BTV Tỉnh ủy họp đánh giá 4 năm thực hiện Nghị Quyết TW5 (khóa X); nghe và cho ý kiến về qui hoạch sân bay, nhà ga

26/09/2011 17:11

Sáng ngày 26/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp đánh giá 4 năm thực hiện Nghị quyết TƯ5 (khóa X) về “Công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới” và Kết luận của Tỉnh ủy để tiếp tục đẩy mạnh công tác tư tưởng, lý luận, báo chí giai đoạn 2011-2015.

(Baonghean) - Sáng ngày 26/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp đánh giá 4 năm thực hiện Nghị quyết TƯ5 (khóa X) về “Công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới” và Kết luận của Tỉnh ủy để tiếp tục đẩy mạnh công tác tư tưởng, lý luận, báo chí giai đoạn 2011-2015.

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII nêu rõ: sau 4 năm thực hiện Nghị Quyết TƯ5, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ đoàn thể về vai trò, vị trí của công tác tư tưởng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, ngành, đơn vị không ngừng được nâng lên. Công tác tư tưởng được quan tâm chăm lo, việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng có nhiều tiến bộ, đổi mới tạo sự đồng thuận từ trong Đảng đến ngoài xã hội, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo cao cấp có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác lãnh đạo, quản lý báo chí của Nghệ An được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá là một trong những địa phương làm tốt, góp phần quan trọng trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến nêu ra một số hạn chế, tồn tại như: nhận thức của một số cấp ủy đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên về công tác tư tưởng của Đảng còn hạn chế. Các nội dung, giải pháp về tư tưởng còn đơn điệu, một chiều, nhiều lúc, nhiều nơi chưa phù hợp với đặc điểm, tâm lý, tâm trạng, vị trí của từng đối tượng, tầng lớp trong xã hội. Chất lượng giáo dục lý luận chính trị còn hạn chế, nhất là trong việc đổi mới giáo trình, gắn kết giữa học tập lý luận và áp dụng, liên hệ thực tiễn…Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tư tưởng, giáo dục lý luận chính trị và báo chí còn bất cập cả về số lượng và trình độ chuyên môn, chưa đủ sức tham mưu, xử lý, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm về tư tưởng nảy sinh trong thực tiễn…

Trên cơ sở tổng hợp những ý kiến đóng góp, đồng chí Phan Đình Trạc kết luận: về hạn chế, cả 3 lĩnh vực tư tưởng, lý luận, báo chí đều chưa chủ động, thiếu nhạy bén kịp thời, tính chuyên nghiệp chưa cao; một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu; một số cơ quan chủ quản báo chí chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Về mục tiêu, giải pháp thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Đối với công tác tư tưởng phải nhạy bén, kịp thời, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội về các chủ trương, chính sách, đường lối của tỉnh để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đại hội Đảng các cấp đề ra.

Tăng cường tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa các ban ngành đoàn thể với nhân dân. Đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin tư tưởng, cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin chính thống có tính định hướng đến mọi tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nêu cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Kiện toàn cơ quan tuyên giáo các cấp, xây dựng đội ngũ làm công tác tư tưởng trong sạch, vững mạnh, tâm huyết.

Thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng về học tập, giáo dục lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức chính trị, niềm tin đối với chủ nghĩa Mác Lê nin - Tư tưởng Hồ Chí Minh. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng về công tác báo chí. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động báo chí và công tác báo chí. Tích cực bồi dưỡng nâng cao lý luận chính trị, đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước cho đội ngũ những người làm báo của tỉnh. Đề xuất với Quốc hội khẩn trương sửa đổi Luật báo chí để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cũng trong phiên họp sáng nay, BTV Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về qui hoạch sân bay, nhà ga. Dự cuộc họp có đồng chí Phạm Qúy Tiêu - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và một số ban, ngành liên quan.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc - chủ đầu tư dự án đã hoàn thành việc lựa chọn phương án kiến trúc công trình, đồng thời báo cáo Cục hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông - Vận tải để điều chỉnh một số nội dung về qui hoạch nhà ga hành khách Cảng hàng không Vinh. Theo điều chỉnh, nhà ga sẽ có khả năng phục vụ 1000 hành khách/giờ cao điểm (tương đương với 2,5 triệu lượt khách/năm) với tổng diện tích xây dựng khoảng 20.000m2, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 700 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các thành viên BTV Tỉnh ủy đã tham gia đóng góp ý kiến, lựa chọn các phương án kiến trúc và nội dung điều chỉnh qui hoạch đặc biệt là khu hàng không dân dụng, sân đỗ ô tô và sân đỗ máy bay… nhằm đáp ứng lưu lượng khách qua cảng ngày càng tăng và đáp ứng đầy đủ khả năng khai thác với tần suất lớn, mở ra nhiều cơ hội cả về thị trường nội địa và quốc tế, góp phần phát triển KT- XH tỉnh Nghệ An.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chủ đầu tư xem xét công suất thiết kế 2,5 triệu lượt khách/năm liệu có tương xứng với quy mô và tốc độ phát triển KTXH của tỉnh hiện nay để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Trong qui mô hoạt động, cần tính đến các điều kiện phục vụ cho các chuyến bay quốc tế khi có yêu cầu. Về phương án kiến trúc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh dù lựa chọn phương án nào cũng phải đảm bảo nhà ga là điểm nhấn kiến trúc của thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An và đảm bảo các yếu tố bền, chắc, đẹp, kinh tế, thuận lợi, hiệu quả trong vận hành.


Khánh Ly

BTV Tỉnh ủy họp đánh giá 4 năm thực hiện Nghị Quyết TW5 (khóa X); nghe và cho ý kiến về qui hoạch sân bay, nhà ga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO