Buông lỏng quản lý khai thác đất ở Yên Thành

20/12/2011 15:06

(Baonghean.vn) 5 năm trở lại nay, tại Yên Thành xuất hiện khá nhiều điểm khai thác đất trái phép. Người ta tự do mang phương tiện máy móc vào "xẻ thịt" những quả núi rồi bán đất cho các dự án giao thông, làm sạt lở núi và gây bất bình trong dư luận.


Núi Gám thuộc xã Xuân Thành - Yên Thành có nhiều loài gỗ quý, đang được các cấp ngành liên quan trình Chính phủ xếp loại rừng đặc dụng.


Tuy nhiên, mấy năm qua, một số người đưa máy móc vào đào xới khiến cho núi Gám trở nên nham nhở. Ông Thái Duy T ở xóm 9, xã Xuân Thành bức xúc: "Anh coi, họ đào móc sâu vào lòng núi cao cả hàng chục mét, sát đó là nghĩa trang họ cũng đào, nguy cơ sẽ có nhiều ngôi mộ bị sập". Con đường nhựa UBND tỉnh đầu tư trên 30 tỷ đồng, nối từ Xuân Thành lên Thịnh Thành đã bị các loại xe ô tô quá tải trọng "băm nát", xuống cấp trầm trọng. Ngay cả phía dưới đường giáp với xã Tăng Thành cũng bị người ta khoét "hàm ếch" hàng trăm mét, có thể sập bất cứ lúc nào. Ông T cho biết thêm: "Mặc dù bà con đã có nhiều đơn thư kiến nghị lên xã, huyện nhưng không thấy ai giải quyết. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng ra quyết định cấm khai thác đất tại khu vực này". Qua tìm hiểu được biết, tại khu vực này có 3 doanh nghiệp xây dựng của huyện Yên Thành tự do vào khai thác đất, bán cho các doanh nghiệp xây dựng đường giao thông.


Tại xóm Đức Quảng, xã Đức Thành, giáp với các xã Diễn Đoài, Diễn Lâm huyện Diễn Châu, người ta cũng đưa máy móc vào đào bới trên diện rộng khoảng trên 3 ha dọc ven sườn núi và các eo núi. Khu vực này thuộc diện tích đất giao cho ông Nguyễn Mạnh Dũng ở xóm Đức Quảng quản lý. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An, vào tháng 8/2011, đoàn liên ngành của tỉnh vào kiểm tra thì phát hiện máy xúc đang hoạt động. Đối tượng đã nhanh chóng đưa máy xúc sang xã Diễn Đoài (Diễn Châu) tẩu tán. Ngày 31/8/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị giao cho Chủ tịch UBND huyện Yên Thành có biện pháp quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; chính quyền cấp địa phương huyện, xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu tiếp tục để tình trạng khai thác đất trái phép.


Tuy nhiên, ngày 25/11, chúng tôi vòng theo đường xã Diễn Đoài (Diễn Châu) sang xã Đức Thành (Yên Thành), vẫn thấy các máy múc đang hoạt động tại một số xóm. Hỏi một chủ máy xúc tên là Q, ở đây đã cấm rồi sao vẫn hoạt động, ông Q trả lời: "Họ thuê đào ao mà?". Theo người dân phản ánh, "đào ao" chỉ là trá hình, những máy móc lâu nay bị cấm vẫn hoạt động bình thường. Phải chăng huyện, xã không phát hiện nổi? Tiếp tục, ngày 27/11, chúng tôi về xóm 9, xã Xuân Thành (Yên Thành), tại đây một số máy xúc đất vẫn đang làm việc, xe chở đất vào ra tấp nập. Chưa kể là tại xã Sơn Thành, một mỏ đất trái phép vẫn tồn tại hơn 7 năm qua, người ta vẫn đang đào bới vô tội vạ.


Qua đây, có thể thấy, vấn đề quản lý khoáng sản của UBND huyện Yên Thành có nhiều bất cập, buông lỏng, cần phải chấn chỉnh.


Minh Bạch

Buông lỏng quản lý khai thác đất ở Yên Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO