Cần nghiên cứu lại việc bảo vệ vùng rừng đầu nguồn Quế Phong

16/09/2011 15:39

(Baonghean.vn). Quế Phong được coi là vùng đầu ngun quan trng ca sông Hiếu, mt chi lưu ca sông Lam.Mi hot động khai thác, sn xut trên đó đều nh hưởng đến môi trường sng ca nhân dân trong lưu vc ca nó.


Quế Phong có tng din tích t nhiên là 188.968 ha, đất có rng là 142.644 ha, trong đó có 139.000 ha là rng t nhiên, nhân t chính để bo v rng đầu ngun hn chế lũ lt xói mòn nhưng đang có nguy cơ suy gim. Riêng trong năm 2010 đã mt đi 403, 5 ha do làm đường, làm thy đin và khai thác khoáng sn. Hin ti Quế Phong có 7 đơn v làm thy đin, trong đó có thy đin Ha Na chiếm ti 1.819 ha rng t nhiên. Đường Tây Ngh An chiếm 110 ha, bn đơn v khai thác đá, qung, st, vàng sa khoáng... đang nh hưởng nghiêm trng đến vic qun lý rng phòng h. Rng đầu ngun Quế Phong đang b tàn phá nghiêm trng nếu không được t chc li vic qun lý bo v.


Theo quy chế qun lý rng phòng h ca Nhà nước thì khu rng phòng h có t 20.000 ha tr lên được thành lp Ht Kim lâm. Trong lúc Ban qun lý rng phòng h Quế Phong qun lý ti 50.000 ha, nhưng do lc lượng mng, kinh phí hn hp, công c, phương tin làm vic không đảm bo...




Cây sa mu du khng l ti Khu Bo tn thiên nhiên Pù Hot.

T thc tế trên chúng tôi đề ngh Nhà nước, tnh và B Nông nghip và PTNT nghiên cu: Ti Quế Phong ngoài Ht Kim lâm giúp UBND huyn qun lý Nhà nước, chuyên trách bo v rng, cn sm thành lp Ban qun lý khu BTTN Pù Hot, theo đúng lun chng kinh tế k thut và d án đầu tưđã được B thm định năm 1997 gi nguyên din tích 67.000 ha. Không cn thiết có ban qun lý rng phòng h, s cán b ca ban qun lý rng phòng h có th chuyn sang cho Ban qun lý khu BTTN Pù Hot.

S rng phòng h còn li giao cho Ht Kim lâm khu BTTN Pù Hot qun lý theo chếđộ vùng đệm. Như vy, công tác qun lý bo v rng mi được thc thi hiu qu.


Đặ
c bit, cn đánh giá li hiu qu và qun lý cht ch h thng các d án thy đin, khai thác khoáng sn, m mang đường sá sao cho hn chếđược ti đa vic hy hoi môi trường.


Nguyễn Đình Võ

Mới nhất
x
Cần nghiên cứu lại việc bảo vệ vùng rừng đầu nguồn Quế Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO