Cần giải pháp đồng bộ

12/07/2015 15:33

(Baonghean) - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn huyện Yên Thành phát triển nhanh. Tuy nhiên, nguồn thu ngân sách trong lĩnh vực này chưa tương xứng với quy mô doanh thu và mức độ hoạt động vận tải...

Anh Cao Văn Liên, ở xóm Cầu Thông, xã Liên Thành có thâm niên hơn 20 năm làm nghề kinh doanh vận tải, chuyên chở xi măng, vật tư nông nghiệp và các loại hàng hóa khác cho bà con trong huyện, trong tỉnh, nhưng chưa một lần anh Liên có ý định trốn tránh việc nộp thuế. Hàng năm, cùng với việc nộp thuế môn bài, anh còn chấp hành nộp 550 nghìn đồng/tháng. Anh Liên chia sẻ: “Được sự hướng dẫn của cán bộ thuế về hình thức, thủ tục nộp thuế, gia đình tôi luôn chấp hành đầy đủ vì đây là nghĩa vụ phải chấp hành. Tuy nhiên, tôi cũng rất băn khoăn, hiện nay việc nộp thuế vận tải chưa tạo ra được sự công bằng, nhiều người không nộp mà cũng chẳng có ai xử lý…”.

Lực lượng CSGT Công an huyện Yên Thành kiểm tra nghĩa vụ thuế đối với các xe kinh doanh vận tải.
Lực lượng CSGT Công an huyện Yên Thành kiểm tra nghĩa vụ thuế đối với các xe kinh doanh vận tải.

Băn khoăn, đó cũng là tâm trạng chung của những người thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế như anh Liên. Chính sự thất thu thuế kinh doanh vận tải đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách ở các địa phương. Có không ít xã số đầu xe nộp thuế chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng số xe. Lãnh đạo các xã đều có đề xuất lên Chi cục Thuế và các ngành liên quan sớm có giải pháp đồng bộ để thực hiện, chống thất thu bởi đây cũng là một nguồn thu đáng kể đối với ngân sách Nhà nước.

Theo tìm hiểu, sở dĩ xảy ra tình hình trên là có nhiều nguyên nhân, do đặc thù của hoạt động kinh doanh vận tải là cơ động, sản phẩm mang tính dịch vụ, vì thế ngành Thuế khó xác định được con số cụ thể về doanh thu thực tế để làm cơ sở tính thuế. Vận tải hàng hóa thì chỉ có một số hàng hóa có hợp đồng vận chuyển, hóa đơn chứng từ, còn lại là thỏa thuận miệng giữa phía chủ hàng và phía vận chuyển dẫn đến việc quản lý thuế rất khó khăn. Mặt khác, ngành Thuế và một số cơ quan chức năng chưa có giải pháp hiệu quả để quản lý thuế đối với lĩnh vực này, thiếu kiểm tra, giám sát để tìm ra biện pháp quản lý thu thuế phù hợp cho từng đối tượng, chống thất thu cho ngân sách.

Đặc biệt, do ý thức chấp hành pháp luật thuế của một bộ phận người nộp thuế còn hạn chế, trốn tránh nghĩa vụ thuế, nợ thuế dây dưa, chây ỳ, không tự giác đăng ký kê khai thuế, không chấp hành Luật Thuế. Ông Dương Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Thành cho biết: Tình trạng thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh vận tải tư nhân hiện nay trên địa bàn huyện có gần 1 tỷ đồng/năm. Chúng tôi sẽ tăng cường sự phối, kết hợp với các ngành chức năng như: Công an, Viện Kiểm sát, phòng Công Thương, phòng Tài chính, dưới sự chỉ đạo của huyện để rà soát, lập bộ thuế, chống thất thu thuế. Nếu các hộ kinh doanh vận tải vẫn tiếp tục không chịu nộp, trốn tránh thì lập danh sách gửi về Cục Thuế Nghệ An để tổng hợp trình UBND tỉnh có giải pháp xử lý.

Theo số liệu thống kê, toàn huyện Yên Thành hiện có khoảng 450 hộ có phương tiện vận tải kinh doanh, nhưng mới chỉ có gần một nửa các chủ phương tiện đăng ký kê khai nộp thuế. Trong đó, cũng chỉ có khoảng 30% số đầu xe, chủ phương tiện đã nộp tiền thuế cho Nhà nước. Điều này đã gây sự bất bình trong xã hội, không tạo được sự công bằng trong nghĩa vụ thuế giữa các đối tượng nộp thuế. Hiện nay, Chi cục Thuế phối hợp các ngành liên quan và chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại, giải thích cho các hộ có phương tiện. Đồng thời, tiến hành xong việc rà soát, kiểm kê số xe, chủ phương tiện, lập bộ thuế và sẽ tiến hành thu thuế ngay từ tháng 7/2015. Sau khi làm điểm, Yên Thành sẽ quyết liệt triển khai ra toàn huyện. Tuy nhiên, hiện nay có một số vướng mắc là các thủ tục Nhà nước, khi xe lưu hành hoặc thực hiện đăng kiểm không kiểm tra thủ tục về nghĩa vụ thuế, nên khó truy thu. Vì vậy, huyện kiến nghị Cục Thuế tỉnh sớm có giải pháp hiệu quả để thu được thuế của các chủ phương tiện vận tải.

Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng trong điều tiết và kích thích sự phát triển nền kinh tế. Trước mắt, các địa phương khẩn trương tiến hành việc kiểm tra, rà soát và thu thập đầy đủ thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh vận tải của các tổ chức, cá nhân trên từng địa bàn. Định kỳ cập nhật số lượng phương tiện đăng ký phục vụ cho việc quản lý kinh doanh bằng ô tô. Yêu cầu các chủ phương tiện trực tiếp đến các cơ quan thuế làm thủ tục đăng ký thuế, thực hiện kê khai, nộp thuế kinh doanh đầy đủ, đúng quy định pháp luật thuế. Kiên quyết không để sót đối tượng nộp thuế, quản lý đúng, đủ doanh thu tính thuế và thu kịp thời số thuế phát sinh phải nộp vào ngân sách, tạo sự lành mạnh, công bằng giữa các đối tượng nạp thuế cho nhà nước theo quy định của Luật Thuế hiện hành.

Anh Tuấn

(Đài Yên Thành)

Mới nhất
x
Cần giải pháp đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO