đẩy lùi được một vụ tấn công. Tất cả những điều này đều liên quan".

Trung Quốc nêu lý do bắt phi công của hãng chuyển phát nhanh FedEx

Trung Quoc neu ly do bat phi cong cua hang chuyen phat nhanh FedEx hinh anh 1
Máy bay của công ty chuyển phát nhanh FedEx tại Memphis, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

AFP đưa tin Bắc Kinh ngày 20/9 thông báo một phi công của công ty chuyển phát nhanh Mỹ FedEx đã bị bắt giữ ở tỉnh Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, do bị nghi buôn lậu vũ khí và đạn dược.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ phi công Mỹ đã mang theo 681 viên đạn súng hơi tại thời điểm ông này bị kiểm tra ở sân bay hôm 12/9 trước chuyến bay sang Đặc khu Hành chính Hong Kong. Theo ông Cảnh Sảng, viên phi công đã được tại ngoại. Người này là cơ phó của một máy bay chở hàng của FedEx hôm 11/9 và đã vào Quảng Châu ngày 12/9.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.