Các trường hợp trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

24/12/2013 22:17

(Baonghean) - Bạn đọc hỏi - Báo Nghệ An trả lời về vấn đề trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Hỏi: Tôi là giáo viên hợp đồng 1 năm có tham gia các loại bảo hiểm, kể cả bảo hiểm thất nghiệp. Vì lý do gia đình nên tôi xin chấm dứt hợp đồng lao động để ra ngoài tìm việc khác. Vậy trường hợp của tôi có được trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không? (nguyenxuanthieu@gmail.com)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 81 của Luật BHXH về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì người thất nghiệp được hưởng BHTN khi có đủ 3 điều kiện: Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ 3 điều kiện. Ảnh minh họa
Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ 3 điều kiện. Ảnh minh họa

Ngày 1/3/2013, Bộ LĐ - TB & XH đã ban hành Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 đã hướng dẫn cụ thể quy định thế nào là người đang đóng BHTN.

Theo đó, tại Khoản 1, Điều 2 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH nêu trên đã được sửa đổi, bổ sung quy định người đang đóng BHTN là người có tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng BHTN, tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

- Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương, tiền công tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH.

- Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị.

Với quy định trên, bạn có thể đối chiếu với điều kiện của mình để có hướng giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên, việc đầu tiên bạn cần làm là hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ và báo cáo với lãnh đạo nhà trường để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Hỏi: Trợ cấp thất nghiệp có quy định về mức trợ cấp và thời gian không, Những trường hợp nào thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp? (Lê Thị Thanh - Nghi Phú, TP Vinh)

Trả lời: Cũng theo Luật BHXH, Điều 82. Trợ cấp thất nghiệp quy định:

1. Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Ba tháng, nếu có từ đủ mười hai tháng đến dưới ba mươi sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

b) Sáu tháng, nếu có từ đủ ba mươi sáu tháng đến dưới bảy mươi hai tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

c) Chín tháng, nếu có từ đủ bảy mươi hai tháng đến dưới một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

d) Mười hai tháng, nếu có từ đủ một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.

Điều 87, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp: Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp; Có việc làm; Thực hiện nghĩa vụ quân sự; Hưởng lương hưu; Sau hai lần từ chối nhận việc làm do tổ chức bảo hiểm xã hội giới thiệu mà không có lý do chính đáng; Không thực hiện quy định tại điểm b khoản 2 Điều 16 của Luật này trong ba tháng liên tục; Ra nước ngoài để định cư; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh hoặc chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo; Bị chết.

T.N (tổng hợp)

Mới nhất
x
x
Các trường hợp trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO