Cần có cơ chế phù hợp để chuyển đổi mô hình chợ huyện

12/08/2011 10:20

Ghé thăm chợ trung tâm của một số huyện. Điều dễ nhận thấy, hầu hết các chợ trung tâm đều là điểm nhấn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình nâng cấp, chuyển đổi mô hình này.

(Baonghean) - Ghé thăm chợ trung tâm của một số huyện. Điều dễ nhận thấy, hầu hết các chợ trung tâm đều là điểm nhấn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình nâng cấp, chuyển đổi mô hình này.

Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", các TT chợ huyện đã huy động gần 80% vốn xã hội hóa. Ông Bùi Đăng Lý - Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn khẳng định: "Suốt quá trình phát triển hơn 15 năm qua, xét về kinh tế, chợ huyện đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Đình chợ Anh Sơn thu hút trên 125 ốt kinh doanh, khuôn viên diện tích chợ rộng trên 1000m2".

Chợ TT Đô Lương toạ lạc trên 13.000 m2, gồm 2 đình chính, hơn 900 ki ốt với gần 1000 tiểu thương kinh doanh cố định từ những mặt hàng nông sản đến các mặt hàng trong và ngoài nước. Mấy năm gần đây chợ đóng góp hàng tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách huyện.

Tuy nhiên, hiện nay, các chợ TT huyện còn không ít những khó khăn trong quá trình nâng cấp, chuyển đổi như: Khuôn viên mới đình chợ huyện Anh Sơn sắp hoàn chỉnh về cơ sở vật chất, kinh phí bỏ ra trên 5 tỷ đồng. Nhưng, đến thời điểm này, bà con tiểu thương vẫn còn tâm lý đeo bám đình cũ dù đến hạn kinh doanh theo hợp đồng. Khoảng trên 50 ki ốt đã bán đẩy, bán tháo hàng với mức đại hạ giá chưa từng có. Những hộ còn lại đa số bỏ vốn nhiều, vay ngân hàng đầu tư kinh doanh nên gắng gượng kiếm thêm được đồng nào hay đồng đó.

Chị Đặng Thị Loan chuyên kinh doanh các mặt hàng vải, chăn màn, bộc bạch: "Gia đình chúng tôi gắn bó với chợ Anh Sơn đã 17 năm. Nay thị trấn yêu cầu hết hạn phải đấu thầu đình mới nhưng giá ốt quá cao, mỗi ốt trong đình diện tích khoảng 4-5m2 giá 39- 45 triệu đồng, ngoài đình ốt rộng khoảng 12-15m2 cũng phải bỏ ra 50-70 triệu đồng". Chị Nguyễn Thị Hiền - chủ của hàng bách hoá nói: "Đình mới nằm sâu trong lối, cách trở với Quốc lộ 7, lại đi chung cổng Làng văn hoá khối 4A, chợ trời và đình cách biệt. Các ki ốt trong đình lối đi quá hẹp, chúng tôi biết bán cho ai bây giờ ?"

Trao đổi với ông Bùi Đăng Lý - Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn, được biết: "Đến nay, cơ bản dự án nâng cấp chợ huyện Anh Sơn đã căn bản hoàn thiện với quy mô trên 1000m2, gồm 2 tầng, 80 ki ốt trong đình và 14 ki ốt ngoài đình. Hội đồng tư vấn huyện đã đưa ra khung giá trên cơ sở cân đối từ chi phí xây dựng. Công trình chợ mới được làm từ nguồn ngân sách của huyện, địa phương và một phần của tỉnh. Huyện đang hoàn thành hồ sơ chuẩn bị cho đấu thầu".

Có thể thấy bài toán về nâng cấp, chuyển đổi mô hình chợ trung tâm huyện đang chưa có lời giải. Vấn đề cấp thiết hiện nay là phải xây dựng được một cơ chế linh hoạt, phù hợp giữa lợi ích của nhà nước địa phương và bà con tiểu thương.


L.M

Mới nhất
x
Cần có cơ chế phù hợp để chuyển đổi mô hình chợ huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO