Cần chấn chỉnh hoạt động xe ôm

26/08/2014 09:56

(Baonghean) - Ngay cả khi xe khách chưa kịp dừng hẳn, đội ngũ xe máy lai (xe ôm) đã chạy theo đu bám, hò hét, chèo kéo khách... vừa gây mất trật tự lẫn mỹ quan đô thị diễn ra phổ biến trên địa bàn TP. Vinh. Tuy nhiên, để chấn chỉnh, quản lý được hoạt động này là việc không dễ...

Chiếc xe khách mang biển kiểm soát 37C - 001xx từ Diễn Châu vào Vinh vào dừng trả khách dưới chân cầu vượt cắt đường sắt Bắc – Nam đoạn rẽ ra sân bay, trong chốc lát, một cảnh tượng lộn xộn xảy ra trước mắt. Gần chục người hành nghề xe ôm tay cầm mũ bảo hiểm, mũ cối chạy “bán sống bán chết” đến chiếc xe rồi hét lớn: “Số 1 của tao..., số 2 của tao... Thằng áo đỏ..., bà già... của tao...”. Sau đó là cảnh xô đẩy, chen lấn, lẫn những tiếng chửi thề của cánh xe ôm... Anh Ngô Minh Thành, làm việc ở Đà Nẵng tỏ ra bức xúc: “Ở Đà Nẵng xe ôm thường mặc đồng phục, đưa đón khách lịch sự, nhiệt tình, chứ mô ra ri”. Bà Cao Thị Lan, trú tại Diễn Châu, lắc đầu ngao ngán: Lần đầu vô Vinh, thấy họ vừa chạy, vừa la hét, xô đẩy nhau lên xe tui tưởng mô là đánh nhau với khách. Nhưng khi thấy họ kéo tui xuống, nài nỉ đi, kỳ kèo giá cả, thì mới biết là họ đón khách. Tình trạng chen lấn, xô đẩy vô tình tiếp tay cho bọn móc túi được dịp “đục nước béo cò”. Dịp sát Tết vừa rồi, trong lúc chen lấn từ trên xe xuống tui đã mất chiếc điện thoại”.

Xe ôm tranh giành khách ở khu vực ngã tư Ga Vinh.
Xe ôm tranh giành khách ở khu vực ngã tư Ga Vinh.

Vẫn với cảnh tượng đó, tại ngã tư Ga Vinh, khu vực Bến xe Vinh..., khi những chiếc xe chạy chậm để chuẩn bị trả khách, phía dưới đường những màn “rượt đuổi” lại tiếp diễn. Bà Mai, bán nước tại khu vực ngã tư Ga, cho biết: Việc cánh xe ôm thi nhau đuổi theo xe khách mỗi khi chuẩn bị dừng gây không ít phiền toái cho người đi đường. Bởi vì chỉ tập trung vào “con mồi” trên xe, cánh xe ôm không cần để ý đến người đi đường nên nhiều khi tai nạn là chuyện thường... Ông Nguyễn Văn Ân, đứng đón khách ở khu vực ngã tư Quán Bánh, cho rằng: Chỉ riêng tại khu vực này đã có đến gần chục người hành nghề xe ôm, chưa kể taxi cũng phải 5-7 chiếc luôn túc trực, vì vậy, mỗi khi có xe khách dừng thì chỉ còn cách rượt theo xe mà bắt khách, chứ đứng một chỗ đợi khách đến hỏi thì bao giờ có người đi xe của mình. Biết là nguy hiểm nhưng đành nhắm mắt làm liều…

Thực tế cho thấy, không chỉ tại các điểm nói trên, mà hầu hết tại các điểm có xe khách thường dừng, đậu, như khu vực trước khách sạn Phương Đông, cầu Bến Thủy... đều có hiện tượng trên. Chính vì vậy, nói đến xe ôm ở Vinh nhiều người vẫn chưa hết lo lắng. Không chỉ việc chở 3, chở 4 không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, đi trái đường... mà đôi khi khách còn trở thành “mồi” cho cánh xe ôm khi họ làm “cò” cho các nhà xe. Đó là chưa nói đến việc lợi dụng khách nơi khác đến không biết đường chở lòng vòng lấy thêm tiền...

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch kinh tế - đô thị phường Quán Bàu, cho rằng: Giải tỏa hành lang ATGT là việc làm thường xuyên của phường. Tuy nhiên, đối với xe ôm hoạt động trên địa bàn phường, chủ yếu tập trung khu vực ngã tư Ga, khi có lực lượng là dẹp được nhưng phạt là rất khó, bởi thực tế người hành nghề xe ôm lẫn lộn với người tham gia giao thông bình thường, không có gì để phân biệt. Hơn thế, người hành nghề xe ôm chỉ là tự phát, cũng có người thuộc địa bàn phường nhưng có nhiều người ở các phường, xã khác, các vùng phụ cận đến, họ không thuộc một nghiệp đoàn nào, không có ai quản lý. Thiếu tá Nguyễn Viết Xô, Trưởng Công an phường Lê Lợi, cho biết: Mặc dù Công an phường đã phối hợp Công ty CP Bến xe Vinh để đảm bảo ANTT, trong đó có việc quản lý hoạt động xe ôm. Tuy nhiên, vẫn diễn ra tình trạng xe ôm tranh giành khách phía ngoài bến dẫn đến xô xát. Chưa nói đến một số người hành nghề xe ôm tranh thủ lúc rảnh rỗi thường tụ tập đánh bài gây mất trật tự khu vực ngoài bến xe... Từ thực tế này, Công an phường dự kiến thành lập mô hình xe ôm an toàn. Hiện nay đã lập danh sách, với số lượng 40 người. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là, hầu hết những người hành nghề đều không có hộ khẩu trên địa bàn phường, mà phần lớn từ các phường, xã khác đến hoạt động, hoặc các vùng lân cận Vinh như Hưng Nguyên, Nghi Lộc và Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Hơn nữa, cũng chưa có gì để ràng buộc họ... nên rất khó.

Những lý do trên gây khó khăn trong việc quản lý hoạt động xe ôm là thực tế ở hầu hết tại các địa bàn có đội ngũ xe ôm hành nghề. Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Hoàng Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Vinh, cho biết: Vào năm 2006, Công an TP. Vinh đã xây dựng mô hình tổ xe máy lai tự quản, có hồ sơ giao cho từng phường, xã trên địa bàn quản lý nhưng cũng chỉ duy trì được hơn 2 năm. Nguyên nhân bởi đội ngũ này thường xuyên thay đổi, người nghỉ, người thêm mới một cách tự phát, người thì di chuyển sang địa bàn khác hoạt động không khai báo, phường, xã cũng khó quản lý...

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để đưa ra biện pháp chấn chỉnh, trên cơ sở vừa đưa hoạt động này vào quy củ, không lộn xộn như hiện nay, nhưng không gây khó cho người hành nghề. Cùng với đó, cần cương quyết với các hành vi xe khách đón, trả sai quy định, là một trong những điều kiện để xe ôm đón đầu xe khách đu bám, chèo kéo. Về phía những người hành nghề xe ôm cần nhận thức rõ, việc xây dựng hình ảnh đẹp về nghề xe ôm là góp phần tạo việc làm ổn định cho chính bản thân mình.

Quảng An

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Cần chấn chỉnh hoạt động xe ôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO