Cần làm rõ những khuất tất tại Tiên Kỳ

19/04/2012 16:36

(Baonghean) - Theo đơn tố cáo của ông Bùi Công Thân, xóm 5, xã Tiên kỳ (huyện Tân Kỳ), từ năm 2001 đến 2009, một số cán bộ của xã Tiên Kỳ có nhiều sai phạm trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Nhà nước.

Qua tìm hiểu, trong số 9 nội dung do ông Thân tố cáo có 1 nội dung là UBND xã thu thuế nông nghiệp của dân từ năm 2000 - 2008 là có sơ sở. Trả lời chúng tôi, ông Lương Đình Nguyễn - Chủ tịch UBND xã Tiên Kỳ thừa nhận: Từ năm 2001 2008, UBND xã có thu của bà con nông dân bằng lúa, trên diện tích đất sản xuất của từng hộ, gọi là thu hoa lợi trên đất nông nghiệp. Khoản thu này, theo ông Nguyễn cho biết, đây là hình thức thu quỹ để cho các xóm hoạt động. Nhưng bà con tố là xã thu thuế nông nghiệp cũng không sai, vì dựa trên đất sản xuất của địa phương, xã tiến hành thu mỗi sào đất nông nghiệp từ 2 - 6 kg/năm (tùy từng loại đất). Mặc dù chủ trương như thế, nhưng xã không thu được hết, vì nhiều hộ dân không chịu nộp. Từ năm 2009, UBND xã chấm dứt khoản thu này, và đến năm 2011, xã có chủ trương thu 70.000 đồng/hộ/năm, mục đích là tạo nguồn quỹ cho xóm hoạt động (chủ trương này đã được HĐND xã thông qua và toàn dân nhất trí). Số tiền này UBND xã không quản lý mà giao cho các xóm để chi vào các hoạt động trong năm. Như vậy, Tiên kỳ là xã thuộc diện được hưởng Chương trình 135/CP mà UBND xã đề ra khoản thu thuế nông nghiệp, khi mà Đảng, Nhà nước đã có chủ trương miễn thuế nông nghiệp là sai quy định. Nhà nước chủ trương miễn thuế nông nghiệp cho nông dân từ năm 2000.

Ngoài ra, đơn tố cáo của ông Thân còn phản ánh một số cán bộ xã làm trái quy định của Nhà nước trong nhiều lĩnh vực. Năm 2001 - 2002, xã Tiên Kỳ được nhà nước hỗ trợ xi măng (xi măng Anh Sơn) để kiên cố hóa kênh mương, nhưng do địa phương không triển khai được công trình nên thừa hơn 60 tấn xi măng. Số xi măng này xã đã cho một số hộ ở các xóm: 1, 3, 4 vay, đến nay chưa thu hồi, vì vẫn chưa có công trình. Ông Trương Công Hồng, khi đó là Chủ tịch UBND xã (hiện là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã) thừa nhận là có điều đó, những hộ dân vay xi măng đều có giấy vay rõ ràng, cụ thể. Khi nào địa phương có công trình kiên cố hóa kênh mương thì sẽ thu hồi số xi măng này.

Về vấn đề gạo cứu đói của nhà nước năm 2007 - 2008, ông cho rằng, lúc đó xã thuê xe ô tô ra UBND huyện để nhận gạo về cho dân, nhưng trên đường về gặp mưa, một số bao gạo bị ướt, nên xã có bán cho chị Nhàn (buôn bán trước cổng chợ) 2 tạ gạo ướt. Tiền hỗ trợ làm nhà của Trung ương Hội Chữ thập đỏ đối với hộ nghèo bị thiệt hại do bão lũ năm 2007, người dân cho rằng một số cán bộ xã thu 1 triệu đồng/hộ (xã Tiên Kỳ có 9 hộ được hỗ trợ, mỗi hộ 19 triệu đồng), việc này ông Trương Công Hồng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã thừa nhận là có. Trong đó 700.000 đồng xã giữ, còn 300.000 đồng xã trả cho Hội Chữ thập đỏ huyện. Lý do là tiền công làm hồ sơ? Ngoài ra còn có một số nội dung liên quan đến tiền của nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo ăn Tết Nguyên đán, tiền nhận bê, việc này đã được các hộ dân nhất trí thì UBND xã mới được thu (đối với những hộ còn nợ các khoản đóng góp của địa phương). Còn tiền do xã thu của dân để đầu tư xây dựng đường điện là đúng. Năm 2001, bằng nguồn vốn của Chương trình 135/CP, huyện Tân Kỳ xây dựng đường điện 35 KV đến địa bàn xã và xây dựng 1 trạm biến áp, 3,6 km đường điện hạ thế 0,4 KW. Như vậy còn 15 km đường 0,4 KW là xã phải đầu tư xây dựng. Để có tiền xây dựng đường điện về tận hộ, xã có chủ trương vận động nhân dân đóng góp mỗi hộ 1,2 triệu đồng (đóng trong thời gian 3 năm). Nhưng sau 2 năm chỉ thu được 800.000 đồng/hộ, số còn lại đến nay vẫn chưa thu được.

Ông Nguyễn Duy Liên- Chánh Thanh tra huyện Tân Kỳ cho biết: Năm 2009, Thanh tra huyện đã nhận được đơn tố cáo của ông Bùi Công Thân, xóm 5, xã Tiên Kỳ, gồm 9 nội dung như trên. Nhưng sau nhiều lần thanh tra, huyện liên lạc với ông Thân để trực tiếp làm việc, song ông Thân không có mặt nên việc điều tra gặp khó khăn. Ngày 5/4/2012, UBND huyện Tân Kỳ đã triển khai cuộc họp để rà soát lại các đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân để có hướng giải quyết dứt điểm. Theo đó, từ nay đến hết tháng 4, Thanh tra huyện Tân Kỳ sẽ bằng mọi cách để tranh tra các đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân, trong đó tập trung giải quyết đơn tố cáo của ông Bùi Công Thân.


Xuân Hoàng

Mới nhất
x
Cần làm rõ những khuất tất tại Tiên Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO