Cậu bé mồ côi đậu 2 trường đại học

06/08/2012 17:33

(Baonghean) Mồ côi cả bố lẫn mẹ khi chị gái đầu mới học lớp 11 và em trai út mới lên 6, nhưng bằng nghị lực phi thường, 3 chị em mồ côi ở xóm 2 Long Sơn, Anh Sơn đã làm nên điều kỳ diệu trong cuộc sống, viết tiếp ước mơ dang dở của mẹ cha...

Mấy ngày nay, tin cậu bé mồ côi Trần Văn Đức đậu một lúc 2 trường Đại học (khối B Đại học Y Huế với 26 điểm (đã cộng điểm ưu tiên) và khối A Đại học kinh tế, ĐHQG Hà Nội (20,5 điểm) làm xôn xao làng quê Long Sơn (Anh Sơn). Ai cũng mừng và khâm phục nghị lực vượt khó của Đức, cảm phục đức hy sinh của 2 người chị gái... Trong ngày vui mà Đức nước mắt nghẹn ngào khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình. Bố em là Trần Văn Tam, từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam, bị địch bắt giam ở nhà tù Côn Đảo 7 năm ròng.



Trần Văn Đức và chị gái.

Sau khi ra quân, anh đi học thêm sau đó về công tác tại Nông trường chè Hạnh Lâm. Tại đây, anh gặp chị là Nguyễn Thị Chung, công nhân nông trường chè. Từng trải qua chiến tranh, cùng là cựu binh nên hai người cảm thông cho nhau, yêu thương nhau và nên duyên vợ chồng. Hạnh phúc mỉm cười với gia đình người cựu binh này khi 3 đứa con lần lượt ra đời: Trần Thị Thủy (SN 1982), Trần Thị Luận (SN 1984) và Trần Văn Đức (SN 1994). Cuộc sống êm đềm cứ thế trôi đi... Nhưng rồi tai họa bất ngờ ập đến gia đình nhỏ bé này. Năm 1996, anh đổ bệnh phải nằm viện dài kỳ, chị khăn gói mang cậu con trai út theo anh từ bệnh viện này đến bệnh viện khác. Viện Quân y 4 (Vinh), Viện Quân y 103 (Hà Nội) trở thành nơi tạm trú của anh chị và cậu bé Trần Văn Đức.

Vắt kiệt sức lực để chăm chồng 2 năm liền khiến bệnh tim của chị Chung tái phát nặng rồi mất năm 1999, trong khi người chồng bệnh ngày càng thêm nặng vẫn phải nằm ở Viện 103. Chịu tang mẹ, cô con gái thứ hai là Trần Thị Luận tạm nghỉ học ra Hà Nội chăm bố. Nhưng rồi di chứng của những năm tháng bị tra tấn dã man ở nhà tù Côn Đảo, vết thương tái phát đã cướp đi sinh mạng của anh, để lại 3 đứa trẻ côi cút trong ngôi nhà tuyềnh toàng cùng mấy sào ruộng. Lúc đó, người chị đầu mới 16 tuổi, đứa em trai út vừa lên 6.

Nén nỗi đau, 3 chị em Đức bảo ban nhau thực hiện ước mơ của bố là cố gắng học tập. Lúc đó, Thủy học lớp 12, em gái học lớp 10 và cậu út học lớp 1. Một buổi đi học, một buổi ở nhà, 3 chị em phân công nhau làm mọi việc để có thể xoay xở cho cuộc sống của mình. Ngoài buổi học, Thủy và Luận tất tả trên đồng, ngoài bãi, cắt cỏ nuôi bò và nuôi thêm lợn gà. Đức lên 6 nhưng đã thành thạo các việc vặt trong nhà như nấu cơm, rửa bát, quét dọn nhà cửa... Quần quật suốt ngày, nhưng cả 3 chị em không lúc nào bỏ bê chuyện học hành. Nhiều bữa xong xuôi mọi việc thì đã hơn 10h đêm, lúc đó 3 chị em mới có thời gian ngồi vào bàn học nhưng năm học nào cả 3 chị em cũng đều đạt danh hiệu học sinh giỏi trường, học sinh tiên tiến. Nhiều đêm, cậu út đang ngủ thì nhớ mẹ khóc rấm rứt, 2 cô chị nước mắt lăn dài trên má ôm đứa em trai vào lòng vỗ về, an ủi...

Kỳ thi ĐH năm 2000-2001, Thủy đậu vào Trường CĐSP Nghệ An, Luận vào lớp 11 và cu Đức lên lớp 2. “Nhận giấy báo nhập học trên tay, tủi nhiều hơn mừng, lo lắng hơn vui sướng. Nếu mình đi học, để hai em ở nhà ai sẽ chăm sóc, lo liệu? Lúc đó, mình đã nghĩ là sẽ bỏ học để nuôi em. Được sự động viên của thầy cô, bè bạn, của những người thân, nhất là hai em, mình phải bước tiếp...” Người chị cả xuống Vinh học tập, lăn lộn làm thuê để có thể trang trải cho mình và dè sẻn từng đồng để có chút ít gửi về cho 2 em ở quê ăn học. Ở nhà, 2 chị em Luận bảo ban nhau vừa học vừa làm. Năm 2002, Luận đậu vào khoa Sư phạm Địa lý (ĐH Vinh), không còn cách nào khác, chẳng thể gửi Đức cho họ hàng, 3 chị em đóng cửa, khoán hết ruộng vườn rồi dắt nhau xuống Vinh trọ học. Đức được xin vào học tại Trường Tiểu học Hưng Lộc (TP.Vinh).

Cuộc sống ở thành phố, chi tiêu đắt đỏ, tiền nhà trọ, tiền học... trăm khoản phải lo. Hai chị em Thủy và Luận nai lưng kiếm việc làm thêm trang trải sinh hoạt phí.

Vất vả, khổ cực dường như chưa đủ để thử thách nghị lực ba chị em mồ côi... Lên lớp 3, Đức bị bệnh, sau một thời gian dài nằm ở bệnh viện Nhi tỉnh, Đức được chẩn đoán là ứ nước thận phải, chức năng thận bị suy giảm nghiêm trọng phải được phẫu thuật sớm. Xin nghỉ học ở trường, lo thủ tục chuyển viện cho em, Thủy khăn gói đưa em ra Bệnh viện Nhi Hà Nội phẫu thuật. Một tháng trời nơi đất khách, những đồng tiền nghĩa tình của bà con cô bác, của anh em, của thầy cô, bè bạn quyên góp cho Đức đi viện cũng cạn, phải vay mượn khắp nơi. Đức ra viện, nhưng sức khỏe sa sút trầm trọng, người gầy queo, cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Hai chị gái của Đức phải lao vào làm thêm, vừa để trả nợ, vừa để kiếm thêm tiền mua thức ăn bồi bổ cho em... Bệnh tật hành hạ, thiếu vắng tình thương của bố mẹ nhưng suốt những năm học tiểu học, Trần Văn Đức luôn đứng đầu lớp, đầu trường về thành tích học tập của mình, đạt học sinh giỏi tỉnh năm lớp 5.

Đến năm 2003, Thủy ra trường, may mắn được nhận vào giảng dạy tại Trường THCS Phúc Sơn (Anh Sơn). Để tiện bề chăm sóc em, Thủy chuyển Đức về học tại quê nhà. Lên cấp 2, Đức thi đậu vào trường chuyên của huyện. Thương chị gái vất vả, Đức học hành rất chăm chỉ, là học sinh giỏi huyện nhiều năm liền. Lên cấp 3, Đức được chọn vào lớp chuyên tự nhiên Trường THPT Anh Sơn 1.

Trước ngày nhập học, tân sinh viên Trần Văn Đức vẫn không ít băn khoăn: “Em nghe nói chi phí để học trường Y khá tốn kém. Sức khỏe của em chẳng thể làm thêm được việc gì, ngay cả những hoạt động thể dục, thể thao em cũng không được phép tham gia. Hai chị nuôi em mười mấy năm trời, giờ có gia đình riêng nên cũng rất vất vả. Theo học ĐH Y Huế, thời gian dài, chi phí tốn kém, e rằng các chị khó lòng kham nổi. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người...”

Sức khỏe không ổn định (chỉ một quả thận hoạt động), cộng với hoàn cảnh gia đình vất vả khiến cậu học trò 18 tuổi nhỏ so hơn với các bạn, đầu tóc bạc trắng, đôi mắt đượm buồn. Để Đức thực hiện được ước nguyện trở thành bác sỹ chữa bệnh cho bản thân, cứu giúp những người nghèo, cần lắm sự tiếp sức của cộng đồng và xã hội...


Thanh Phúc

Cậu bé mồ côi đậu 2 trường đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO