Cần làm rõ những khuất tất hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng dự án TĐC Quán Bàu

(Baonghean)- Trong công tác kiểm kê đền bù giải phóng mặt bằng dự án khu tái định cư phường Quán Bàu (TP. Vinh) xuất hiện những hồ sơ cấp đất ở do UBND xã Hưng Đông cấp trái thẩm quyền từ những năm 1995. Từ đơn thư công dân, tìm hiểu thực tế, thấy rằng với những bộ hồ sơ này, các cơ quan liên quan của thành phố Vinh cần kiểm soát chặt chẽ, tránh để xảy ra sai sót đáng tiếc…

Báo Nghệ An nhận được đơn kiến nghị của ông Ngô Quốc Tuấn (trú tại khối 7, P. Quán Bàu, TP. Vinh) với nội dung: Ông Tuấn là chủ sử dụng thửa đất số 01, tờ bản đồ số 6, diện tích 1.787,2m2; có nguồn gốc là đất nông nghiệp do HTX Nông nghiệp Hưng Đông II cấp cho ông Ngô Xuân Châu và bà Nguyễn Thị Miên (là bố mẹ ông Tuấn) những năm 1980.

Sau khi ông Ngô Xuân Châu qua đời, mảnh đất này được giao cho ông Tuấn quản lý sử dụng. Vào ngày 6/10/2005, HTX Nông nghiệp Hưng Đông II thực hiện cấp đổi sổ giao khoán đất sản xuất cho ông Tuấn. Trong quá trình sử dụng, ông Tuấn đã thực hiện việc cải tạo khu đất, đào ao nuôi trồng thủy sản, xây dựng chuồng trại chăn nuôi phát triển kinh tế hộ theo mô hình VAC.

Ông Ngô Quốc Tuấn trình bày về những điều bất hợp lý trong giải quyết đơn kiến nghị của UBNd phường Quán Bàu.
Ông Ngô Quốc Tuấn trình bày về những điều bất hợp lý trong giải quyết đơn kiến nghị của UBNd phường Quán Bàu.

Năm 2014, khi Dự án khu tái định cư phường Quán Bàu được triển khai thực hiện, do toàn bộ khu đất nằm trong vùng quy hoạch nên Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vinh đã thực hiện kiểm kê, lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, khi thực hiện đền bù thì chỉ được thực hiện với tổng diện tích 1.367,2m2; 420m2 còn lại không được đền bù. Kiểm tra hồ sơ tại UBND phường Quán Bàu, ông Tuấn phát hiện trong thửa đất nhà mình có 3 hộ được cấp đất ở với diện tích đúng bằng diện tích đất ông không được đền bù là 420m2. Trước sự việc này, ông Tuấn đã làm đơn kiến nghị nhiều lần lên phường Quán Bàu và thành phố Vinh nhưng chưa được trả lời cụ thể…

Để minh chứng nội dung đã nêu, trong hồ sơ kèm theo đơn, ông Tuấn gửi trích lục 2 tờ bản đồ địa chính (in sao từ UBND phường Quán Bàu) thể hiện thửa đất số 01. Trong đó, một tờ bản đồ thể hiện vẹn nguyên thửa đất số 01 với diện tích 1.787,2m2; tờ bản đồ kia, cũng thửa đất số 01 nhưng trên đó xuất hiện 3 lô đất ở đô thị với diện tích 140m2/lô. Ông Tuấn khẳng định, vị trí 3 thửa đất ở đó là khu vực ao do ông cải tạo nuôi trồng thủy sản. Trong nhiều năm qua, ông chưa từng nghe nói đến việc chính quyền xã Hưng Đông cấp đất cho ai; và càng không có chuyện những người có tên trong 3 bộ hồ sơ lai vãng đến khu vực này…

Ông Ngô Quốc Tuấn, cho biết: “Một năm qua, tôi có đơn kiến nghị gửi phường và thành phố nhưng chưa lần nào được trả lời. Mới đây, ngày 12/11/2015, UBND thành phố chỉ đạo phòng TN&MT xác minh, thế nhưng tôi cũng chưa nhận được văn bản hồi đáp theo quy định. Ngày 25/12/2015, phường tổ chức làm việc với tôi, nhưng các vấn đề kiến nghị chưa được làm sáng tỏ. Bất ngờ đến ngày 27/12, họ đã thực hiện bảo vệ thi công, san lấp mặt bằng. Như thế là cớ làm sao?”.

Lần theo những thông tin ông Ngô Quốc Tuấn cung cấp, chúng tôi xác định có sự việc UBND xã Hưng Đông cấp 3 lô đất trên thửa đất 01 cho các ông bà Nguyễn Đình S, Lê Văn B, và Lê Huy A (cũng ở thành phố Vinh) vào năm 1995. Trong hồ sơ của 3 lô đất đó, ngoài đơn “xin đất ở gia đình” thì có sơ đồ vị trí và diện tích thửa đất được ban cán sự xóm cùng UBND xã Hưng Đông xác nhận; biên lai “thu phí và lệ phí”; phiếu thu về khoản hoa lợi trên đất. Tại đơn “xin đất ở gia đình”, người xin đất cam kết “được giao đất làm nhà ở, chúng tôi xin xây dựng đúng quy hoạch và chấp hành đầy đủ các quy định”. Còn với biên lai “thu phí và lệ phí” có ghi lý do là: “xây dựng quê hương”; bên cạnh đó còn nêu rõ nguồn gốc là đất ở cá nhân chuyển nhượng.

Làm việc với UBND phường Quán Bàu, lãnh đạo phường này khẳng định kiến nghị của ông Ngô Quốc Tuấn không có cơ sở để giải quyết. Lý do theo ông Hồ Sỹ Dũng - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu giải thích là vì hồ sơ giao khoán đất nông nghiệp gốc của bố mẹ ông Tuấn có dấu hiệu tẩy xóa, diện tích không phải là 1.787,2m2. Sau này (khi bố ông Tuấn qua đời), diện tích giao khoán thể hiện trên hồ sơ liên tục thay đổi với số liệu khác nhau; chỉ đến năm 2005, mới thể hiện là 1.787,2m2. Bởi vậy, phường Quán Bàu đã tổ chức kiểm tra xác minh những người có trách nhiệm và họp tổ dân cư để làm rõ.

Qua xác minh, Chủ nhiệm HTX Hưng Đông II và cán bộ có liên quan đã cam đoan bằng văn bản là họ xác nhận trong sổ giao khoán cho ông Tuấn là bằng cảm tính chứ không có căn cứ đảm bảo tính pháp lý. Trong khi đó, 3 hộ được UBND xã Hưng Đông giao đất trái thẩm quyền có đầy đủ hồ sơ cấp đất từ năm 1995; có phiếu thu chứng minh đã đóng nộp các khoản thu và lệ phí… Ông Hồ Sỹ Dũng cho biết: “Người dân trong vùng đều biết rõ về việc sử dụng đất của ông Ngô Quốc Tuấn. Tôi cũng là người tại đây nên cũng biết rõ khu vực đó trước là những dãy hố bom để hoang. Anh Tuấn lập gia đình khoảng năm 2000; đến năm 2001 thì mới ra đó sản xuất, cải tạo ao… Trong khi 3 hộ được UBND xã Hưng Đông cấp từ năm 1995 thì anh Tuấn đòi hỏi đền bù làm sao được”.

Khu vực thực hiện dự án tái định cư phường Quán Bàu, TP. Vinh.
Khu vực dự án tái định cư phường Quán Bàu, TP. Vinh có 3 lô đất cấp trái thẩm quyền cần được làm rõ.

Tại sao có sự việc phường Quán Bàu quản lý các tờ bản đồ địa chính mang thông tin khác nhau? Theo ông Dũng, phường Quán Bàu được thành lập năm 2005, trên cơ sở sáp nhập một phần đất của phường Lê Lợi và xã Hưng Đông. Vào năm 1994, phường Lê Lợi sát nhập một số khu đất của xã Nghi Phú; năm 2001, khi lập bản đồ địa chính, do công tác quản lý đất đai chưa chuẩn nên phường Lê Lợi đã đo đạc, vẽ trùm lên phần đất của xã Hưng Đông, trong đó có khu đất liên quan đến kiến nghị của ông Ngô Quốc Tuấn.

Về vấn đề phường Quán Bàu kiểm tra hồ sơ cấp đất trái thẩm quyền của UBND xã Hưng Đông cho 3 hộ dân, ông Dũng lý giải: Xã Hưng Đông cho biết tại sổ kế toán có thể hiện việc 3 hộ dân nộp tiền vào ngân sách nhà nước cấp xã. Vậy nên dù là đất cấp trái thẩm quyền thì khi Nhà nước thực hiện thu hồi vẫn đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đặt ra vấn đề: Theo ông Ngô Quốc Tuấn, vị trí 3 thửa đất là ao nuôi trồng thủy sản. Bản thân ông thì khẳng định khu vực đó là những hố bom. Vậy tại sao trong biên lai thu phí và lệ phí của UBND xã Hưng Đông lại ghi đó là đất ở do cá nhân chuyển nhượng? Ông Hồ Sỹ Dũng trả lời: “Về điều này chúng tôi cũng đã hỏi và được người có liên quan trong cấp đất thời kỳ năm 1995 của xã Hưng Đông (đang còn công tác) trả lời là có nêu như vậy thì mới đảm bảo về mặt hồ sơ để UBND thành phố xem xét…”.

Trao đổi với Phòng TN&MT thành phố Vinh, được biết, trong những năm qua không nhận được hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận QSD đất của 3 hộ dân có liên quan tới kiến nghị của ông Ngô Quốc Tuấn; tuy nhiên 3 hộ này đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố kiểm kê tài sản, lập phương án bồi thường. Với những thông tin được cung cấp, lãnh đạo phòng TN&MT khẳng định sẽ đề nghị tạm dừng việc thực hiện lập phương án bồi thường để tổ chức kiểm tra làm rõ.

Qua tìm hiểu thấy rằng, trong việc xét cấp đất trái thẩm quyền của chính quyền xã Hưng Đông cho 3 hộ dân, có nhiều điểm bất thường. Với 3 hộ dân, việc từ năm 1995 mỗi hộ bỏ ra khoản tiền khá lớn (từ 7 - 8 triệu đồng) để mua 140m2 ao hoang thuộc khu vực cách xa trung tâm là điều khó hiểu. Tại đơn “xin cấp đất ở gia đình” cả 3 hộ đều nêu là chưa có đất ở.

Vậy tại sao tròn 20 năm qua họ không đề đạt nguyện vọng được xét cấp Giấy chứng nhận QSD đất để được xây dựng nhà ở?. Với chính quyền xã Hưng Đông, tại sao đưa ra những thông tin không đúng trong hồ sơ liên quan đến việc cấp đất?. Liệu hành vi gian dối này có chỉ là để “đảm bảo về mặt hồ sơ” hay còn những vấn đề tiêu cực khác trong việc cấp đất trái thẩm quyền?

Đây là những điều mà cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.   

                                                                                Nhóm P.V

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.