Các chương trình MTQG góp phần cải thiện đời sống nhân dân

28/10/2013 15:43

(Baonghean.vn)- Sáng 28/10, tại Sở KH – ĐT, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011- 2013.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay đang triển khai 14 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) với tổng kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2011 -2013 là 4.417.296 triệu đồng. Cơ cấu nguồn vốn ngân sách để thực hiện các chương trình MTQG chủ yếu đang dựa vào sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương, chiếm hơn 41% và tình hình giải ngân nguồn vốn này luôn đạt tỷ lệ cao.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Các chương trình, dự án được xây dựng và tổ chức thực hiện, đầu tư đúng mục tiêu, đúng đối tượng và có hiệu quả. Bộ mặt nông thôn, đặc biệt tại các xã nghèo có nhiều chuyển biến. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ hơn 18% năm 2011 xuống còn 15,61% năm 2012.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện rõ rệt. Đến nay, toàn tỉnh chỉ còn 3/480 xã chưa có đường ô tô vào trung tâm xã, 22/480 xã chưa có điện lưới; 100% xã đã có trường học, 90% nhân dân nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh. Các dịch bệnh được ngăn chặn và đẩy lùi. Các chương trình MTQG giúp nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là đồng bào nghèo vùng đặc thù; góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Lãnh đạo Sở KH - ĐT Nghệ An trao đổ ý kiến
Lãnh đạo Sở KH - ĐT Nghệ An trao đổ ý kiến

Tuy nhiên, quá trình triển khai Chương trình MTQG vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: việc lồng ghép nguồn vốn của các chương trình MTQG với nhau để thực hiện cùng một dự án vẫn còn lung túng do chưa có hướng dẫn cụ thể từ Trung ương; công tác quản lý, sử dụng sau đầu tư thiếu bền vững; hoạt động quản lý khai thác, sử dụng, duy tu bảo dưỡng chưa được tổ chức tốt.

Tại buổi làm việc Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã ghi nhận quá trình triển khai thực hiện các chương trình MTQG và các kiến nghị của của Sở KH – ĐT. Bên cạnh đó, Ban cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới để các Chương trình MTQG triển khai có hiệu quả cao hơn nữa./

Tin, ảnh: Thành Duy

Các chương trình MTQG góp phần cải thiện đời sống nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO