Cần quyết liệt trong phòng, chống pháo lậu

06/12/2012 16:45

(Baonghean) Càng gần Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, tình hình buôn bán, vận chuyển pháo lậu trên địa bàn tỉnh ta lại càng diễn biến phức tạp, liên tiếp các vụ vận chuyển pháo lậu với số lượng lớn đã bị các cơ quan chức năng phát hiện.

Trong năm 2012, các ban, ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về pháo vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương vẫn để xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Từ ngày 21/11/2011 đến ngày 20/11/2012, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 129 vụ, 175 đối tượng buôn bán, vận chuyển tàng trữ pháo, thu hồi 1.125 kg pháo các loại.

Điển hình là vào ngày 2/6/2012, Công an huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra xe ô tô mang biển số 98K-4834 do Nguyễn Văn Hiệp SN 1977 trú tại huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) điều khiển, đang vận chuyển 126 kg pháo hoa, pháo nổ các loại. Ngày 27/11/2012, Công an huyện Con Cuông đã bắt quả tang Lê Văn Tân (sinh 1964, trú tại xã Đô Thành, Yên Thành) đang có hành vi buôn bán 40 kg pháo nổ… Có những vụ trên đường vận chuyển về Nghệ An thì bị bắt giữ, như đêm 13/8/2012, lực lượng chức năng ở Hà Nội phát hiện trong khoang hành lý xe khách giường nằm chạy tuyến Thái Nguyên - Hà Tĩnh, phát hiện 72 hộp pháo, mỗi hộp có 36 quả pháo, tổng trọng lượng 112 kg. Qua đấu tranh khai thác, đã làm rõ và tạm giữ chủ nhân số pháo lậu trên là Hoàng Hiệp (sinh 1985, ở Thị xã Thái Hòa). Hiệp khai nhận đã mua số pháo trên ở Thái Nguyên với giá 14,4 triệu đồng, đang trên đường vận chuyển về Nghệ An tiêu thụ thì bị bắt giữ.



Pháo lậu được dấu ở khoang chứa hàng của xe khách bị lực lượng chức năng phát hiện.

Với tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 7 chạy qua địa bàn, lại có bờ biển dài, có các cửa lạch với hàng trăm tàu thuyền ra vào tấp nập, Diễn Châu trở thành một trong những “điểm nóng” về buôn bán, vận chuyển pháo lậu. Hàng năm, Công an Diễn Châu đều chủ động tham mưu và phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong toàn huyện tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đến tận từng gia đình không vận chuyển, buôn bán và sử dụng pháo, thế nhưng tình trạng vi phạm vẫn ngày càng gia tăng. Năm 2011, các lực lượng chức năng ở Diễn Châu bắt 5 vụ, 11 đối tượng buôn bán vận chuyển pháo lậu, thu giữ 122,9 kg pháo và 3 vụ, 7 đối tượng tham gia đốt pháo; từ tháng 1/12012 đến tháng 11/2012, bắt giữ 8 vụ, thu 61,2 kg pháo và 0,5 kg thuốc pháo và 34 vụ, 46 đối tượng tham gia đốt pháo. Điển hình là ngày 18/11/2012, Lê Kim Song - một Phó Trưởng thôn ở xã Diễn Lâm bị Công an huyện Diễn Châu bắt quả tang đang vận chuyển 2 bao tải pháo trái phép với tổng trọng lượng 29,5 kg trên đường đi tiêu thụ đã làm chấn động người dân trong làng ngoài xã.

Thượng tá Trần Văn Huân - Phó Trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết: Để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ buôn bán, vận chuyển pháo lậu rất cần sự vào cuộc của quần chúng nhân dân trong việc tố cáo tội phạm, cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng khi nhận được tin báo từ quần chúng. Trong năm 2012, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện các chỉ thị, kế hoạch để phòng ngừa các hành vi vận chuyển, buôn bán, sử dụng pháo trái phép. Thế nhưng, do một số xã triển khai thực hiện chưa quyết liệt, sự phối hợp giữa các ban, ngành chưa chặt chẽ; một số đối tượng là người lao động, học sinh, sinh viên ở các nơi khác mang theo pháo về quê để sử dụng vào dịp tết được cất dấu, ngụy trang khá kỹ nên rất khó phát hiện, ngăn ngừa. Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng này, ngày 7/12/2012, Diễn Châu sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng ngừa các hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển và sử dụng pháo. Dưới sự chủ trì của đồng chí Chủ tịch UBND huyện, trưởng các cơ quan, ban, ngành, các xã, các trường học sẽ ký cam kết trong đấu tranh phòng chống pháo lậu.

Còn ở Yên Thành, ông Vũ Đình Căn - Trưởng Công an xã Tăng Thành cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không sử dụng pháo. Tuy vậy, do nhận thức của người dân chưa tốt nên vào đêm giao thừa trên địa bàn xã còn xảy ra tình trạng một số gia đình vẫn đốt pháo hoa. Có cái khó là do còn e ngại, cả nể và cũng do phong tục tập quán kiêng những điều xui xẻo đầu năm mới nên việc lập biên bản xử phạt các gia đình này còn gặp nhiều khó khăn. Nếu xảy ra ở thời điểm khác thì chúng tôi sẽ làm quyết liệt, như trong năm 2012, một gia đình đốt pháo trong lúc tổ chức đám cưới, chúng tôi đã nhắc nhở và lập biên bản phạt tiền ngay”.

Theo Thiếu tá Ngô Sỹ Chiến - Đội trưởng đội đặc doanh Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Nghệ An (PC64), tuy các ban, ngành, các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng thủ đoạn hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo nổ của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu, thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện tuyên truyền còn ít… nên công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh còn gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2012, Công an tỉnh đã chỉ đạo phát hành hàng chục nghìn tờ rơi, thư ngỏ, thư tố giác, nhằm tuyên truyền vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu, pháo nổ tới từng gia đình ở các khối, xóm, các cơ quan. Trong đợt cao điểm từ tháng 8/2012 đến nay, quần chúng đã tự giao nộp 42,2 kg pháo các loại.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là cấp xã, phường và các đoàn thể, quần chúng ở địa phương để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Bởi “có cầu ắt có cung”, nếu dịp tết cứ đốt pháo vô tư mà không bị xử phạt thì tình trạng buôn bán pháo lậu sẽ ngày càng gia tăng là điều tất yếu.


Đức Dũng

Mới nhất
x
Cần quyết liệt trong phòng, chống pháo lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO