Cần đầu tư hơn nữa cho hệ thống truyền thanh cơ sở

08/10/2012 18:55

(Baonghean) - Xác định được vị trí quan trọng của phát thanh - truyền thanh, trong nhiều năm qua, huyện Tương Dương luôn chủ động...

(Baonghean) - Xác định được vị trí quan trọng của phát thanh - truyền thanh, trong nhiều năm qua, huyện Tương Dương luôn chủ động xây dựng kế hoạch, đề án phát triển mạng lưới truyền thanh đến cơ sở. Hiện nay, 12/18 xã của huyện Tương Dương đã được Nhà nước đầu tư lắp đặt trạm truyền thanh cơ sở, công suất máy phát từ 30W đến 100W. Mỗi ngày Đài Truyền thanh huyện duy trì chương trình thời sự phát 2 buổi, với thời lượng thông tin phong phú, cập nhật kịp thời những sự kiện diễn ra trên địa bàn huyện. Nhịp cầu âm thanh của Đài Truyền thanh Tương Dương đã chuyển tải đến bạn nghe đài, các tầng lớp nhân dân những thông tin thiết thực ngày một sâu sát hơn. Những tin tức trên đài về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh, tình hình sâu bệnh, các dịch bệnh và cách phòng bệnh… dần trở nên gần gũi thân thiết với mọi người. Đặc biệt, những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước cũng như các ngày lễ lớn được đài tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo người dân. Đài truyền thanh cơ sở đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tiếng nói của truyền thanh đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thành công phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, góp phần đắc lực đối với các địa phương trong triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng hàng năm.

Song, có một thực tế khiến chúng ta trăn trở là chất lượng máy móc, thiết bị đài truyền thanh cơ sở quá kém, thường xuyên hư hỏng, nhiều chương trình địa phương còn đơn điệu, tính chiến đấu chưa cao, tin bài mang tính phát hiện ít… Mặc dù gần đây các đài có cố gắng đổi mới trong nội dung, nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, song sự hạn chế trong đầu tư cơ sở vật chất, do ngân sách xã còn khó khăn, cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở không ổn định, thiếu chuyên môn nghiệp vụ, chế độ phụ cấp thấp nên không đáp ứng yêu cầu hoạt động, chất lượng kỹ thuật, âm thanh còn hạn chế.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần quan tâm xây dựng dự án, đề án đầu tư và nâng cao chất lượng hoạt động phát thanh từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt là tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia “đưa thông tin về cơ sở, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa” một cách tốt nhất. Đồng thời phải có quy định cụ thể về định mức chi trả thù lao cho cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở, sớm tháo gỡ những khó khăn hiện nay ở địa phương. Ngoài ra, về lâu dài, để các đài xã, thị trấn hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả hơn thì đội ngũ những người làm truyền thanh cơ sở cần được đào tạo bài bản, nhất là chế độ chính sách cần hợp lý hơn. Có như thế đài truyền thanh cơ sở mới phát huy tốt vai trò, hoạt động hiệu quả, còn những người làm công tác truyền thanh cơ sở yên tâm gắn bó với nghề mình đã chọn.


Vi Tân Hợi (UBND huyện Tương Dương)

Cần đầu tư hơn nữa cho hệ thống truyền thanh cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO