Cần có giải pháp khắc phục xóm chưa có chi bộ, đảng viên

13/06/2012 17:56

- Đảng bộ Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên) có 121 đảng viên sinh hoạt tại 10 chi bộ. Trong đó có 8 chi bộ nông thôn, 2 chi bộ trường học. Đáng nói là xã có 9 xóm giáo toàn tòng thì có tới 7 xóm không có đảng viên, 6 xóm không có chi bộ. Trong số 8 chi bộ nông thôn thì có tới 4 chi bộ ghép theo Đề án 03 của Ban Thường vụ huyện ủy Hưng Nguyên.

(Baonghean) - Đảng bộ Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên) có 121 đảng viên sinh hoạt tại 10 chi bộ. Trong đó có 8 chi bộ nông thôn, 2 chi bộ trường học. Đáng nói là xã có 9 xóm giáo toàn tòng thì có tới 7 xóm không có đảng viên, 6 xóm không có chi bộ. Trong số 8 chi bộ nông thôn thì có tới 4 chi bộ ghép theo Đề án 03 của Ban Thường vụ huyện ủy Hưng Nguyên.

Sau 3 năm tách xã, bình quân mỗi năm đảng bộ Hưng Yên Nam kết nạp được 8-10 đảng viên, nhưng không có đảng viên là giáo dân. Ông Nguyễn Đình Linh - Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch Mặt trận, Bí thư chi bộ 6 là một trong hai đảng viên gốc giáo của Đảng bộ Hưng Yên Nam cho biết: Khó khăn nhất hiện nay là nguồn quần chúng ưu tú, vì kinh tế khó khăn nên hầu hết thanh niên nông thôn nói chung, vùng giáo nói riêng đều lo kiếm kế sinh nhai. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về Đảng vẫn còn hạn chế.

Có thể nói việc khắc phục tình trạng một số xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên ở Hưng Nguyên vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện Hưng Nguyên có 14 xã có đồng bào giáo dân với trên 22.000 nhân khẩu, song chỉ có 120 đảng viên, một tỷ lệ khá khiêm tốn. Tình trạng đảng viên cao tuổi chiếm tỷ lệ còn cao trong các chi bộ khối nông thôn. Vì vậy, để giữ được số lượng đảng viên gốc giáo như hiện nay đã khó, chưa nói đến việc kết nạp thêm đảng viên mới. Trước thực trạng trên Hưng Nguyên đang tiếp tục củng cố Đề án 03 vềkhắc phục tình trạng xóm chưa có đảng viên, chưa có chi bộ.

Ông Nguyễn Hữu Tráng - Phó Ban tổ chức Huyện ủy Hưng Nguyên cho biết: Hưng Nguyên có 56 tổ chức cơ sở đảng, 340 chi bộ với 6.210 đảng viên. Hiện toàn huyện vẫn còn 26 xóm chưa có chi bộ, tập trung chủ yếu ở 4 xã Hưng Tây, Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc và Hưng Trung, nơi có đông đồng bào theo đạo thiên chúa. Trong những năm qua, các cấp ủy đảng trong huyện đã triển khai nhiều giải pháp như tăng cường đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ, thành lập các chi bộ ghép, từ đó tìm ra nhân tố tích cực để kết nạp vào Đảng, song xem ra để thực hiện đề án này các đảng bộ vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Mỗi năm toàn huyện chỉ kết nạp được 1-2 đảng viên là giáo dân, thậmchí có năm không kết nạp được đảng viên nào, do nguồn phát triển đảng viên trẻ vùng giáo ở Hưng Nguyên còn gặp khó khăn, hầu hết thanh niên trong độ tuổi lao động đều đi làm ăn xa, một số thanh niên nhận thức về Đảng còn hạn chế. Ngoài ra, trong công tác lãnh đạo, một số tổ chức cơ sở đảng vẫn chưa xây dựng được các giải pháp phù hợp trong việc triển khai Đề án 03 của Huyện ủy Hưng Nguyên. Chính vì vậy, tình trạng xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên ở vùng giáo vẫn chưa khắc phục được.

Ông Đậu Ngọc Bình - Bí thư Đảng ủy Hưng Yên Nam cho biết: Theo tôi, việc thành lập chi bộ công sở là cần thiết, nhằm tạo điều kiện theo dõi giúp đỡ một số cán bộ là giáo dân có tâm huyết được kết nạp vào Đảng, đồng thời tránh được áp lực và sự cô lập đối với họ ở cơ sở. Có như vậy mới tạo điều kiện cho một số cán bộ là giáo dân yên tâm vào Đảng. Đây sẽ là những nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với bà con giáo dân. Chính các nhân tố này sẽ giúp đảng bộ có nguồn để xây dựng các chi bộ vùng giáo.


Còn ông Hoàng Phúc Khang - Phó Bí thư Đảng ủy Hưng Yên Bắc lại cho rằng: Cấp trên cần có chính sách cho đảng viên là giáo dân, đồng thời, tuyên truyền rộng rãi kết hợp chỉnh đốn bộ máy chính trị ở cơ sở xóm. Đối với các xã vùng giáo như chúng tôi cần có thêm một phó bí thư phụ trách cơ sở để chăm lo việc phát triển đảng viên. Có như vậy mới sớm xoá được xóm không có đảng viên, không có chi bộ.


Để tiếp tục khắc phục tình trạng xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên, Hưng Nguyên đang tập trung triển khai một số giải pháp, trong đó chú trọngđẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò lãnh đạo của Đảng, tiến hành rà soát các chỉ tiêu, giải pháp phát triển đảng viên mới, tạo nguồnquần chúng ưu tú, phân công đảng viêntheo dõi, bồi dưỡng; tại một số xóm tiếp tục thành lập chi bộ ghép và tăng cường đảng viên về sinh hoạt.

Huyện xây dựng các cơ chế hỗ trợ cơ sở trong việc thực hiện Đề án 03, coi công tác phát triển đảng viên và xóa xóm chưa có chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên quan trọng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng” hiện nay.


Hồng Sơn

Cần có giải pháp khắc phục xóm chưa có chi bộ, đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO