"Cậu bé vàng" của Vật lý Việt Nam

02/06/2014 16:57

(Baonghean) - Trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 15 vừa qua, em Cao Ngọc Thái học sinh lớp 12A3 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã ghi danh bảng vàng với thành tích xuất sắc giành được tấm Huy chương Vàng duy nhất của đoàn Việt Nam. Thành tích đáng tự hào ấy là kết quả xứng đáng cho ý chí phấn đấu không mệt mỏi và nỗ lực vượt khó của cậu học trò nghèo, hiếu học.

(Baonghean) - Trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 15 vừa qua, em Cao Ngọc Thái học sinh lớp 12A3 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã ghi danh bảng vàng với thành tích xuất sắc giành được tấm Huy chương Vàng duy nhất của đoàn Việt Nam. Thành tích đáng tự hào ấy là kết quả xứng đáng cho ý chí phấn đấu không mệt mỏi và nỗ lực vượt khó của cậu học trò nghèo, hiếu học.

Đến Diễn Cát (Diễn Châu), hỏi cậu học trò đạt giải Vàng olympic, từ trẻ đến già ai cũng biết và phấn khởi giới thiệu như là niềm tự hào chung của cả bà con xóm làng. Giờ đang vào vụ thu hoạch lúa nên bố mẹ Thái luôn tay, tất bật tuốt, phơi lúa, rơm rạ… Dưới cái nắng hè gay gắt, mồ hôi ướt đầm lưng áo nhưng anh Cao Ngọc Hà (bố Thái) vẫn tươi cười: “Hạnh phúc lớn nhất của bậc làm cha, làm mẹ là con học hành đỗ đạt”. Niềm hạnh phúc ấy như được lan tỏa trong ngôi nhà nhỏ của gia đình khi những ngày này luôn có rất đông hàng xóm láng giềng đến hỏi thăm, chúc mừng và ai nấy đều khâm phục ý chí của cậu học sinh nghèo vượt khó.

Cao Ngọc Thái trong niềm vui của người thân. Ảnh: Nguyên Khoa
Cao Ngọc Thái trong niềm vui của người thân. Ảnh: Nguyên Khoa

Thái là con trai lớn trong gia đình có hai anh em. Thế nên từ bé, em đã biết thương bố mẹ, ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành. Đặc biệt, tố chất thông minh đã bộc lộ ngay từ khi em mới đến trường. Từ năm học lớp một đến hết cấp hai em luôn là học sinh giỏi và giữ vị trí đầu lớp. Thấy con trai học giỏi, lại say mê, bố mẹ em luôn tạo mọi điều kiện cho con học tập. Bố em nhớ lại: “Ngay từ năm học cấp hai, cháu thường tự mày mò tìm kiếm tài liệu trên internet để phục vụ bài học. Ngày đó, cả xóm chỉ có một nhà có máy tính nên buổi tối Thái thường đến nhờ máy để tìm tài liệu tham khảo. Thấy con ham học hỏi, lại vất vả nhờ cậy hàng xóm nên vợ chồng tôi quyết định vay mượn họ hàng được gần 10 triệu đồng để mua cho cháu máy tính. Bố mẹ dù có phải vất vả làm lụng chỉ mong sao con cái được học hành đến nơi đến chốn”.

Bố mẹ Thái một đời lam lũ, nay chỉ mong sao con học hành để đỡ vất vả. Bởi thế, ngoài ba sào ruộng cấy, làm không đủ tiêu, bố Thái còn làm thêm nghề phụ là lái xe chở vật liệu xây dựng. Tình yêu thương, chăm lo của bố mẹ đã hằn sâu trong suy nghĩ của Thái “chỉ học giỏi mới có cơ hội sau này đỡ đần bố mẹ, giúp bố mẹ em đỡ vất vả, cực nhọc”. Bởi thế, em luôn tự giác, chăm chỉ tập trung cho việc học. Ngoài học đều các môn học, Thái đặc biệt yêu thích môn Vật lý. Với em, tình yêu Vật lý được nhen nhóm từ những năm học cấp hai. Tình yêu ấy ngày càng lớn dần lên khi được thầy giáo dạy môn học này năm lớp 9 của em (thầy Thắng) “truyền lửa”. Từ đó, em ngày càng say mê “Vật lý là môn học lý thú, bởi nhờ nó em có thế lý giải được các hiện tượng tự nhiên đơn giản. Càng tìm hiểu càng thấy thú vị, thí nghiệm thấy đúng và cứ thế em dần say mê và gắn bó với nó”.

Năm học lớp 9, Thái đạt học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý. Thành tích đó như tiếp thêm động lực cho em theo đuổi niềm đam mê của mình. Em được thầy, cô giáo động viên dự thi vào Trường chuyên Phan Bội Châu và năm học đó em đã thi đỗ. Vào học lớp chuyên Vật lý, em càng có thêm cơ hội để được tìm hiểu, khám phá bộ môn mình yêu thích. Những năm học cấp 3, phải sống xa gia đình, Thái phải tự chăm lo cuộc sống của mình vừa lo việc học, thế nhưng chưa lúc nào em cảm thấy nản lòng. Nhờ vậy, em đã gặt hái được những thành tích cao trong học tập: Năm học lớp 10, Thái đạt giải Nhì quốc gia môn Vật lý; lớp 11 em giành giải Nhất quốc gia và Bằng khen kỳ thi Olympic Vật lý châu Á.

Những thành công trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế đã giúp Thái thêm tự tin khi tham gia các kỳ thi trong năm học cuối cấp. Tuy nhiên trước khi bước vào kỳ thi, em đã trải qua những ngày tháng khổ luyện đầy vất vả. Trước kỳ thi hai tháng, em cùng các bạn trong đội tuyển dự thi đến nhà thầy Nga để ôn luyện. Đó là những ngày tháng thầy, trò cùng thức khuya, dậy sớm miệt mài với những bài tập, đề thi. Với Thái, đọng lại trong ký ức của em là sự tận tụy, hết lòng vì học trò của thầy giáo Trần Văn Nga “thầy luôn coi học trò như chính những đứa con của thầy, bằng cả tâm huyết để truyền dạy cho chúng em những kinh nghiệm “thi đấu” rất quý báu; ngoài soạn những bài giảng cho chúng em, thầy còn tự sắm dụng cụ thực hành để các bạn trong đội tuyển có điều kiện học tập. Ngoài ra, thầy còn động viên chúng em cố gắng, dốc sức và đặt ra mục tiêu để phấn đấu. Chính sự tận tâm của Thầy đã hun đúc trong em lòng quyết tâm và nỗ lực nhiều hơn để không phụ lòng thầy”– Thái chia sẻ. Và thành công đã đến với người dám “sống vì đam mê”. Trong cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 15 vừa qua, Cao Ngọc Thái đã xuất sắc giành Huy chương Vàng.

Với thầy giáo Trần Văn Nga, mỗi một học sinh đạt thành tích cao trong cuộc thi là một niềm hạnh phúc lớn lao; đó là cảm xúc của người “gieo hạt” khi được gặt hái “những mùa vàng”. Nói về học trò xuất sắc Cao Ngọc Thái, thầy Nga không giấu niềm tự hào: “Giành được tấm Huy chương Vàng duy nhất toàn đoàn Việt Nam trong kỳ thi Vật lý châu Á lần này, em Thái đã mang về vinh quang cho Tổ quốc và đất học xứ Nghệ. Thành tích của Thái cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao nhất từ năm 2002 trở lại đây (với số điểm xếp thứ 4 trong tổng số 275 thí sinh của 27 nước tham gia). Đây cũng chính là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực, phấn đấu hết mình của Thái – một học trò chăm chỉ, thông minh, luôn ý thức học tập tốt và ham học hỏi”.

“Cậu bé vàng” của đội tuyển Vật lý Việt Nam năm 2014 chia sẻ về ước mơ được du học để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê Vật lý và thành tài để trở về phục vụ đất nước. Trước mắt là chinh phục mục tiêu kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2014. Thái đang nỗ lực từng ngày để biến ước mơ thành hiện thực với tinh thần “không có gì là không thể” mà em luôn tâm niệm và đã giúp em gặt hái được những thành tích đáng tự hào.

Đinh Nguyệt

"Cậu bé vàng" của Vật lý Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO