Cảnh sát khám xét nhà của cựu Tổng thống Pháp Sarkozy

07/07/2012 06:56

Ngày 3/7, cảnh sát Pháp đã khám xét văn phòng và nhà ở của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy ở Paris để điều tra những cáo buộc về gây quỹ vận động chính trị trái phép.


Biệt thự Montmorency mà ông Sarkozy sống chung với bà vợ Carla Bruni tại khu vực sang trọng bậc nhất của Paris, căn hộ ông được chính phủ cấp và các văn phòng luật Arnaud, Claude và Associates có cổ phần của cựu tổng thống đều bị khám xét. Theo luật sư của ông Sarkozy, cuộc khám xét bất ngờ diễn ra 1 ngày sau khi thân chủ của ông đi nghỉ tại Canada.




Ông Sarkozy đối mặt hàng loạt cuộc điều tra sau khi mãn nhiệm.
(Ảnh: Newspano)


Các nhân viên điều tra đang xác minh cáo buộc nhân viên của bà Liliane Bettencourt, người thừa kế hãng mỹ phẩm nổi tiếng LOreal và cũng là người phụ nữ giàu nhất nước Pháp, đã đưa nhiều phong bì đầy tiền cho các trợ lý của ông Sarkozy nhằm gây quỹ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007.


Bên cạnh đó, các nhân chứng khẳng định ông Sarkozy đã gặp bà Bettencourt hai lần tại nhà riêng của bà trước thềm cuộc bầu cử năm 2007. Có thông tin chỉ riêng 2 cuộc gặp này, bà Bettencourt đã ủng hộ ông Sarkozy đến 800.000 euro trong khi luật chỉ cho đóng góp tối đa 4.600 euro. Đổi lại ông Sarkozy hứa sẽ ưu ái đến thuế của ngành mỹ phẩm nếu đắc cử. Luật sư Thierry Herzog của ông Sarkozy cho biết gia đình cựu tổng thống đang nghỉ dưỡng ở Canada.


Nhà chức trách Pháp hiện đang tìm hiểu liệu tiền mặt rút từ tài khoản của người thừa kế tập đoàn mỹ phẩm LOreal - bà Liliane Bettencourt, có phải được dùng để tài trợ trái phép trong chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông Nicolas Sarkozy hay không.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bắt đầu dính vào kiện tụng hôm 18/6 với đơn kiện đầu tiên ngay sau khi quyền miễn tố trên cương vị tổng thống hết hạn vào ngày 15/6. Hiến pháp Pháp bảo vệ các tổng thống nước này không bị thẩm vấn, điều tra và truy tố trong suốt quá trình tại vị cho đến 1 tháng sau khi mãn nhiệm. Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande - người đã đánh bại ông Nicolas Sarkozy hồi tháng trước, đã cam kết sẽ thay đổi những luật lệ để một tổng thống có thể bị thẩm vấn về những vấn đề tư pháp trong khi tại nhiệm.

Người tiền nhiệm của ông Sarkozy, cựu Tổng thống Jacques Chirac nắm quyền từ năm 1995 - 2007, cũng bị tuyên 2 năm tù treo hồi tháng 12/2011 vì tội lạm dụng công quỹ cho mục đích chính trị khi ông còn là thị trưởng Paris./.


Theo VOV-M

Cảnh sát khám xét nhà của cựu Tổng thống Pháp Sarkozy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO