Cánh chim đầu đàn của ngành Giáo dục Tân Kỳ

10/10/2012 17:13

(Baonghean) - 20 năm qua, từng bước lớn mạnh, hoàn thiện, Trường THCS Nguyễn Trãi đã khẳng định được vị trí dẫn đầu trong sự nghiệp phát triển giáo dục của huyện Tân Kỳ.

Tiền thân là Trường cấp 2 năng khiếu Nguyễn Trãi, Trường THCS Nguyễn Trãi được thành lập ngày 15/10/1992 theo Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 5/10/1992 của UBND huyện Tân Kỳ. Từ năm học 2000 – 2001, Trường được đổi tên thành Trường THCS Nguyễn Trãi, là đơn vị trọng điểm chất lượng cao của huyện Tân Kỳ. Hàng năm, Trường là nơi tuyển chọn, bồi dưỡng những học sinh xuất sắc trong 22 xã, thị trấn trên toàn huyện. 3 năm đầu mới thành lập, do chưa có địa điểm, nên trường phải thuê, mượn phòng học của nhiều đơn vị để dạy học. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy và học của nhà trường vẫn được duy trì. Từ năm học 1995 – 2000, Trường được nhận địa điểm mới do Trường Sư phạm miền núi Nghệ An để lại với diện tích 12.772m2, cơ sở vật chất nghèo nàn với 3 dãy phòng học cấp 4 và 4 phòng nội trú được xây dựng từ năm 1976. Song, cùng với sự nỗ lực vượt khó của thầy, cô giáo và các thế hệ học sinh, đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao.



Học sinh của trường trong lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia

Bước sang giai đoạn 2000 – 2007, Trường THCS Nguyễn Trãi được Ngân hàng Bắc Á hỗ trợ xây dựng 8 phòng học cao tầng và hệ thống nhà cấp 4 dùng để làm văn phòng, thư viện, thiết bị…, nhờ đó, chất lượng giáo dục giai đoạn này được nâng lên rõ rệt. Giai đoạn 2007 – 2012, trường xây mới thêm 8 phòng học cao tầng, 10 phòng nội trú cấp 4A cho giáo viên, học sinh; ghép 2.650m2 sân trường bằng gạch lục giác tự chèn; san lấp hoàn chỉnh sân giáo dục thể chất 4.320m2... Mua sắm bổ sung nhiều trang thiết bị, máy vi tính, máy chiếu, nội thất văn phòng, đảm bảo mọi điều kiện phục vụ dạy học – giáo dục – sinh hoạt cho giáo viên, học sinh. 5 năm qua, trường có 1.226 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 268 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và đặc biệt có 12 em đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia (5 Huy chương Đồng, 7 bằng danh dự), 1 Giải thưởng Kim Đồng, 1 dũng sỹ ngàn việc tốt toàn quốc; 21 em đậu vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu và 25 em vào Trường THPT Chuyên Đại học Vinh. Đội ngũ giáo viên cũng được nâng cao trình độ chuyên môn, với 126 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 25 giáo viên đạt dạy giỏi cấp tỉnh, 36 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 5 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 3 giáo viên ngoại ngữ (tiếng Anh) có trình độ quốc tế. Đơn vị Trường 3 năm liên tục (từ 2009 – 2012) là lao động xuất sắc cấp tỉnh. Trường đạt chuẩn quốc gia từ năm học 2008 – 2009. Ghi nhận sự phấn đấu của tập thể nhà trường trong suốt 20 năm qua, năm học 2010 – 2011, Bộ GD – ĐT tặng Bằng khen; năm học 2011 – 2012 Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Cờ thi đua; và năm học 2011 – 2012 được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

20 năm qua, Trường THCS Nguyễn Trãi đã đào tạo 1.975 học sinh tốt nghiệp ra trường, vào các trường chuyên và không chuyên của tỉnh, các trường đại học và trưởng thành ra công tác ở các ngành mũi nhọn trong phạm vi cả nước. Các thế hệ học trò ra đi từ mái trường này đã học tập, phấn đấu, khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực. Nhiều học sinh của trường giờ đã thành cán bộ chủ chốt ở nhiều cơ quan, địa phương trên toàn quốc. Có nhiều học sinh đi theo ngành Sư phạm và trở về làm giáo viên, để tiếp tục phấn đấu vì sự phát triển của nhà trường, sát cánh cùng với những người thầy, những đồng nghiệp, hoàn thành sự nghiệp trồng người cho tương lai. Cô giáo Trần Thị Thanh Huyền (giáo viên môn Địa lý), Lê Thị Hồng Hạnh (giáo viên môn Hóa, Sinh), cô Võ Thị Nhung… là những học trò của trường, qua nhiều năm giảng dạy đã đạt được nhiều thành tích cao, là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện. Trong số 39 thầy, cô giáo hiện nay, có nhiều giáo viên gắn bó với trường để công hiến trí tuệ trong suốt chặng đường 20 năm qua, như thầy giáo Lưu Văn Liêm (giáo viên môn Toán - Tổ trưởng Tổ tự nhiên), Cô giáo Lê Thị Sinh (Phó Bí thư chi bộ - Tổ trưởng Tổ Khoa học – xã hội), cô giáo Trần Thị Hồ Ly (Phó Hiệu trưởng – giáo viên môn Văn).

Thầy giáo Trần Xuyên – Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nét nổi bật của Trường THCS Nguyễn Trãi trong 20 năm qua là khẳng định được vị trí của một trường trọng điểm của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn. Nhà trường không chỉ cung cấp các kiến thức trong sách giáo khoa mà còn chú trọng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho học sinh; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng đời sống văn hóa trong trường học. Đó là những yếu tố tạo nên sức mạnh của nhà trường”.


Xuân Hoàng

Cánh chim đầu đàn của ngành Giáo dục Tân Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO