Chuyển đổi số

Các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới chi bao nhiêu tiền cho công nghệ trí tuệ nhân tạo?

Phan Văn Hoà 05/08/2024 06:16

Với tiềm năng thay đổi thế giới, các gã khổng lồ công nghệ như Google, OpenAI, Meta... đang không ngừng đổ tiền vào nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), biến đây thành một cuộc đua không khoan nhượng.

Cuộc đua AI đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi các ông lớn công nghệ không ngừng "rót tiền" vào lĩnh vực này. Theo đó, Microsoft đã đầu tư 13 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo OpenAI. Các gã khổng lồ công nghệ khác như Amazon và Google cũng lần lượt rót 4 tỷ USD và 2 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Anthropic, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của OpenAI.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, bản thân OpenAI cũng tích cực đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng như công ty sản xuất rô-bốt hình người FigureAI và 1X Technologies. Thậm chí, CEO của OpenAI, Sam Altman, còn trực tiếp tham gia vào cuộc chơi bằng cách đầu tư vào các các công ty khởi nghiệp về AI y tế như Thrive AI Health.

Một động thái đáng chú ý khác là sự hợp tác giữa OpenAI và Apple, nhằm đưa ChatGPT đến với một lượng lớn người dùng thông qua các sản phẩm của Apple. Mặc dù chi tiết về thỏa thuận này vẫn chưa được công bố, nhưng sự hợp tác này cho thấy tiềm năng to lớn của AI trong việc thay đổi cách chúng ta tương tác với công nghệ.

Mặc dù việc các công ty đổ tiền vào AI không còn là bí mật, nhưng con số chi tiêu thực tế vẫn còn là một ẩn số. Ước tính, khoảng 1 nghìn tỷ USD sẽ được rót vào lĩnh vực này trong tương lai gần. Điều đáng chú ý là trong khi các gã khổng lồ công nghệ công khai các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, họ lại vô cùng kín tiếng về những gì đang diễn ra "phía sau hậu trường", từ việc mua sắm chip cho đến thuê chuyên gia và xây dựng trung tâm dữ liệu.

Google

Google đã định vị mình là một công ty tiên phong về AI và đã phát hành rất nhiều sản phẩm trong vài tháng qua, mặc dù phải thu hồi một số sản phẩm do thiếu chính xác. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành vẫn khá kín tiếng về chi tiêu cho AI của công ty trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 vừa qua.

Các giám đốc điều hành chưa cung cấp bất kỳ con số cụ thể nào về khoản đầu tư AI của công ty nhưng tiếp tục nhấn mạnh rằng tham vọng AI của họ sẽ mang lại lợi nhuận dài hạn. Hiện tại, những gì chúng ta biết là Google đã chi 3 tỷ USD để xây dựng và mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình, và 60 triệu USD để đào tạo AI.

OpenAI

Theo nguồn tin từ tờ The Information, chi phí hoạt động của OpenAI có thể lên tới 8,5 tỷ USD trong năm nay. Con số này có thể cao hơn khả năng chi trả của công ty khởi nghiệp, làm dấy lên lo ngại về lợi nhuận của công ty, đặc biệt là khi các đối thủ cạnh tranh đang cung cấp các phiên bản chatbot miễn phí.

Báo cáo cho biết, các chi phí bao gồm khoảng 4 tỷ USD để thuê máy chủ từ Microsoft, 3 tỷ USD để đào tạo các mô hình AI với dữ liệu mới và 1,5 tỷ USD cho chi phí lao động.

Meta

Giám đốc điều hành của Meta, ông Mark Zuckerberg cho biết, ông dự định mua 350.000 bộ xử lý đồ họa (GPU) của nhà sản xuất chip bán dẫn Nvidia vào cuối năm 2024, nâng tổng số GPU của Meta lên khoảng 600.000. Các nhà phân tích ước tính rằng gã khổng lồ này có thể đã chi khoảng 18 tỷ USD vào cuối năm 2024.

Một nhà phân tích của tập đoàn dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới JPMorgan (Mỹ) cho biết chi phí của công ty được thúc đẩy bởi chi tiêu cho AI, có thể lên tới 50 tỷ USD vào năm 2025.

Apple

Trong cuộc gọi công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên năm 2024, Giám đốc Tài chính của Apple, Luca Maestri cho biết, công ty đã chi khoảng 100 tỷ USD trong 5 năm qua cho nghiên cứu và phát triển công nghệ nhưng không tiết lộ chi tiết bao nhiêu trong số đó dành cho AI. Maestri cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào một số lĩnh vực và hợp tác với bên thứ ba trong những lĩnh vực khác.

Microsoft

Các tài liệu bị rò rỉ hồi đầu năm tiết lộ kế hoạch của công ty là sở hữu 1,8 triệu chip AI vào cuối năm và tăng cường năng lực trung tâm dữ liệu của mình.

Microsoft cũng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào AI và dịch vụ đám mây trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vào tháng 4 vừa qua. Trước đó, các nguồn tin cho biết Microsoft đã đầu tư 13 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo OpenAI

Amazon

Amazon đang phát triển một chatbot AI để cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI, được gọi là Metis, và đã cố gắng tạo ra chip AI của riêng mình để cạnh tranh với Nvidia, mặc dù thành công còn hạn chế.

Trong khi đó, công ty dự định chi gần 150 tỷ USD trong 15 năm tới cho các trung tâm dữ liệu. Amazon cũng có kế hoạch đầu tư lên tới 230 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp xây dựng các ứng dụng được hỗ trợ bởi AI tạo sinh.

Khoảng 80 triệu USD trong số khoản đầu tư sẽ tài trợ cho chương trình AWS Generative AI Accelerator của Amazon. Chương trình này là một sáng kiến của Amazon Web Services (AWS) nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp đang làm việc trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Phần lớn khoản đầu tư mới ở dạng tín dụng điện toán cho cơ sở hạ tầng AWS, nghĩa là nó không thể chuyển giao cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác như Google và Microsoft.

xAI

Đầu tháng này, tỷ phú Elon Musk - ông chủ của công ty khởi nghiệp xAI cho biết, phiên bản mới nhất của chatbot Grok của xAI sẽ được đào tạo trên 100.000 con chip GPU H100. Chip GPU H100 của Nvidia giúp xử lý dữ liệu cho các mô hình ngôn ngữ lớn và là thành phần quan trọng trong việc mở rộng quy mô AI.

Mỗi GPU được ước tính có giá từ 30.000 đến 40.000 USD, nghĩa là xAI đang chi từ 3 đến 4 tỷ USD cho chip AI.

Điều đáng chú ý là không rõ liệu công ty của Elon Musk có mua đứt những con chip đó hay không. Trước đó, tờ The Information cho biết, xAI đang thảo luận với tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới, nổi tiếng với các giải pháp phần mềm và dịch vụ đám mây Oracle (Mỹ) về khoản đầu tư 10 tỷ USD để thuê máy chủ đám mây.

Thay vì đầu tư cố định vào việc mua hàng loạt chip GPU H100, xAI có thể đang cân nhắc các lựa chọn thuê máy chủ đám mây từ các nhà cung cấp như Oracle. Điều này cho phép công ty tối ưu hóa chi phí và tập trung vào việc phát triển sản phẩm, đồng thời tham gia vào cuộc đua AI ngày càng khốc liệt.

Theo Theo Businessinsider
Copy Link
Mới nhất
x
x
Các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới chi bao nhiêu tiền cho công nghệ trí tuệ nhân tạo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO