Cắt 3G, dân ùn ùn đi lắp wifi

24/10/2013 20:16

Sau khi cước 3G tăng từ 16/10, rất nhiều người dùng đã phản ứng việc các nhà mạng cung cấp dịch vụ kém chất lượng.

Anh

Nhiều chung cư mini, chủ nhà trọ lắp đặt bộ phát wifi sau khi nhà mạng tăng giá 3G. Ảnh: M.Anh

Mấy ngày qua, khách hàng đồng loạt thông báo cắt 3G, các dịch vụ gọi thoại, tin nhắn miễn phí (OTT) được thời bùng phát, người dân ùn ùn kéo nhau lắp đặt và dùng wifi.

Mua 3G, dùng… 2.5G?

Ngày 16/10 vừa qua có lẽ sẽ là dấu mốc “mất điểm” lớn nhất từ trước tới nay của các ông lớn viễn thông như Viettel, MobiFone, Vinaphone. Điều đáng nói ở đây chưa hẳn là con số 20.000 đồng tăng thêm mỗi tháng với các thuê bao của nhà mạng mà chính là chất lượng dịch vụ chưa xứng đáng với số tiền người dùng bỏ ra. Khi các nhà mạng cung ứng dịch vụ 2G rồi lên 3G, người dùng vẫn “ngậm bồ hòn làm ngọt” đóng tiền và nhận dịch vụ “ậm ạch”. Với các mức giá cũ, người dùng tuy “ức chế” nhưng vẫn tặc lưỡi chấp nhận, nhưng với bảng giá mới, có lẽ mọi chuyện đã vượt ngưỡng của sự kiềm chế. Động thái rõ ràng nhất đó chính là tuyên bố của không ít người dùng là sẽ “cắt” 3G.

Ngay sau việc tăng cước, trên không ít các trang mạng xã hội đã bắt đầu hình thành các nhóm, hội “tẩy chay” 3G. Trên trang Facebook đã ngay lập tức xuất hiện nhóm “Hội những người tẩy chay 3G khi nhà mạng tăng cước”. Hiện nhóm này đã có không ít người tham gia và bình luận. Quản lý trang Facebook này chia sẻ: “Tôi rất bức xúc vì đợt tăng giá cước lần này. Nếu tốc độ 3G được cải thiện thì không sao, đằng này tốc độ của mạng hiện nay chỉ có cao nhất là 2,5G chứ đừng nói là 3G. Nhà mạng hãy tăng tốc độ đường truyền đi đã rồi hãy tính đến việc tăng giá cước. Nếu tăng giá cước mà chất lượng dịch vụ cũng tăng lên thì đó xem như là một tín hiệu đáng mừng, bởi chất lượng 3G bây giờ thật sự quá yếu, tốc độ còn quá chậm so với công bố của nhà mạng”.

Về việc các nhà mạng so sánh giá 3G của Việt Nam với các nước khác trong khu vực, các thành viên của trang mạng này “phản pháo”: “Không nên chỉ so sánh giá cước của Việt Nam với các nước khác. Thấy thấp hơn thì cứ tăng trong khi chất lượng dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người, lương cơ bản thì không đem ra so sánh… Các nhà mạng cứ viện ra lý do này, lý do kia chỉ để tăng giá thì không thể chấp nhận được”.

Bùng phát wifi công cộng, tiện ích miễn phí

“Tôi không sử dụng nữa không phải vì tiếc tiền mà do cảm thấy khó chịu với cách làm việc của các nhà mạng. Các nhà mạng phải xem lại chất lượng của mình như thế nào rồi hãy tăng giá. Tôi dùng mạng 3G của Vinaphone, lúc vào được, lúc không, thi thoảng đang làm việc quan trọng còn bị ngắt giữa chừng. Tăng giá mà chất lượng dịch vụ không được cải thiện, không đầu tư thêm cơ sở hạ tầng thì thật vô lý, chẳng khác nào móc túi người tiêu dùng”.

Thành viên trang Facebook “Hội những người tẩy chay 3G”.

Khi giá cước 3G nằm trong ngưỡng chấp nhận của người dùng thì các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí có lượng người dùng khiêm tốn. Vậy nhưng, sau động thái tăng cước của các nhà mạng, lượng người dùng tải và dùng các ứng dụng này tăng đột biến. Chị Nguyễn Thanh Bình (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trước đây chị ít dùng các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí như Viber, Zalo, Wala, Line, WhatsApp, KakaoTalk... Vậy nhưng, hiện nay, đây là các ứng dụng được chị và đồng nghiệp sử dụng một cách triệt để. Theo chị Bình, các nhân viên trong cơ quan chị cũng đã đồng loạt tải các ứng dụng nêu trên về dùng, có người thì hạn chế hoặc cắt hẳn 3G. “Trước đây 3G chưa tăng cước thì xứng với chất lượng “chậm như rùa”, còn nay, cước tăng, chất lượng mạng vẫn như cũ thì chả ai dại gì mà tiếp tục bám chân các nhà mạng. Các ứng dụng phổ biến giúp người dùng nhắn tin, gọi điện miễn phí chỉ mất một vài phút để cài đặt sau đó xài tẹt ga”, chị Bình nói

Trên các diễn đàn về công nghệ cũng ghi nhận động thái tương tự, chuyển từ 3G sang các dịch vụ OTT. Như vậy, “quả bom” OTT lại được kích hoạt và một lần nữa “đánh” vào túi của các nhà mạng. Chưa biết, “hậu tăng cước 3G” nhà mạng sẽ có lợi như thế nào nhưng họ sẽ phải thêm một lần đương đầu với các dịch vụ miễn phí.

“Ăn theo” việc tăng giá 3G của các nhà mạng, các quán cà phê, chủ nhà trọ, chung cư mini ở Hà Nội đã đồng loạt “câu khách” bằng việc lắp đặt ngay hệ thống wifi. Chị Định Thị Dung, nhân viên quản lý quán cà phê ở phố Tô Hiệu, Cầu Giấy cho biết, trước tới nay chủ quán không mấy quan tâm tới công nghệ nhưng sau động thái tăng cước của nhà mạng, hàng loạt quán cà phê trên phố này đã lắp thêm wifi và chủ quán của chị cũng vừa gọi lắp đặt wifi. “Vào quán ai cũng hỏi có wifi không, pass là gì, nếu không có thì họ chỉ đến một lần rồi thôi. Giá 3G tăng là cơ hội để các quán cạnh tranh nhau vì người dùng chuyển dần sang dùng wifi”, chị Dung nói.

Nhiều khu nhà trọ cũng nhạy bén theo thời cuộc, lắp wifi sau thời điểm tăng cước 3G để “hút” người đến thuê trọ. Cách đây không lâu, chủ nhà trọ số 9, ngõ 1096 đường Láng đã đầu tư hệ thống phát wifi, sau khi nắm được tin giá 3G tăng, chủ nhà này đã đầu tư thêm một bộ phát wifi nữa để “lên đời” sóng cho các hộ trong khu. Ông Đức (ngõ 165 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy) cho biết, khi 3G tăng giá, dân cư trong khu trọ đã yêu cầu ông lắp wifi. Các nhà trọ tại khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoàng Mai cũng có động thái tương tự, phần lớn đều mới đầu tư wifi miễn phí cho người ở trọ. Nhiều hộ dân cũng đã tự lắp thêm các bộ phát wifi để dùng riêng.

Theo gia đình.net - NM

Mới nhất
x
Cắt 3G, dân ùn ùn đi lắp wifi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO