Cần xử lý sớm môi trường rác thải y tế

29/05/2012 09:21

(Baonghean) Hiện nay, trên địa bàn Nghệ An, các cơ sở y tế cả công lẫn tư được đầu tư xây dựng khá nhiều. Chính điều này đã tạo nên nhiều sự lựa chọn cho người dân khi có nhu cầu khám chữa bệnh. Tuy nhiên, tại đa số các cơ sở y tế, rác thải vẫn chưa được quan tâm xử lý đúng mức, ảnh hưởng tới sức khỏe của cư dân sống xung quanh cơ sở đó.

(Baonghean) Hin nay, trên địa bàn Ngh An, các cơ s y tế c công ln tưđược đầu tư xây dng khá nhiu. Chính điu này đã to nên nhiu s la chn cho người dân khi có nhu cu khám cha bnh. Tuy nhiên, ti đa s các cơ s y tế, rác thi vn chưa được quan tâm xđúng mc, nh hưởng ti sc khe ca cư dân sng xung quanh cơ sđó.


Ti các cơ s y tế tuyến huyn, cht thi rn thông thường được x lý bng cách đốt th công hoc chôn lp. Để x lý cht thi rn y tế nguy hi, các bnh vin tuyến huyn đã được đầu tưđốt x lý ti ch, tr Bnh vin Đa khoa khu vc Tây Bc và Tây Nam. Nhưng để x lý cht thi lng, tình trng hoàn toàn ngược li, bi hin mi ch có Bnh vin Đa khoa Din Châu là có h thng x lý nước thi chung, mc dù đã xung cp. Ti các huyn khác, các cơ s y tế chưa được đầu tư h thng x lý nước thi theo đúng quy định, nguyên nhân ch yếu là do chưa đủ kinh phí.


Còn trên địa bàn Tp Vinh - nơi có nhiu cơ s y tế tp trung vi mt độ dân cưđông đúc, h thng x lý rác thi chưa được quan tâm đầu tưđúng mc. Đây là nguyên nhân gây nên các đim nóng ô nhim môi trường, bc xúc trong dư lun. Thc trng chung hin nay là, hu hết các cơ s y tế Tp Vinh mi chđảm nhn x lý cht thi rn thông thường qua hp đồng vi Công ty TNHH MTV Môi trường đô th Ngh An. Còn đối vi cht thi lng, ngoài các bnh vin tư nhân và Bnh vin Đa khoa tnh, các bnh vin khác chưa có h thng x lý nước thi theo quy định hoc nếu có như Bnh vin Nhi, Bnh vin Đa khoa Tp Vinh, Bnh vin Lao và Bnh phi thì cũng đã hư hng, xung cp nghiêm trng.


Tuy nhiên, nóng nht vn là vic x lý cht thi rn nguy hi, t tháng 10/2011 tr v trước, các cơ s y tế trên địa bàn Tp Vinh x lý tp trung ti lò đốt Hoval ca Bnh vin Đa khoa tnh vi công sut 400 -500 kg rác/ngày. Tuy nhiên do s dng trên 10 năm, li vn hành quá ti, lò đốt cht thi rn y tế nguy hi "độc nht" Tp Vinh đã xung cp, hư hng, không đảm đương ni s lượng rác cn x lý, các tiêu chun v sinh môi trường khi vn hành cũng không đảm bo.


Trong cuc làm vic gia HĐND tnh và UBND Tp Vinh v công tác qun lý, bo v và x lý ô nhim trên địa bàn thành ph ngày 16/4/2012, vn đề x lý cht thi rn y tếđược các cp, các ngành ca UBND Tp Vinh nêu ra mt cách bc thiết, các thành viên trong đoàn giám sát ca HĐND tnh cũng rt quan tâm đến vn đề này. Trung tá Trn Đình Chiến - Đội trưởng Đội Cnh sát Môi trường Công an Tp Vinh cho biết: Nhu cu x lý cht thi rn y tế là rt ln do địa bàn thành ph tp trung nhiu cơ s y tế. Trong khi đó, vic x lý các cht thi này ph thuc hoàn toàn vào lò đốt đã xung cp ti Bnh vin Đa khoa tnh, nên dn đến tình trng quá ti. Các loi cht thi này đã "tìm đường" lt ra bên ngoài, bán cho các cơ s thu mua, tái chế nha. Các sn phm tái chế t loi rác thi này gây hu qu xu đến sc khe ca người tiêu dùng nếu mua phi.


Tình trng ô nhim môi trường trong lĩnh vc y tế ch là mt trong nhiu vn đề môi trường bc thiết được đặt ra thông qua đợt giám sát ca HĐND tnh va qua. Hy vng, thi gian ti, các cp chính quyn s có nhng gii pháp c th nhm gii quyết vn đề ô nhim môi trường rác thi các cơ s y tế mt cách hiu qu.


Thành Duy

Cần xử lý sớm môi trường rác thải y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO