Cần có chính sách cụ thể cho đội văn nghệ thông tin lưu động

01/09/2011 10:07

(Baonghean) - Vượt lên tất cả khó khăn, vất vả, thiếu thốn về vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công việc, các đội văn nghệ thông tin lưu động (VNTTLĐ) đã thực sự mang lại niềm vui "món ăn" tinh thần hấp dẫn đối với bà con nông thôn, miền núi vùng sâu, vùng xa.

Anh Trần Hưng Minh - Đội trưởng đội văn nghệ thông tin LĐ, Trung tâm VH huyện Nam Đàn, cho biết: "Thời gian qua, đội VNTTLĐ của Trung tâm đã trực tiếp phục vụ nhân dân trong địa bàn toàn huyện gần 40 buổi với nhiều loại hình khác nhau: ca múa nhạc, cải biên những làn điệu dân ca, hát ví phường vải qua các tiểu phẩm để tuyên truyền chính sách, chủ trương của Nhà nước, của Đảng tới nhân dân bằng hình thức sân khấu hoá. Mặc dù đội chỉ có 6 người nhưng anh em vẫn đảm bảo từ nội dung kịch bản tới nhạc cụ, đạo diễn. Mặc dù đã hoạt động trong nghề hơn chục năm nhưng mỗi lần đi biểu diễn phục vụ bà con các xã, tất cả các thành viên trong đội đều có cảm giác hồi hộp, xúc động, cứ như lần đầu đứng trên sân khấu. Ngoài đội VNTTLĐ của huyện thì đến thời điểm này ở 24 xã, thị trấn của Nam Đàn đều có các đội văn nghệ quần chúng cấp xã (hoạt động theo thời vụ). Đây chính là lực lượng nòng cốt tham gia tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Kế thừa và phát huy hiệu quả của các đội văn nghệ thông tin lưu động thời chiến, hiện nay 20 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh ta đều có đội văn nghệ thông tin lưu động trực thuộc Trung tâm VHTT các huyện, thành, thị. Và hầu như 100% các xã, phường, thị trấn cũng đã hình thành các đội văn nghệ quần chúng và hoạt động khá rầm rộ. Các đội văn nghệ thông tin lưu động đã góp một phần quan trọng vào công tác phục vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào những huyện miền núi vùng sâu, vùng xa. Thành viên được chọn vào đội văn nghệ thông tin lưu động phải đảm bảo các yếu tố: nhiệt tình, sức khoẻ và đa năng các thể loại. Có nghĩa là vừa làm diễn viên, vừa kiêm luôn loa đài, kẻ vẽ băng rôn, khẩu hiệu...

Qua các làn điệu dân ca, qua các vở diễn tự biên, người dân nhận thức được mối nguy hại của ma tuý, của HIV/AIDS, hiểu biết về KHHGĐ/CSSKSS... Và cũng qua đó bà con hiểu được sự quan tâm của các cấp, ngành đối với đồng bào vùng cao, còn gặp nhiều khó khăn. Niềm vui của bà con dân bản chính là động lực để các đội văn nghệ thông tin lưu động vững tâm bám trụ với nghề.

Hiệu quả thì đã rõ nhưng khó khăn vẫn còn nhiều. Đảng, Nhà nước chưa có một chính sách cụ thể nào cho các đội văn nghệ thông tin mà tự các Trung tâm văn hoá huyện "tự sinh, tự dưỡng", thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động như ánh sáng, loa đài, xe phục vụ, trang phục và nhất là kinh phí để xây dựng những kịch bản có chất lượng, mức bồi dưỡng quá thấp... Hạt nhân văn nghệ ở các huyện, xã rất dồi dào, phong phú nhưng đáng buồn là chúng ta chưa có chính sách để động viên họ kịp thời. Mặc dù hàng năm Trung tâm VHTT tỉnh có tổ chức hội thi, hội diễn các loại hình (kịch ngắn, kịch vui, kịch thông tin...) khuyến khích, động viên, giao lưu, học hỏi giữa các đội văn nghệ thông tin lưu động trong toàn tỉnh, xây dựng mô hình văn nghệ thông tin đạt chuẩn để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu qủa hoạt động của các đội VNTTLĐ, nhưng xem ra vẫn còn như "muối bỏ biển".

Mức bồi dưỡng biểu diễn đối với các tuyên truyền viên thực hiện theo quy định sau: bồi dưỡng vai chính các chương trình biểu diễn lưu động từ 15 đến 30 ngàn đồng/buổi. Bồi dưỡng cho các tuyên truyền viên đóng các vai còn lại phục vụ chương trình biểu diễn lưu động từ 10 đến 20 ngàn đồng/buổi biểu diễn. Tuyên truyền viên trong biên chế thuộc các đội thông tin lưu động khi luyện tập xây dựng các chương trình mới được hưởng chế độ bồi dưỡng luyện tập theo cùng mức 10 ngàn đồng/một buổi luyện tập. Mức bồi dưỡng luyện tập tối đa cho một chương trình biểu diễn mới đối với một tuyên truyền viên thuộc các đội TTLĐ là 50 ngàn đồng. (Theo Bộ VHTT và DL).


Thanh Thủy

Cần có chính sách cụ thể cho đội văn nghệ thông tin lưu động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO