Cần xếp hạng di tích cây đa Làng Trù, hang Rú Ấm

22/05/2012 10:29

(Baonghean) - Cây Đa làng Trù và hang Rú m (Rú m trước đây thuc xã Nghĩa Khánh, nay thuc xã Nghĩa Đức, huyn Nghĩa Đàn), là mt di tích lch s cách mng ca huyn Nghĩa Đàn.

Cách đây gn 70 năm, ngay dưới gc cây đa làng Trù, hàng ngàn người tp trung lc lượng, cm c T quc, quyết biu tình th uy, kéo v trung tâm huyn Nghĩa Đàn tiến hành khi nghĩa. Ti đây, chính quyn cách mng huyn Nghĩa Đàn được thành lp.


T năm 2008 đến nay, Đảng b, chính quyn và nhân dân xã Nghĩa Khánh đã ly ngày 22/8 hàng năm làm ngày l hi truyn thng ca địa phương để t lòng tri ân vi nhng hy sinh to ln ca cha ông cho hnh phúc m no ca con cháu ngày nay, giáo dc đạo lý ung nước nh ngun cho thế h tr. L hi "Cây đa làng Trù và hang Rú m" được đông đảo bà con nhân dân các dân tc xã Nghĩa Khánh và các vùng lân cn đến tham gia. Tuy nhiên, cho đến nay Cm di tích cây đa làng Trù và hang Rú m vn chưa được nhà nước cp bng chng nhn là di tích lch s. Tht đáng bun là di tích hang Rú m tr thành nơi chăn th trâu bò, b lãng quên theo năm tháng.


Trao đổi vi chúng tôi, ông Lc Đình Phúc - Bí thưĐảng y xã Nghĩa Đức cho biết: "Th theo nguyn vng ca nhân dân, nhiu ln chính quyn kiến ngh lên huyn, lên tnh mong được công nhn Rú m là dích tích lch s, đểđược chđạo định hướng tôn to, nhưng chưa thy hi âm".


Nim mong ước ca cán b và nhân dân hai xã Nghĩa Khánh, Nghĩa Đức là chính đáng. Nếu không được s quan tâm ca các ban, ngành liên quan thì cm di tích này s thành phế tích.


Ngọc Anh - Đức Thanh

Mới nhất
x
x
Cần xếp hạng di tích cây đa Làng Trù, hang Rú Ấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO