Cần sớm có kết luận về đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Lê Viết Trường

09/10/2014 09:14

(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của ông Lê Viết Trường, trú tại khối 1, Thị trấn Con Cuông, phản ánh: Theo Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9/2012, gia đình ông được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất sử dụng ổn định từ năm 1988. Nhưng đến trung tuần tháng 9/2014 gia đình ông lại nhận được công văn trả lời của huyện là không thể xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên... như vậy là “bất nhất”.

Ông Lê Viết Trường bên khu đất gia đình sử dụng từ năm 1988 đến nay.
Ông Lê Viết Trường bên khu đất gia đình sử dụng từ năm 1988 đến nay.

Qua tìm hiểu, được biết ông Lê Viết Trường trước là công nhân của Lâm trường Con Cuông. Năm 1988, ông viết giấy xin đất của Đội gạch ngói thuộc Lâm trường Con Cuông (đất bỏ hoang đã đào để lấy đất làm gạch ngói) vị trí đối diện đất ở của gia đình ông để cải tạo làm ao nuôi cá, trồng rau muống và đã được sự đồng ý, xác nhận của Đội gạch ngói Lâm trường Con Cuông. Từ đó đến nay, gia đình ông sử dụng ổn định, không có tranh chấp. Từ năm 2010, ông đã nhiều lần viết đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất ao nói trên, nhưng không được giải quyết. Đến ngày 10/9/2012, ông mới được trực tiếp đối thoại với đại diện các phòng, ban chức năng của huyện Con Cuông do đồng chí Vi Ngọc Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì. Sau đó, ngày 11/9/2012, UBND huyện Con Cuông đã ra Thông báo số 222/TB-UBND kết luận buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9/2012 về nội dung đề nghị của ông, nêu rõ: “Căn cứ các quy định của pháp luật về đất đai, đồng chí Vi Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì buổi làm việc đã kết luận và giao nhiệm vụ như sau: Đối với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông là không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, mà chỉ đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trong khu dân cư...”; Giao cho các phòng, ban liên quan (UBND thị trấn, Phòng TN&MT huyện, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất) chỉ đạo cán bộ chuyên môn nghiệp vụ phối hợp tiến hành đo đạc, lập hồ sơ, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho gia đình ông Lê Viết Trường theo đúng quy định của pháp luật về đất đai”.

Song, từ đó đến nay, sự việc của ông Lê Viết Trường vẫn không được giải quyết. Khi ông Trường đổ đất lấp ao, xây kè chắn trôi đất tại thửa đất nói trên vào đầu tháng 9/2014, thì UBND Thị trấn Con Cuông lập biên bản xử phạt hành chính, và UBND huyện đã ra Báo cáo số 700/UBND-TN, ngày 17/9/2014, phúc đáp Công văn 160/HĐND huyện đề nghị giải quyết đơn thư của ông Lê Viết Trường về việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Báo cáo được gửi cho ông Lê Viết Trường, trong đó nêu: “Ngày 19/8/1988 thành lập thị trấn tách từ xã Bồng Khê, vùng này được quy hoạch để bố trí làm đất ở, nhưng do quá nhiều thùng đào, hố sâu, nên UBND các cấp chưa tiến hành lập quy hoạch chi tiết để giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân. Đến năm 2008, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định phê duyệt quy hoạch thị xã, khu đất này cũng nằm trong khu quy hoạch đất ở; do bức thiết về đất ở cho nhân dân, UBND thị trấn đã và đang lập quy hoạch chi tiết khu đất này làm đất ở và đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Như vậy, khu đất này thuộc vùng đất quy hoạch đất ở, do đó không thể xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vườn cho ông Lê Viết Trường...”.

Như vậy, phản ánh của ông Lê Viết Trường về việc “bất nhất” trong nội dung kết luận tại Thông báo 222 ngày 11/9/2012 và Báo cáo số 700 ngày 17/9/2014 của UBND huyện Con Cuông là có cơ sở. Ông Phan Thanh Hùng, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện cho rằng: “Đây là khu vực quy hoạch đất ở không thể cấp đất vườn... Về thông báo trước đây (Thông báo 222-PV), nếu cần chủ tịch huyện ra thông báo hủy là được”. Còn ông Hoàng Đình Tuấn, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Một trong hai văn bản có cái không đúng, trách nhiệm của tham mưu, huyện sẽ tổ chức xem lại...

Qua sự việc này, trách nhiệm trước hết thuộc về các phòng, ban chuyên môn huyện Con Cuông, đã tham mưu mỗi thời điểm một khác, dẫn đến một sự việc có tới 2 kết luận khác nhau. Trách nhiệm tiếp theo thuộc về lãnh đạo huyện đã thiếu kiểm tra trước khi ký, ban hành văn bản. Vì vậy, cùng với việc chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, UBND huyện Con Cuông cần nhanh chóng xác minh để đưa ra kết luận chính xác, không để sự việc dây dưa, kéo dài, gây phức tạp trên địa bàn. Về phía ông Lê Viết Trường, trong thời gian đề nghị giải quyết thủ tục liên quan, khi chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà đã cải tạo, làm thay đổi hiện trạng thửa đất là sai. Việc này, ông cần nhận thức rõ, theo đó, cần phối hợp với các ban, ngành chức năng của huyện để giải quyết dứt điểm.

* Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Trưởng Văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự: Theo các quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Điều 14, Quyết định số 10/2013/QĐ-UBND ngày 22/01/2013 của UBND tỉnh Nghệ An đã quy định chi tiết các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993, trong đó có giấy tờ cấp đất của Chủ nhiệm HTX nông nghiệp và giám đốc các nông, lâm trường; Trường hợp gia đình ông Lê Viết Trường đã được lâm trường Con Cuông đồng ý cho tận dụng đất để sản xuất từ năm 1988 và đất được sử dụng ổn định từ thời điểm đó cho tới bây giờ, không có tranh chấp. Vì vậy, yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông là có cơ sở.

* Theo cán bộ Phòng Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường: Dựa trên Khoản 5, Điều 20, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, trường hợp ông Lê Viết Trường đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

* Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Con Cuông (trước là Lâm trường Con Cuông), cho rằng: “Trước đây ông Trường đã được Lâm trường cho tận dụng đất sau khi làm gạch ngói để sản xuất, từ đó đến nay ông Trường vẫn sử dụng ổn định. Vì vậy nên hợp thức hóa cho gia đình”.

Quảng An

Cần sớm có kết luận về đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Lê Viết Trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO