Thời sự

Cần có cơ chế quản lý hiệu quả hơn trong việc mua, bán thuốc và quản lý giá

Thanh Lê 13/09/2024 17:29

Góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng cần có cơ chế quản lý hiệu quả hơn trong việc mua, bán và quản lý giá thuốc.

Chiều 13/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị lấy ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Các đồng chí: Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Nhật Minh - đại biểu chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

bna_222.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TL

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược tập trung sửa đổi, bổ sung 43 điều của 8 chương trong tổng số 116 điều, 14 chương của Luật Dược năm 2016, với các nhóm vấn đề như phát triển công nghiệp dược; tổ chức sắp xếp lại hệ thống kinh doanh phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc; đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc; thu hồi thuốc; bổ sung áp dụng một số bộ nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc; nguyên liệu làm thuốc; quản lý xuất khẩu, nhập khẩu; thông tin quảng cáo thuốc; kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc; quản lý về giá thuốc…

 thay
PGS.TS. BSCKII Cao Trường Sinh - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh phát biểu góp ý tại hội nghị. Ảnh: TL

Góp ý kiến vào Dự thảo Luật Dược sửa đổi, các đại biểu đều cho rằng, qua 7 năm đi vào cuộc sống, Luật Dược đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về dược, bảo đảm quyền của người dân được sử dụng thuốc có chất lượng, hợp lý, an toàn. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược được xây dựng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc.

 666
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TL

Ý kiến các đại biểu quan tâm đến việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Điều 32 về kinh doanh dược, nguyên liệu làm thuốc bao gồm cả hoạt động kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức điện tử.

Theo các đại biểu, Luật chưa đề cập đến đơn thuốc điện tử mà chỉ mới đề cập đến kinh doanh thuốc theo hình thức điện tử. Luật cần có thêm các quy định về việc cho phép bán thuốc trên cổng thương mại điện tử để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ.

Về các hình thức, phương thức kinh doanh dược mới, trong đó có chuỗi nhà thuốc, ý kiến các đại biểu đề nghị thay thế cụm từ "chuỗi nhà thuốc" thành "chuỗi cơ sở bán lẻ thuốc" đảm bảo Luật sử dụng thuật ngữ mang tính khái quát, khoa học.

bna_444.jpg
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược Vật tư Y tế Nghệ An Nguyễn Công Quế phát biểu góp ý tại hội nghị. Ảnh: TL

Việc cấp chứng chỉ hành nghề dược cần đồng bộ các quy định pháp luật để đảm bảo sự công bằng giữa người hành nghề dược và người hành nghề y. Đề nghị bổ sung chứng chỉ hành nghề đối với dược sĩ hoạt động trong bệnh viện; Luật cần có quy định cụ thể về phạm vi hành nghề dược cho từng đối tượng cụ thể cấp chứng chỉ hành nghề phù hợp với chương trình, lộ trình đào tạo.

Các đại biểu đề nghị Luật cần nghiên cứu thêm cơ chế đặc thù cho các dự án đầu tư lĩnh vực dược; tiếp tục nghiên cứu, có quy định chính sách ưu đãi đủ mạnh, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng lĩnh vực, đối tượng ưu tiên, chiến lược phát triển của ngành Dược Việt Nam.

Ý kiến đại biểu cho rằng, quy định bán thuốc theo kê đơn trên thực tế việc chấp hành chưa nghiêm, vì vậy cần đánh giá, nghiên cứu để sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn và đáp ứng được công tác quản lý thuốc.

bna_111.jpg
Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ý kiến góp ý các đại biểu. Ảnh: TL

Các đại biểu cho rằng, cần có cơ chế quản lý hiệu quả hơn trong việc mua, bán và quản lý giá thuốc. Đề nghị Luật cần có những quy định chi tiết về danh mục thuốc, hình thức kinh doanh, đối tượng được phép mua hoặc bán thuốc theo hình thức thương mại điện tử. Đồng thời, phải giới hạn đối tượng mua, bán để tạo sự minh bạch của quy định và tránh rủi ro phát sinh nhằm bảo vệ người sử dụng được an toàn.

bna_333.jpg
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị bệnh viện tham dự hội nghị. Ảnh: TL

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Thái Thị An Chung - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, đánh giá cao ý kiến góp ý đầy trách nhiệm của các đại biểu. Đồng chí cho biết, các góp ý của các đại biểu sẽ được Đoàn tổng hợp và trình tại Kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Cần có cơ chế quản lý hiệu quả hơn trong việc mua, bán thuốc và quản lý giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO