"Cạn" nguồn doanh nghiệp đăng ký mới!

24/10/2012 20:26

(Baonghean) - Từ thực hiện Nghị quyết 11/CP và chính sách thắt chặt đầu tư công, đồng thời ảnh hưởng của sự biến động phức tạp của thị trường tiêu thụ, nên từ đầu năm 2012 đến nay, tình hình sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Và do phần lớn mô hình doanh nghiệp là vừa và nhỏ, lại thiếu vốn đầu tư, bế tắc về thị trường, thiếu phương án sản xuất – kinh doanh phù hợp đã làm cho nhiều doanh nghiệp phải sản xuất trong thế "cầm cự" trong đó có không ít doanh nghiệp ngừng sản xuất, giải thể, phá sản.

Thông tin từ Sở Kế hoạch – Đầu tư, đến 31/8/2012, đã có 1.015 doanh nghiệp tạm ngừng, nghỉ kinh doanh; có 636 doanh nghiệp đóng mã số thuế và 703 doanh nghiệp có tờ khai bằng 0.

Với tình hình không mấy khả quan đó, đã tác động mạnh đến sự phát triển của lực lượng doanh nghiệp tỉnh ta. Hiện, số doanh nghiệp đăng ký mới có dấu hiệu chững lại và từ đầu năm đến nay, mới chỉ có 685 doanh nghiệp được Sở Kế hoạch – Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bằng 70,91% cùng kỳ).

Thời gian qua, tỉnh cũng đã tổ chức một số cuộc tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp nhỏ và vừa để trao đổi thông tin, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở các giải pháp "cốt yếu" như rà soát, phân loại doanh nghiệp, hỗ trợ khung pháp lý gia nhập thị trường, hỗ trợ tiếp cận tài chính, tín dụng, KHCN và phát triển nguồn nhân lực... chưa được thực hiện tốt. Vì vậy, trước thực tế chững lại của số liệu doanh nghiệp đăng ký mới, ngoài sớm thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển nói trên thì cần phải tập trung mạnh hơn phần giải pháp về tuyên truyền chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tư nhân, phát huy vai trò của các tổ chức kinh tế - xã hội trong việc trợ giúp phát triển doanh nghiệp.


Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
"Cạn" nguồn doanh nghiệp đăng ký mới!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO