Cần làm rõ dự án triển khai không đúng quy định, không đạt tiến độ

10/12/2014 18:31

(Baonghean.vn) - Tại phiên thảo luận tổ số 8 gồm các đại biểu được bầu cử tại 2 huyện: Quỳnh Lưu và Nghi Lộc. Đồng chí Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh làm tổ trưởng điều hành thảo luận. Cùng dự có các sở, ban ngành: Cục thuế, Kho bạc Nhà nước, Hội Nông dân, Ban Tôn giáo tỉnh, Chi cục Dự trữ, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Nghệ An.

Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ 8, kỳ họp HĐND lần thứ 13, khóa XVI
Quang cảnh thảo luận tại tổ 8

TIN LIÊN QUAN

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cơ bản đồng tình cao với các báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, ANQP của UBND tỉnh và các dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015. Các đại biểu tập trung thảo luận xung quanh các vấn đề về các chỉ tiêu chưa đạt; nợ thuế còn cao; công tác triển khai các dự án đầu tư; vấn đề xử lý xe quá khổ quá tải; thực hiện chế độ chính sách cho người có công; công tác bàn giao hoàn trả lưới điện...
Đại biểu Nguyễn Đình Minh, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân các chỉ tiêu không đạt.
Đại biểu Nguyễn Đình Minh, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân các chỉ tiêu không đạt.

Về một số chỉ tiêu chưa đạt, đại biểu Nguyền Đình Minh, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh cho rằng, đối với chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia chưa đạt là có trách nhiệm của UBND tỉnh, trong đó có 2 nội dung còn gặp khó khăn là cơ sở vật chất và chất lượng giáo viên. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp để giải quyết tình trạng này. Đại biểu Phạm Văn Tấn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh thì cho rằng, UBND tỉnh cần đánh giá khách quan, cụ thể, làm rõ nguyên nhân vì sao chỉ tiêu giá trị sản xuất kinh tế không đạt, trong đó cụ thể là lĩnh vưc công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và từ đó đề ra những những giải pháp sát với thực tế.

Đại biểu Phạm Văn Tấn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu làm rõ trình hình triển khai các dự án đã được cấp phép.
Đại biểu Phạm Văn Tấn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu làm rõ trình hình triển khai các dự án đã được cấp phép.

Trong năm 2014, UBND tỉnh đã cấp hơn 1000 giấy đăng ký kinh doanh nhưng con số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động là bao nhiêu và nguyên nhân vì sao thì không thấy làm rõ. Trong năm 2014, tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra 74 dự án nhưng chỉ có 5 dự án (chiếm 6,7% dự án được kiểm tra) triển khai đúng quy định, khả năng đạt tiến độ và có 24 dự án phải bỏ quy hoạch. Đại biểu Phạm Văn Tấn đề nghị UBND tỉnh cần làm rõ tình trạng các dự án triển khai không đúng quy định và không đạt tiến độ là cá biệt hay phổ biến và chủ yếu ở lĩnh vực nào, cấp nào ?. Trong số 20 dự án bỏ quy hoạch và 4 dự án đang chờ xử lý thì trách nhiệm của các cơ quan và những cá nhân thực thi thì như thế nào cần được làm rõ.

Đại biểu Hồ Sỹ Hải, Trưởng ban Dân vận huyện Quỳnh Lưu đề nghị UBND tỉnh tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Đại biểu Hồ Sỹ Hải, Trưởng ban Dân vận huyện Quỳnh Lưu đề nghị tăng cường công tác truy thu nguồn nợ đọng thuế

Xung quanh vấn đề nợ đọng thuế còn cao, đại biểu Nguyễn Đình Minh, Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh tỉnh cho rằng so với kỳ họp trước thì tình trạng nợ đọng thuế không giảm, hiện các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn còn nợ gần 800 tỷ đồng tiền thuế. Tuy nhiên, UBND tỉnh chưa làm rõ thêm được nguyên nhân vì sao và những giải pháp để khắc phục tình trạng vấn đề này như thế nào. Cùng quan điểm, đại biểu Hồ Sỹ Hải, Trưởng ban Dân vận huyện Quỳnh Lưu cho rằng trong báo cáo của UBND tỉnh chưa nêu rõ phương án, lộ trình truy thu nguồn nợ đọng bảo hiểm này trong thời gian tời như thế nào. Đề nghị cần có báo cáo rõ khả năng thu được bao nhiêu và có phương án, giải pháp, lộ trình như thế nào để thuyết phục cử tri.

Đại biểu Hoàng Quốc Hào, Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị tỉnh phân cấp trách nhiệm cho các địa phương, đơn vị trong việc kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải
Đại biểu Hoàng Quốc Hào, Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị tỉnh phân cấp trách nhiệm cho các địa phương, đơn vị trong việc kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải

Về tình trạng xe quá khổ, quá tải, đại biểu Hoàng Quốc Hào, Giám đốc Sở Tư Pháp và đại biểu Hồ Sỹ Hải, Trưởng ban Dân vận huyện Quỳnh Lưu cho rằng, công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải ở các địa phương hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Đề nghị UBND tỉnh cần có văn bản cụ thể phân công, phân cấp rõ trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, địa phương để thực hiện tốt hơn. Về vấn đề bàn giao hoàn trả lưới điện nông thôn, các đại biểu cho rằng, tiến độ thực hiện ở các địa phương còn chậm. Nguyên nhân là người dân và các HTX điện năng hiện nay không lưu giữ hồ sơ nên rất khó trong việc tính toán mức hỗ trợ, hoàn trả cho người dân. Vì vậy, các đại biểu cho rằng, UBND tỉnh cần làm việc với các đơn vị liên quan để thống nhất hướng giải quyết và có thể trình ra Bộ Công thương, Chính phủ đề xuất 1 cơ chế đặc thù để giải quyết vấn đề này.

Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh điều hành tổ thảo luận.
Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh điều hành tổ thảo luận.

Ngoài ra, các đại biểu còn đề nghị, UBND tỉnh cần quan tâm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, nguồn nước sạch còn diễn ra phức tạp như hiện nay. Cần quan tâm kinh phí hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp vì hiện nay mức hỗ trợ còn thấp, triển khai chậm, chưa động viên được người dân; chế độ cho cán bộ cấp xã, xóm chưa tương xứng; kiểm soát chất lượng xi măng trong xây dựng Nông thôn mới chưa chặt chẽ...

Đối với chỉ tiêu năm 2015, các đại biểu thống nhất cho rằng, có 2 chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2015 có 67 xã đạt chuẩn Nông thôn mới và tỷ lệ giảm hộ nghèo xuống còn 7,5% là cao và cần nghiên cứu, đánh giá lại để có những giải pháp mạnh, đồng bộ, ưu tiên nguồn lực cho 2 chỉ tiêu này./.

Phạm Bằng

Cần làm rõ dự án triển khai không đúng quy định, không đạt tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO