Bùi Thị Thảo Hương - Thủ khoa khối D3 Đại học Ngoại Thương

26/07/2013 14:36

Nhận được tin báo đạt thủ khoa khối D3 Đại học Ngoại thương Thảo Hương mừng rơi nước mắt, mừng vì mục tiêu đạt điểm số cao khi dự thi vào ngôi trường danh tiếng và mừng vì em đã phần nào đền đáp công lao của bố mẹ, thầy cô và tập thể lớp 12 C6, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu thân yêu.

(Baonghean) - Nhận được tin báo đạt thủ khoa khối D3 Đại học Ngoại thương Thảo Hương mừng rơi nước mắt, mừng vì mục tiêu đạt điểm số cao khi dự thi vào ngôi trường danh tiếng và mừng vì em đã phần nào đền đáp công lao của bố mẹ, thầy cô và tập thể lớp 12 C6, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu thân yêu.

Là một cô gái giàu nghị lực nên dù gia cảnh khó khăn thiếu thốn nhưng Thảo Hương luôn biết vươn lên, tự tin để làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ và em trai.

Ngày trước khi bố còn sống, mẹ đã không đủ sức khỏe để lao động nên một mình bố phải bươn bả để nuôi gia đình bằng nghề công nhân xây dựng. Bố mẹ luôn dạy chị em Thảo Hương phải biết trau dồi tri thức để bản thân tự tìm thấy tương lai tươi sáng. Thế rồi bố đột ngột qua đời, mọi gánh nặng đổ hết lên đôi vai mẹ, Thảo và em trai chỉ biết cố gắng đạt thật nhiều thành tích trong học tập “để mẹ vui và để bố ở trên cao được mỉm cười”. Việc đặt ra một mục tiêu học để thay đổi tương lai, để làm chỗ dựa cho mẹ luôn được Thảo Hương nung nấu.



Bùi Thị Thảo Hương (phải) với bạn cùng lớp 12C6 Trường THPT
chuyên Phan Bội Châu.

Những năm học cấp 3 của Hương là những ngày tháng đạp xe lọc cọc, sáng sớm từ xã Nghi Liên (Nghi Lộc) rồi trưa đến chỉ với một chiếc bánh mỳ khô khốc, em lại học tiếp những chương trình ở trường cho đến tận 5h chiều. Thế mà thành tích học tập của em thật đáng nể, 3 năm liền Hương luôn có số điểm tổng kết trên 9, năm lớp 12 đạt giải Khuyến khích Học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Nga. Cô giáo Dương Thị Minh Nguyệt - chủ nhiệm lớp 12C6 cho biết: “Hương là cô gái giàu nghị lực, em không chỉ học giỏi môn chuyên mà còn học đều các môn. Là lớp phó phụ trách học tập, Hương luôn mẫu mực, tận tâm sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong học tập. Tuy gia cảnh khó khăn nhưng Hương luôn tự tin và luôn để cho tất cả bạn bè trong lớp phải nể phục về ý chí, nghị lực”.

Với số điểm ấn tượng: Văn 8,5, Toán 9, Tiếng Nga 9,75, tổng số 27,5, đạt thủ khoa khối D3 khoa Kinh tế đối ngoại - Trường Đại học Ngoại Thương, Thảo Hương cho biết: Em không đi học thêm ở đâu mà chỉ tự học ở nhà. Các phần học được em lên lịch một cách khoa học. Trong mỗi buổi ôn thi bao giờ Hương cũng chọn cách học đều cả 3 môn, và bấm giờ làm đề thi cho mỗi môn học. Dù năm nay em được tuyển thẳng nhưng em không tự bằng lòng với kết quả ấy và đã đăng ký dự thi vào Trường Đại học Ngoại Thương để thực hiện ước mơ trở thành nhà kinh tế đối ngoại trong tương lai.

Khi hỏi về sự cạnh tranh đầu ra đối với ngành kinh tế, Thảo Hương đã không ngần ngại chia sẻ: “Tuy có cạnh tranh nhưng em tin là nếu có sự trang bị đầy đủ về học vấn và những kỹ năng mềm vượt trội thì công việc sẽ chọn mình thôi”. Đó cũng chính là con đường mà Thảo Hương đã tự vạch sẵn để tự tin bước đi dù có gian khó.

Trong đề Văn năm nay có câu hỏi mở: “Bạn hãy phát biểu cảm nghĩ về câu nói “ Phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động, là những người đi theo chứ không phải người đi tiên phong, nếu có ai đó đi trước và thử trước tôi sẽ theo sau chứ không là người dẫn đường. Áp lực xã hội khiến bạn phải đi theo con đường đã được vẽ sẵn””. Hương đã đưa những suy nghĩ sắc sảo của mình vào bài viết: “Theo tôi thì con đường vạch sẵn là con đường ít rủi ro, nếu bạn biết tận dụng tốt những kinh nghiệm của người đi trước và khả năng tự thích nghi của bạn thì bạn vẫn thành công, nhưng đó là con đường đã thành lối mòn. Con đường mới là con đường nhiều rủi ro và vì thế sẽ có sự thất bại nếu mình chỉ biết chú trọng tới cá tính bản thân. Thế nên em sẽ chọn con đường mới và trang bị thêm những kinh nghiệm của người đi trước để trau dồi cho bước chân mình thêm vững chắc và đích đến của con đường sẽ là ánh sáng của thành công”. Đó cũng chính là những dự định và con đường mà Thảo Hương sẽ đi.


Bài, ảnh: Thanh Nga

Bùi Thị Thảo Hương - Thủ khoa khối D3 Đại học Ngoại Thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO