Bòn nơi khố rách, đãi nơi sang giàu!

05/06/2014 11:11

(Baonghean) - Người nghèo thường hay tủi phận và rất mong manh. Chỉ một chút thay đổi liên quan đến cơm áo, gạo tiền là phập phồng lo, phập phồng sợ. Sợ vì túi tiền vốn dĩ còm cõi lại có thể tiếp tục bị mòn thêm và áp lực tồn tại lại gia tăng lên cuộc sống vốn đã quá nhiều lo toan, bận rộn với kế sinh nhai.

Đến lần ni cũng rứa, khi mà Bộ Công Thương ban hành giá bán điện mới, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/6, người nghèo lại trải qua những ngày “sống trong sợ hãi”. Vì theo quyết định mới này, về tổng thể, giá điện vẫn ở mức 1 nghìn 508 đồng/KWh như trước đây và chỉ điều chỉnh từng mức giá bán lẻ. Cụ thể là những người dùng mỗi tháng từ 0 đến 50KWh bị tăng giá ở mức từ 993 đồng tăng lên 1 nghìn 388 đồng. Còn những người dùng điện sinh hoạt nhiều, đạt đến 201 đến 300 KWh/tháng thì lại được giảm tới 7% trên giá bán lẻ điện bình quân đang áp dụng hiện nay (từ mức bằng 145% giá bán lẻ điện bình quân giảm chỉ còn 138%), những ngài dùng 301 đến 400 KWh/tháng cũng được giảm giá 1%.

Rất không khó để nhận ra ngay những khách hàng mỗi tháng chỉ sử dụng 50KWh đích thị là ngài nghèo. Vì chỉ ngài nghèo, họ nghèo mới không dám dùng nhiều và cũng không có nhiều đồ điện để mà dùng. Và cho dù họ đã được hỗ trợ 30 nghìn đồng cho 50KWh đầu thì với cách tính mới này người ta vẫn phải nặn hầu bao chi thêm tiền điện. Dĩ nhiên tiền chi cho điện tăng lên thì tiền chi cho bữa cơm và các nhu cầu thiết yếu khác sẽ phải giảm đi. Còn những người dùng từ 201 đến 400KWh/tháng rõ ràng là những người khá và giàu thì lại được giảm tiền điện. Đúng là “nước chảy chỗ trũng”, đã giàu lại còn giàu thêm. Còn “Cây khô xuống nước cũng khô/Phận nghèo đi đến nơi mô cũng nghèo”, tiền điện không tăng ở đâu mà lại nhắm đúng túi người nghèo mà tăng. Mà lại tăng một lúc những 39,77% mới ác chơ! Tăng sốc kiểu ni dễ khiến người nghèo tăng-xông lắm!

Nói đi rồi bàn trở lại, vẫn thấy cách tính giá điện bán lẻ kiểu ni tội cho người nghèo quá và có vẻ không hợp đạo lý ở đời. Vì ai lại đi bòn nơi khố rách đãi nơi sang giàu!

Nghệ Nhân

Bòn nơi khố rách, đãi nơi sang giàu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO