Cần đẩy nhanh tiến độ dự án phát triển hạ tầng đô thị Vinh

18/10/2012 14:27

(Baonghean) Dự án phát triển hạ tầng đô thị Vinh có tiến độ thực hiện từ năm 2012 đến hết năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 128 triệu USD. Đây là dự án đặc biệt quan trọng góp phần thay đổi mạnh mẽ bộ mặt Thành phố Vinh. Tuy nhiên vì nhiều lý do đến nay dự án đang bị chậm tiến độ…

Dự án đặc biệt quan trọng


Tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt là 128.434.641 USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới (WB) là 98 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 30,43 triệu USD. Mục tiêu là xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị đa ngành, bao gồm hạ tầng khu dân cư, cải thiện vệ sinh môi trường, đường giao thông đô thị, hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực quản lý của các cơ quan quản lý đô thị.

Dự án có 4 hợp phần, gồm: Thực hiện cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản (xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phường Quán Bàu và Khu tái định cư xóm 5, xã Nghi Phú với tổng diện tích 237.420m2; cải thiện vệ sinh tại 32 trường học); Thực hiện việc cải thiện vệ sinh môi trường thông qua việc nâng cấp và cải tạo kênh Bắc, xây dựng hồ điều hòa; nâng cấp và cải tạo hào xung quanh Thành cổ Vinh; nâng cấp và cải tạo hồ Cửa Nam... Xây dựng cầu và tuyến đường đô thị (tuyến đường 72m trục Vinh - Hưng Tây, xây dựng đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam); Thực hiện công tác tăng cường năng lực kỹ thuật cho cán bộ thành phố, sở, ban, ngành… và hỗ trợ mua sắm các thiết bị kỹ thuật.

Với tính chất quan trọng của dự án, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo với sự tham gia của lãnh đạo Thành phố Vinh, các sở: KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng, TN&MT… do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền làm Trưởng ban. UBND Thành phố Vinh thành lập Ban Quản lý tiểu dự án hạ tầng đô thị Vinh.

Chậm so với tiến độ

Theo Ban Quản lý dự án cho biết, kế hoạch thực hiện dự án và các thủ tục cần thiết đã cơ bản hoàn thành. Các vấn đề liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện các gói thầu, kế hoạch thực hiện trong quý IV năm 2012, kế hoạch năm 2013… cùng với một số vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình thực hiện đã được tính toán và báo cáo Ban Chỉ đạo. Với nguồn vốn đối ứng đã được bố trí là 203 tỷ đồng, kế hoạch đến hết năm 2012 là triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng hạng mục kênh Bắc và bồi thường giải phóng mặt bằng Khu tái định cư xóm 5, xã Nghi Phú. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đang phối hợp với các cơ quan chức năng trình Chính phủ xin thu hồi đất nông nghiệp trồng lúa và trình UBND tỉnh xin bồi thường đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư tại khu vực xây dựng Khu tái định cư xóm 5, xã Nghi Phú.

Tuy nhiên, tại cuộc họp đầu tháng 10/2012 với sự tham dự của các bên, thì dự án đã chậm tiến độ khoảng 3 tháng. Lý do chậm có trách nhiệm của các bên liên quan (Tư vấn, Ban Quản lý dự án, nhà tài trợ WB); chất lượng hồ sơ tư vấn chuẩn bị chưa đảm bảo và WB chậm trong xem xét cho ý kiến đồng ý trước khi chủ đầu tư phê duyệt; Có một số chồng chéo trong quy hoạch đường; Ban Quản lý dự án cần được đào tạo thêm để nâng cao năng lực...

Ông Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vinh, thành viên Ban Chỉ đạo xác nhận thông tin trên và cho biết, hiện nay UBND thành phố đang chỉ đạo quyết liệt Ban Quản lý dự án và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố khẩn trương thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng hạng mục kênh Bắc và Khu tái định cư xóm 5, xã Nghi Phú. “Tuy nhiên, vẫn phải chờ ý kiến của Chính phủ về việc cho thu hồi đất lúa và ý kiến của UBND tỉnh đối với chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng”.



Kênh Bắc - đoạn qua khối 11, phường Hà Huy Tập thuộc Dự án phát triển hạ tầng đô thị Vinh chưa được cải tạo, nâng cấp.

Người dân chờ đợi

Tìm hiểu tại các khu dân cư nằm ven kênh Bắc và xóm 5, xã Nghi Phú thì thấy người dân đang mong chờ dự án thực hiện. “Nhân dân rất vui nếu Nhà nước sớm thực hiện dự án - ông Nguyễn Văn Cường, khối trưởng khối 11 phường Hà Huy Tập cho biết: “Vì đã từ lâu, kênh Bắc bị ô nhiễm nặng, nước kênh đen đặc đầy rác thải, bèo tây..., hai bên bờ kênh cũng vậy. Những ngày mưa lụt nước bẩn, rác thải tràn vào nhà bốc mùi hôi nồng nặc nên người dân rất bức xúc”. Cùng với ông Cường, chúng tôi ghé thăm 2 hộ dân thuộc diện sẽ phải di dời tái định cư và cắt đi một phần vườn. Ông Nguyễn Văn Sum - nhà số 73, đường Nguyễn Sỹ Sách cho biết, dù phải di dời cũng không băn khoăn gì vì tin tưởng Nhà nước sẽ có chính sách hợp lý, hơn nữa “Kênh Bắc ô nhiễm quá lâu rồi”. Ông Nguyễn Quang Ty - nhà số 65, đường Nguyễn Sỹ Sách thì nói: “Tôi chưa biết sẽ bị cắt bao nhiêu đất nhưng cắt bao nhiêu cũng được, miễn là dự án thực hiện. Kênh Bắc được cải tạo thì cảnh quan thành phố sẽ đẹp và chúng tôi không còn sống trong ô nhiễm nữa”.

Còn tại xóm 5, xã Nghi Phú, ông Đặng Xuân Đình - Chủ nhiệm HTX Hùng Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Yên Đại cho biết, nhân dân ủng hộ chủ trương thu hồi đất thực hiện khu tái định cư nhưng mong muốn Nhà nước có chính sách hợp lý.

Được biết, để có đủ nguồn vốn đối ứng thực hiện dự án theo kế hoạch của năm 2012 là rất khó khăn trong tình hình hiện nay. UBND tỉnh đã phải trình Chính phủ cho ứng trước vốn đối ứng các dự án ODA nguồn ngân sách Nhà nước năm 2013 với số tiền 100 tỷ đồng và vào ngày 6/9 Chính phủ đã chấp thuận. Hiện nay nguồn vốn đối ứng đã đủ, vì vậy, chủ đầu tư - UBND Thành phố Vinh, Ban Quản lý dự án... và các sở, ngành cần vào cuộc quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đã đề ra. Nếu không, đồng nghĩa sẽ gặp khó trong việc giải ngân nguồn vốn ODA, khó thực hiện tiến độ đã cam kết với Ngân hàng Thế giới…

Mới nhất
x
Cần đẩy nhanh tiến độ dự án phát triển hạ tầng đô thị Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO