Cần tập trung chỉ đạo Chương trình MTQG Xây dựng NTM

04/07/2014 09:48

(Baonghean) - Ngày 23/6/2014, tại Văn phòng UBND tỉnh, Thường trực BCĐ Chương trình MTQG Xây dựng NTM tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo chương trình.

Ngày 30/6/2014, UBND tỉnh có Công văn số 318/TB-UBND về thông báo kết luận của đồng chí Đinh Viết Hồng tại cuộc họp. Cụ thể như sau:

1. Trong 6 tháng đầu năm 2014, nhiều địa phương đã ra quân đẩy mạnh triển khai Chương trình xây dựng NTM, đã có chuyển biến rất rõ rệt, nhất là 14 xã đăng ký về đích năm 2014 và đã huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc, được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Công tác tuyên truyền vận động và công tác đào tạo đã được chú trọng và phát huy hiệu quả, đã có chuyển biến về nhận thức, kiến thức chuyên môn đồng thời đã có nhiều phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện Chương trình tập trung diện và điểm.

Việc ký cam kết thi đua 14 xã đăng ký về đích năm 2014 đã tạo được động lực để thúc đẩy thực hiện chương trình, đến nay đã có 7 xã đạt chuẩn NTM hiện nay đang tổ chức tự đánh giá, để trình thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, đó là: Tiến độ triển khai nhìn chung còn chậm so với mục tiêu, nhất là các xã về đích năm 2015; việc quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền ở một số nơi chưa thường xuyên, sâu sát; công tác sơ kết, nhân rộng các mô hình sản xuất còn hạn chế; công tác làm đường giao thông nông thôn đợt III theo chính sách hỗ trợ xi măng còn chậm so với yêu cầu; các thành viên Ban Chỉ đạo chưa đi kiểm tra để nắm bắt tình hình, giúp địa phương tháo gỡ những vướng mắc ở cơ sở.

2. Về một số nội dung cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới.

2.1. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức góp phần tạo ra phong trào thi đua rộng rãi, nhất là đối với 14 xã đăng ký về đích năm 2014.

2.2. Tập trung chỉ đạo ở các địa phương phải kết hợp giữa ưu tiên chỉ đạo điểm với đẩy mạnh triển khai trên diện rộng nhằm đảm bảo tăng số xã đạt chuẩn NTM hàng năm, đồng thời tăng số tiêu chí đạt chuẩn của các xã về đích năm 2015.

2.3. Đẩy mạnh việc hoàn thành các tiêu chí còn thiếu ở các xã phấn đấu về đích năm 2014; kịp thời tổ chức thẩm định các xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM để trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn. Yêu cầu các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sát sao ở cơ sở theo địa bàn đã được phân công để hướng dẫn, chỉ đạo và cùng cơ sở tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình, nhất là các xã đăng ký về đích năm 2014.

2.4. Tập trung làm đường giao thông nông thôn đợt III theo chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh. Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Giao thông – Vận tải giải quyết dứt điểm việc cung ứng xi măng đợt II năm 2013, đẩy nhanh tiến độ cung ứng xi măng đợt III.

2.5. Sở NN&PTNT chỉ đạo các huyện triển khai các mô hình phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

2.6. Chủ động bố trí lồng ghép, huy động các nguồn lực, đa dạng hóa các nguồn lực cho xây dựng NTM để tạo điều kiện cho các địa phương hoàn thành các tiêu chí còn thiếu.

2.7. Các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc, kịp thời chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

PV

Cần tập trung chỉ đạo Chương trình MTQG Xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO