Cần có chính sách thỏa đáng cho cán bộ thôn bản

19/03/2012 18:29

(Baonghean) - Ông Bành Trọng Viện ở xóm 2, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn là một trong những cán bộ thôn 1, xóm có "thâm niên" hơn 20 năm làm cán bộ xóm, luân chuyển từ chức vụ xóm trưởng đến bí thư chi bộ. Là người có trình độ lại là đảng viên nên trọng trách này ông Viện được giữ từ nhiệm kỳ này qua nhiệm kỳ khác. Không giữ chức xóm trưởng, bí thư chi bộ xóm nữa, ông được bầu làm mặt trận xóm với mức phụ cấp hiện tại là 110.000đ/tháng. Những năm trước đây chế độ trợ cấp cho cán bộ xóm như ông Viện được xã tính bằng mấy chục kg thóc/năm.

Ở huyện miền núi cao Tương Dương, chị Vi Thị Đào- một cán bộ phụ nữ bản Đình Phong được dân bản tín nhiệm. Việc vận động nhân dân đến khu tái định cư mới ở Đình Phong thành công có sự đóng góp tích cực của chị trong tuyên truyền vận động các hộ dân, dù đường sá đi lại khó khăn, chị không quản khó, phụ cấp mấy chục nghìn đồng/tháng để hoàn thành nhiệm vụ.




Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ thôn, bản ở Tương Dương

Đến nay, toàn tỉnh có 17.499 cán bộ thôn, bản với khoảng 5833 xóm, khối, bản. Thực tế cho thấy, cán bộ thôn, bản thường là những người có uy tín được nhân dân bầu chọn. Đây chính là nơi thể hiện trực tiếp và cụ thể các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do vậy, đội ngũ cán bộ thôn bản đóng vai trò then chốt trong việc đưa các chủ trương, chính sách đến gần với dân hơn, trực tiếp chăm lo đến đời sống người dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân.


Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ này chưa được quan tâm đúng mức họ đang chịu rất nhiều thiệt thòi. Nếu như năm 1999 phụ cấp đối với bí thư chi bộ, trưởng thôn là 60.000 đồng/tháng thì năm 2001 được nâng lên (theo quy định về tỷ lệ dân số của từng thôn, bản, khu phố) là: 120.000, 100.000 và 80.000 đồng/tháng. Công việc nhiều, trách nhiệm lớn, trong khi chế độ phụ cấp quá thấp khiến nhiều người không muốn đảm nhận nhiệm vụ này. Trên thực tế, có nhiều thôn, bản khó khăn lắm mới tìm được người để bầu giữ chức trưởng xóm.


Từ kiến nghị sát thực của cử tri, Chính phủ ban hành Nghị định số 92 của Chính phủ năm 2009, Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An thông qua quy định về chế độ phụ cấp cho cán bộ thôn, bản đã được nâng cao một bước. Theo đó bí thư chi bộ, xóm trưởng ở loại 1 được hưởng hệ số 0,9% theo mức lương tối thiểu, xóm loại 2 là 0,8 và xóm loại 3 là 0,7.

Theo quy định hiện hành, mức trợ cấp cho cán bộ đảm nhiệm chức danh bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố ở Nghệ An hiện chỉ trên dưới 500.000 đồng/tháng, tùy thôn, xóm, tổ dân loại một (trên 1.000 dân) hay loại hai (dưới 1000 dân). Trưởng ban công tác Mặt trận chuyên trách, trưởng các chi hội đoàn thể như chi hội trưởng chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên được hưởng phụ cấp 0,45 của mức lương tối thiểu từ tháng 5/2010.

Trong điều kiện cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố là những cán bộ sau khi nghỉ hưu về tham gia công tác ở nơi cư trú, với mức trợ cấp trên, họ vẫn có thể yên tâm công tác. Nhưng với những trường hợp cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố tuổi đời còn trẻ, trong khi phải dành phần lớn thời gian giải quyết việc công, mức trợ cấp trên khó có thể giúp họ yên tâm công tác, càng không có tác dụng động viên, khuyến khích cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố nhiệt tình với việc làng, việc phố, trong khi đây là những công việc rất cần đến sự nhiệt tình.


Ngoài mức phụ cấp quá thấp, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố hiện cũng chưa được quan tâm đúng mức. Trên thực tế, công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ mới chỉ được thực hiện đối với đội ngũ cán bộ từ cấp xã, phường, thị trấn trở lên.


Lê Thanh

Mới nhất
x
Cần có chính sách thỏa đáng cho cán bộ thôn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO