Cần bổ sung nguồn nhân lực phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

25/12/2014 14:16

(Baonghean.vn) - Sáng 25/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW và NQ số 47-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa IX). Đồng chí Lê Bá Hùng – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết
Toàn cảnh hội nghị tổng kết

Sau khi có NQ46-NQ/TW ngày 25/02/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, hầu hết các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở và trong nhân dân đã tạo sự nhận thức đúng đắn, đầy đủ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe.

Đồng chí Lê Bá Hùng phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Lê Bá Hùng phát biểu tại hội nghị

Một số địa phương có cách làm hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân như Quỳ Hợp tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện” để khám, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và người nghèo vùng sâu vùng xa; xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa) mỗi tháng chi trả thêm cho cán bộ y tế thôn xóm 500.000đ/người do người dân đóng góp;huyện Diễn Châu, Nghi Lộc chủ động trong tạo nguồn nhân lực bằng cách liên hệ với các trường đại học, cao đẳng để đào tạo đội ngũ cán bộ y tế cho địa phương; Bệnh viện đa khoa Tây Bắc, Tây Nam, Bệnh viện Nghi Lộc trang bị được cơ số giường bệnh…

Bên cạnh đó hội nghị tổng kết cũng đã thảo luận về việc thực hiện mục tiêu của nghị quyết. Trong 10 năm qua đã xây dựng hệ thống y tế tỉnh Nghệ An trong lộ trình từng bước hiện đại , hoàn chỉnh, đồng bộ theo hướng hoàn chỉnh từ tỉnh đến cơ sở theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe; giảm tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống; đạt và vượt các chỉ tiêu về sức khỏe đã đề ra, hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở gồm 12 bệnh viện tuyến tỉnh; 17 tuyến huyện; 02 trung tâm y tế huyện; 09 bệnh viện tư nhân; 04 bệnh viện bộ, ngành đóng trên địa bàn.

Bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại hạn chế trong triển khai thực hiện nghị quyết như cơ chế chính sách và đầu tư nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là ở các xã miền núi vùng sâu vùng xa. Đến nay một só chỉ tiêu chưa đạt như: Tỷ lệ xã có bác sỹ , tỷ lệ thôn bản có nhân viên y tế hoạt động , tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi…Thiếu đội ngũ cán bộ có trình độ cao, chuyên sâu, chuyên ngành ở các tuyến. Đến nay, toàn ngành hiện còn thiếu 570 bác sỹ (tuyến xã 179 người, tuyến huyện 244 người, tuyến tỉnh 147 người); dược sỹ đại học thiếu 70 người (tuyến huyện 20 người, tuyến tỉnh 50 người).

Trao bằng khen cho các tập thể
Đồng chí Lê Bá Hùng trao bằng khen cho các tập thể
Trao bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc
Trao bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Trong khuôn khổ hội nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trao bằng khen cho 12 tập thể và 7 cá nhân có thành tích cao trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Thanh Nga

Cần bổ sung nguồn nhân lực phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO