Cần đánh giá đúng vai trò môn Giáo dục công dân

05/06/2012 15:49

(Baonghean) Môn "Giáo dục công dân" được đưa vào chương trình dạy học từ rất lâu (ở cấp tiểu học gọi là môn Đạo đức). Có thể khẳng định rằng, môn học này có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.

Tầm quan trọng đặc biệt của môn học này ở chỗ nó góp phần hình thành thế giới quan lành mạnh cho học sinh, giúp học sinh biết phân biệt phải, trái; biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác; biết sống trung thực, khiêm tốn, dũng cảm, biết yêu thương và vị tha.

Đặc biệt, những kiến thức của môn Giáo dục công dân giúp học sinh hình thành những kỹ năng sống cơ bản để vững vàng bước vào đời: ý thức tổ chức kỷ luật, có thái độ đúng đắn trong việc nhận thức và chấp hành pháp luật. Mặc dù có tầm quan trọng như vậy, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, chất lương dạy và học môn học này trong thời gian qua còn nhiều hạn chế.

Một thực trạng đáng buồn là có rất nhiều học sinh xem môn Giáo dục công dân là môn học phụ nên ít quan tâm, đầu tư. Với suy nghĩ phiến diện, lệch lạc, phần lớn học sinh chỉ học tủ, học vẹt nhằm đối phó với giáo viên, đến khi kiểm tra thì quay cóp, sử dụng tài liệu... Về phía người dạy, một số giáo viên lên lớp với tâm lý cho rằng môn của mình là môn phụ nên ít có sự quan tâm, đầu tư trong việc soạn giáo án, chuẩn bị bài lên lớp. Thiết nghĩ, đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận lại vai trò, vị trí của môn học này trong hệ thống các môn học từ đó đề ra các giải pháp cụ thể và có tính khả thi.


Thanh Tường

Cần đánh giá đúng vai trò môn Giáo dục công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO