Buồn lo lễ hội đầu năm

14/02/2012 17:21

(Baonghean.vn) - Đã qua ngày rằm tháng Giêng nhưng trong khi nhiều cơ quan công xưởng đã tất bật bắt tay vào công việc thì nhiều người vẫn còn ăn tết theo cách nghĩ “Tháng giêng là tháng ăn chơi”. Tại nhiều đền chùa, vẫn biết tham gia lễ hội là nhu cầu chính đáng song vẫn còn đó tâm lý lấy vật chất làm thước đo lòng thành. Tại nhiều địa phương, chuyện nhậu nhẹt, cờ bạc, vẫn chưa dứt.

Đầu năm đi ... xem bói

Tại một cơ quan văn hóa nọ, ngay sau ngày gặp mặt đầu xuân, mấy chị em túm tụm kháo chuyện một thầy xem tử vi nhìn thấu quá khứ, soi rõ cả tương lai. Nói chung là rất được. Người đi trước nhỏ to với người đi sau, vậy là mấy chị rủ nhau sắm lễ đi xem bói. Là người không mấy tin vào tử vi tướng số thế nhưng nghe bùi tai, chị H cũng tò mò thử một lần cho biết. Chị H kể: Đến lượt mình thầy phán nhà mình đi qua vài ngõ, có mương nước chảy qua.. “Ở thì nhà thành phố nhà nào chẳng có mương thoát nước không sau nhà thì trước cửa; rồi phải đi qua ngõ nhà này nhà nọ, chứ chẳng lẽ ở đảo hay sao mà không qua ngõ nhà nào. Sau một hồi tán chung chung rằng chồng chị là người quan tâm yêu thương vợ con... , thẩy bảo năm nay nhà chị có hạn, thể nào cũng té ngã, ngày rằm hoặc mồng một sắm lễ tới thầy giải hạn cho... Nghe tới đây tôi hiểu chuyện xem bói rước hoang mang, lo lắng vô thân.” Chị H. ngán ngẩm.



Lên đồng, một hoạt động của “đạo Mẫu” đang bị biến tướng

Sau tết, người người rủ nhau đi xem bói để biết chuyện tình duyên, gia đạo, vận mệnh trong năm mới không còn là chuyện lạ.
Có người đoán vận mệnh cho khách qua những quân bài, dựa vào ngày sinh tháng đẻ, xem "sách", xem tướng..., có người còn sử dụng cả máy vi tính. Trong khi đó, các loại sách tử vi, bói toán được tung ra tràn lan, được bày bàn công khai ngay khu vực cổng các chùa, đền, di tích lịch sử. Tại đền Hồng Sơn (Tp. Vinh), các loại sách: Giải mã bí ẩn giấc chiêm bao, Chỉ tay và số mệnh cuộc đời, Vận mệnh qua nốt ruồi, xem tử vi… được bày bán la liệt. Giá các loại sách này khoảng 20.000 - 100.000 đồng/cuốn.

Cần chấn chỉnh ngay

Một ngày đầu xuân, tham gia một lễ hội, chúng tôi ngột ngạt bởi khói hương, bởi vàng mã được hóa.
Vẫn biết hành động đốt vàng mã là một trong các nghi lễ, trở thành một tập quán xã hội song việc đốt vàng mã đang bị người ta thực hiện một cách thái quá vì cho rằng, dâng cúng càng nhiều thì càng được thánh thần hay người âm phù hộ. Thực chất, đây chỉ là sự phô trương với người trần, lấy vật chất làm thước đo lòng thành dẫn đến sự lãng phí tiền của một cách không cần thiết, điều này đáng lên án.Nghị định 75/2010/NĐ-CP do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12.7.2010 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, có quy định rõ phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000đ đối với hành vi “đốt đồ hàng mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng khác” nhưng lệnh mặc lệnh, đốt vẫn cứ đốt.



Rất nhiều du khách dâng tiến “ngựa đại” với giá 3-400.000đồng/con
tại đền Hoàng Mười.


Tháng Giêng là mùa lễ hội, tham gia lễ hội là nhu cầu chính đáng, nhưng cũng từ đây đã nảy sinh không ít bất hợp lý, tệ nạn. Quanh các đền chùa, khu vực lễ hội vẫn còn diễn ra nhộn nhịp cảnh bói toán, đánh bài nhưng chưa thấy chính quyền và công an địa phương chấn chỉnh, xử lý.

Việc các lễ hội diễn ra tràn lan sau tết gây lãng phí đang là vấn đề nóng trong những ngày đầu xuân. Do vậy các địa phương cần rà soát lại toàn bộ các lễ hội vừa và nhỏ để xem xét hạn chế những hoạt động kém văn hóa.


Thu Huyền

Mới nhất
x
Buồn lo lễ hội đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO