Các trí thức, văn nghệ sỹ đã làm rạng danh “đất học” xứ Nghệ

11/01/2013 15:43

Hôm nay, tại thành phố Vinh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND và UBMTTQ tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ quê hương Nghệ An được tặng giải thưởng, danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước đang sinh sống ở mọi miền tổ quốc. Nhân dịp này, PV Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức chương trình gặp mặt.

(Baonghean) Hôm nay, tại thành phố Vinh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND và UBMTTQ tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ quê hương Nghệ An được tặng giải thưởng, danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước đang sinh sống ở mọi miền tổ quốc. Nhân dịp này, PV Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức chương trình gặp mặt.

PV: Thưa đồng chí, được biết đây là lần đầu tiên Nghệ An tổ chức chương trình gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ quê Nghệ An được tặng giải thưởng, danh hiệu cao quý của Nhà nước. Vậy, xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của cuộc gặp mặt?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Trong lịch sử, có rất nhiều bậc cao nhân vì biết tập hợp, sử dụng người tài đức mà làm nên sự nghiệp hiển hách. Không nói đâu xa, Bác Hồ của chúng ta chính là một vĩ nhân rất chú trọng việc tập hợp và sử dụng hiền tài. Vào những ngày đầu thành lập Chính phủ, Bác tuyên bố: “Chính phủ Hồ Chí Minh tập hợp đầy đủ nhân tài Trung, Nam, Bắc”; “Chính quyền phải lập tức điều tra nơi nào có người tài đức, có thể làm được những việc ích nước lợi dân thì phải báo cáo cho Chính phủ biết”. Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp chung của đất nước. Vì vậy, cuộc gặp mặt hôm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt, là sự hội ngộ của những người con ưu tú xứ Nghệ trên tinh thần ấm áp đầy nghĩa tình, nhằm tôn vinh, tri ân công lao to lớn với trí thức, văn nghệ sỹ, thầy giáo, thầy thuốc người Nghệ, những người đã đóng góp cho đất nước, trong đó có tỉnh nhà.

Cuộc gặp này cũng là cầu nối để hội tụ những con người thành đạt hướng về quê hương, là thông điệp gửi đến mọi người dù đang ở đâu, làm gì cũng nhớ về quê hương, chung tay xây dựng quê hương giàu mạnh. Thông qua cuộc gặp còn là để quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế, khơi dậy niềm tự hào của người Nghệ về truyền thống trọng tài, trọng nghĩa của quê hương, tạo động lực phát triển nguồn nhân lực của Nghệ An, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

PV: Xin đồng chí khái quát đôi nét về tình hình đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu quê hương Nghệ An đạt được các giải thưởng, danh hiệu cao quý của Nhà nước hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Bao đời nay, con em xứ Nghệ luôn chịu khó “dùi mài kinh sử”, thành đạt trên con đường khoa cử, trong các triều đại phong kiến còn lưu danh sử sách, nhiều học giả tên tuổi lừng danh trong thời hiện đại, đó là niềm tự hào không phải vùng đất nào cũng có được. Giàu chí tiến thủ, luôn mơ ước vươn cao bay xa, thoát khỏi cảnh lam lũ, vì thế xứ Nghệ (trước đây là Nghệ An, Hà Tĩnh) có rất nhiều trí thức, văn nghệ sỹ lập nghiệp, thành danh, có nhiều cống hiến cho quê hương, đất nước được tặng giải thưởng, danh hiệu cao quý của Nhà nước. Trong đó có nhiều nhà khoa học, nhà văn hóa, tài năng, đạo cao, đức trọng được xem là những “viên ngọc sáng” của quê hương, đất nước được tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh như các giáo sư: Tạ Quang Bửu, Nguyễn Xiển, Đặng Thai Mai, Hoàng Xuân Hãn, Lê Văn Thiêm, Cao Xuân Huy, Hà Văn Tấn, Nguyễn Tài Cẩn…Các nhà văn, nhà thơ Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Minh Châu...

Theo thống kê cho đến thời điểm này, tổng số trí thức, văn nghệ sỹ của Nghệ An được tặng các giải thưởng, danh hiệu cao quý của Nhà nước đang sinh sống và công tác trên mọi miền Tổ quốc có 574 người. Trong đó Giải thưởng Hồ Chí Minh 24 người, Giải thưởng Nhà nước 29 người, Nghệ sỹ Nhân dân 6 người, Nhà giáo Nhân dân 10 người, Thầy thuốc Nhân dân 8 người, Nghệ sỹ Ưu tú 51 người, Nhà giáo Ưu tú 236 người, Thầy thuốc Ưu tú 196 người.

Thời gian qua, đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức người Nghệ cũng đã góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu, quảng bá được hình ảnh, tiềm năng, lợi thế và những thành tựu nổi bật của tỉnh thông qua các tác phẩm nghệ thuật, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, khoa học & công nghệ được ứng dụng vào quản lý nhà nước và thực tiễn sản xuất, kinh doanh… Bằng lao động chân chính, bằng sức sáng tạo dồi dào, gắn mình cùng nhịp đập của cuộc sống và thời đại, những trí thức, văn nghệ sỹ người Nghệ An được tặng các giải thưởng cao quý của Nhà nước đã và đang tiếp tục trau dồi, nâng cao nghề nghiệp để cống hiến cho xã hội, cho nhân dân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và làm rạng danh “đất học” xứ Nghệ…



Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với các trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu. Ảnh: Sỹ Minh.

PV: Đồng chí có thể cho biết về chương trình, hoạt động của cuộc gặp mặt?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Trong khuôn khổ chương trình (diễn ra trong 2 ngày 11-12/1), các đại biểu được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như dâng hoa, dâng hương tại Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan, Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn), Đền thờ Vua Quang Trung (Tp Vinh); gặp mặt tọa đàm các đại biểu trí thức, văn nghệ sỹ theo từng khối ngành. Tối nay, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh sẽ diễn ra Chương trình giao lưu, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài phát thanh Truyền hình Nghệ An với 13 phần, 6 tiết mục văn nghệ. Đông đảo học sinh, sinh viên và nhân dân sẽ cùng tham dự chương trình đầy ý nghĩa này. Đồng thời có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các trí thức văn nghệ sỹ người Nghệ tiêu biểu trong và ngoài tỉnh được ghi nhận và mến phục như: PGS- TS Đinh Văn Nhã - Chủ nhiệm công trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển cơ khí - tự động trong công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm đã nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2005; Thạc sỹ Trần Văn Phác - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Công binh- người vừa nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2012; Thiếu tướng, nhạc sỹ An Thuyên- tác giả của những ca khúc mang đậm sắc màu Dân ca xứ Nghệ vừa vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước năm 2012; Nhà giáo Nhân dân, Trung tướng, PGS_TS Phan Đức Dư - nguyên Giám đốc Học viện An ninh nhân dân; Thầy thuốc Nhân dân - Bác sỹ Dương Công Hoạt - Giám đốc Bệnh viện Nhi Nghệ An; Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thị Hồng Lựu- PGĐ Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Dân ca xứ Nghệ; Nghệ sỹ Ưu tú Vũ Hà - Nhà hát cải lương Việt Nam; Thầy thuốc Ưu tú, bác sỹ Nguyễn Đình Thông - Trưởng Trạm Y tế Diễn Vạn, Diễn Châu – đơn vị y tế duy nhất trên địa bàn tỉnh được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới…

PV: Thưa đồng chí, sau cuộc gặp gỡ này, Nghệ An có định hướng như thế nào để huy động, khai thác tiềm năng, trí tuệ của các trí thức, văn nghệ sỹ người Nghệ An được tặng giải thưởng, danh hiệu cao quý của Nhà nước?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Thông qua hoạt động gặp mặt, các trí thức, văn nghệ sỹ được nghe và nắm bắt một số kết quả, thành tựu về KT-XH mà quê hương Nghệ An đã đạt được trong những năm qua, cũng như tiềm năng, thế mạnh và cả những cơ hội, thách thức đặt ra cho tỉnh nhà. Đây cũng là dịp để trí thức, văn nghệ sỹ bày tỏ những quan điểm, tâm tư, nguyện vọng đối với lãnh đạo tỉnh, với quê hương.

Sau cuộc gặp gỡ này, trên cơ sở ý kiến đóng góp, tâm tư của các trí thức, văn nghệ sỹ, tỉnh Nghệ An sẽ tập hợp, nghiên cứu và triển khai các nội dung phù hợp với tình hình của địa phương. Tỉnh Nghệ An cũng trân trọng mời gọi các trí thức, văn nghệ sỹ tham gia, ủng hộ, giúp đỡ tỉnh trên từng lĩnh vực phù hợp với năng lực, sở trường công tác của các trí thức, văn nghệ sỹ; mong muốn các trí thức, văn nghệ sỹ chung tay, góp sức cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thắp sáng truyền thống hiếu học, truyền thống yêu nước, tình yêu văn chương, yêu khoa học lòng đam mê sáng tạo của người Nghệ… đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng ổn định và phát triển.

Sau lần hội ngộ đầu tiên này, cứ 5 năm một lần, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tổ chức chương trình gặp mặt, đây cũng là nguyện vọng chung của Đảng bộ, nhân dân Nghệ An cùng đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu quê hương Nghệ An đang sinh sống, làm việc trên mọi miền đất nước. Bởi dù ở đâu, làm gì những người con xứ Nghệ cũng luôn nặng lòng với quê hương, nguồn cội.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Khánh Ly (thực hiện)

Mới nhất
x
Các trí thức, văn nghệ sỹ đã làm rạng danh “đất học” xứ Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO