Cầu Bến Thủy II: Nỗ lực cho ngày thông xe!

07/09/2012 16:35

(Baonghean) Những ngày này, trong điều kiện thời tiết mưa lớn, tiến độ hoàn thiện cầu Bến Thủy II để kịp tổ chức Lễ thông xe theo dự kiến vẫn được đảm bảo. Thêm một lần nữa, ghi nhận tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của chủ đầu tư và các nhà thầu cho công trình quan trọng này…

Nhìn cây cầu Bến Thủy II kiêu hãnh nối đôi bờ, càng cảm nhận được hơn những nỗ lực của những người thợ cầu đã vượt qua bao khó khăn để xây dựng nên một cây cầu vượt sông Lam hiện đại nhất xứ Nghệ hiện nay. Đảm bảo các tiêu chí kỹ - mỹ thuật và chất lượng, cầu Bến Thủy II được xây dựng với những kỹ thuật, công nghệ đòi hỏi cao về trình độ của đội ngũ kỹ sư, công nhân và phương tiện máy móc tiên tiến.

Cầu Bến Thủy II vượt sông Lam cách cầu Bến Thủy hiện tại khoảng 800m về phía thượng lưu, điểm đầu nối với tuyến tránh Vinh ở Km 23 + 800 và kết nối với Quốc lộ 8B. Cầu có tải trọng thiết kế HL 93, cấp động đất cấp 8, bề rộng mặt cầu 25m, bố trí được 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, có giải phân cách an toàn bằng trồng hoa, cây cảnh và lam cầu bằng sắt. Cầu Bến Thủy II có tổng mức đầu tư là 1.259.603 triệu đồng, do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là PMU 85.

Khởi công xây dựng từ ngày 14/3/2010, các nhà thầu: Công ty CP XD 471, Công ty CP XDCTGT 419, Công ty CP 482, Công ty CP 473, Công ty CP XD công trình 525, liên danh Công ty CP MCO Việt Nam và Công ty CP Cơ khí XD công trình 465, Công ty XD Hoàng Long… đã nỗ lực khắc phục khó khăn thi công đúng tiến độ đối với gói thầu của mình.



Rải thảm nhựa nóng mặt cầu Bến Thủy II.

Công ty CP XDCTGT 419 liên danh với Công ty CP 482 thi công gói thầu số 3.2, xây dựng cầu dẫn từ mố M0 đến trụ T8 và thiết kế bản vẽ thi công Dự án cầu Bến Thủy II đã về đích khá sớm. Là những nhà thầu đã từng thi công cầu Bến Lức - Long An, cầu Đà Rằng - Phú Yên, cầu Hùng Vương - Phú Yên, cầu Vĩnh Tuy, liên danh này đã hoàn thiện gói thầu của mình với nhiều hạng mục phức tạp như lao lắp dầm Super T, khoan cọc nhồi. Công nhân, cán bộ kỹ thuật đang thảm nhựa nóng những mét cuối cùng, quét dọn công trường, kiểm tra kỹ thuật các mối hàn cuối. Ông Bùi Văn Bưởi - Phó Giám đốc Công ty CP 419 chỉ rõ những điểm mạnh của cầu Bến Thủy II so với cầu Bến Thủy I: cầu Bến Thủy II (dài hơn cầu Bến Thủy I) với tổng chiều dài 3.640m, trong đó dầm cầu dẫn và cầu chính dài 996m. Có những khẩu độ dầm dài đến 40m. Cầu thi công bằng công nghệ đúc hẫng hiện đại, bê tông cốt thép dự ứng lực đúc trực tiếp trên sông, đòi hỏi tính kỹ thuật rất cao và độ an toàn lớn. Cọc khoan nhồi bằng máy khoan hiện đại, khoan sâu xuống lòng sông từ 58-62m.

Gặp đội trưởng đội sản xuất của Công ty CPXDCTGT 419, Phan Đình Đoàn - người gắn bó với những công trường xây dựng cầu trên cả nước gần 27 năm, với những cầu như Vĩnh Tuy (Hà Nội), Đà Rằng (Phú Yên), cầu Rộ (Thanh Chương)… Anh cho hay đã bám cầu 2 năm nay. Cả đội anh thường xuyên chia nhau làm 3 ca để kịp tiến độ. Quê ở Nghệ An, nhưng lấy vợ và làm nhà ở Kỳ Anh - Hà Tĩnh nhưng rất ít khi anh có thời gian để về thăm nhà. Dịp này anh vinh dự được Công ty đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải tặng bằng khen.

Công ty CP 479 là nhà thầu thi công gói thầu xây dựng cầu chính từ vị trí hợp long nhịp chính đến trụ T18 và thiết kế thi công. Đây là gói thầu có nhiều hạng mục khó khăn phức tạp nhất. Ông Dương Ngọc Bé - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: Công ty đã hoàn tất gói thầu đúng tiến độ và bàn giao cho chủ đầu tư. Để thi công gói thầu có tính quyết định này công ty đã huy động hơn 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật có mặt trên công trường. Có những công nhân và thợ lặn đã phải làm việc dưới nước khi xây dựng bệ trụ.

Việc thi công đòi hỏi nhiều công sức, trí tuệ và sự làm chủ công nghệ tiên tiến thì công việc quản lý giám sát cũng quan trọng không kém. Ban Quản lý Dự án 85 Bộ GTVT, Ban Giám đốc Dự án Cầu Bến Thủy II đã không quản nắng mưa, vất vả bám công trình, lo giải phóng mặt bằng, chọn thiết kế, chọn nhà thầu có uy tín, lo vốn, giám sát chất lượng, tiến độ, để công trình đạt kết quả cao nhất về kỹ, mỹ thuật.

Ông Trần Quang Dần- Giám đốc điều hành Dự án cầu Bến Thuỷ II thuộc Ban quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT) phấn khởi cho biết: “Thi công công trình này gặp nhiều khó khăn như địa chất lòng sông rất phức tạp, công tác giải phóng mặt bằng nhiều lúc bế tắc, rồi mưa, bão thường xuyên, bên cạnh đó nguồn vốn cho công trình nhiều lúc không kịp thời, nhưng Ban và các nhà thầu đã rất cố gắng, có thể nói là chúng tôi đã vượt lên chính mình” .

Cầu Bến Thủy II là công trình trọng điểm của Bộ GTVT nhằm giải toả quá tải ùn tắc cho cầu Bến Thuỷ I (vốn đang xuống cấp và quá tải) và Quốc lộ 1A. Cầu đi vào hoạt động sẽ hoàn thiện tuyến tránh Vinh, mạng lưới giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến tránh Vinh, đồng thời kết nối với Quốc lộ 8B đảm bảo giao thông liên tục ngay cả trong mùa mưa lũ. Cầu Bến Thủy II đưa vào sử dụng còn tăng sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư của khu vực; góp phần quan trọng để tạo vùng kinh tế năng động, cực tăng trưởng Nam Nghệ - Bắc Hà trong tương lai.


Châu Lan

Mới nhất
x
Cầu Bến Thủy II: Nỗ lực cho ngày thông xe!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO