Câu lạc bộ 18.04: Nhân lên những tấm lòng nhân ái

31/01/2012 17:08

(Baonghean.vn) – Để giúp các đối tượng kém may mắn hòa nhập cộng đồng, Câu lạc bộ 18.04 thuộc Hội sinh viên trường ĐH Vinh đã ra đời.

Là những người sinh ra thiếu may mắn, chịu nhiều khiếm khuyết song các em không cam chịu số phận luôn muốn vươn lên với khát khao trở thành một người bình thường, được hoà đồng cùng xã hội. Hơn thế nữa các em muốn được chia sẻ, động viên, khích lệ trong cuộc sống. Giúp các thành viên có cơ hội giao lưu, chia sẻ tâm tư tình cảm, những khó khăn trong cuộc sống, tạo cơ hội gắn kết tình cảm tốt đẹp giữa những người tình nguyện và các thành viên, rèn luyện các kĩ năng, trải nghiệm cuộc sống, chung tay vì cộng đồng, xã hội là mục đích để Câu lạc bộ 18.04 thuộc Hội sinh viên trường ĐH Vinh ra đời.




Ra mắt CLB 18.04.


Trong lần đến thăm làng trẻ SOS Vinh, được Bác Cường – Phó Giám đốc làng trẻ tâm sự: Bác cũng có thằng cháu bị tật, nó đi lại khó khăn, luôn tự ti, hiện đang học tại trường THPT Lê Viết Thuật, sau khi tốt nghiệp cấp 3 nó muốn thi vào khoa CNTT trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Bác và gia đình khuyên nó học ở Vinh cho bố mẹ đỡ vất vả, dễ bề chăm sóc hơn... song nó chưa thay đổi quyết định cháu ạ... Bác hy vọng cháu có thể đến chơi, tâm sư, khích lệ em...

14 thanh niên với màu áo xanh tình nguyện đã đến nhà thăm Linh. Sau một lúc tâm sự, hỏi về kết quả học tập và ước mơ của Linh, chị Bích Yến – 49 A toán đã thay lời tất cả mọi người khuyên em rằng: chúng ta phải hiểu được hoàn cảnh của mình, phải làm những việc cần làm trước khi làm việc mình muốn làm..., rồi giới thiệu về trường mình, hướng em học gần nhà đế bố mẹ và em đỡ vất vả. Ra về, chúng tôi gửi lại mail và số điên thoại để khi em cần chúng tôi sẽ giúp đỡ... . Chính cuộc gặp gỡ này là tiền đề để Câu lạc bộ 18.04 ra đời - Nguyễn Trung Thắng sinh viên lớp 51B1 khoa Ngữ văn trường ĐH Vinh, chủ nhiệm CLB 18.04 cho biết.

Câu lạc bộ ra đời đến nay đã hơn 3 tháng. Ban đầu với chỉ 41 thành viên nhưng đến nay số thành viên đã tăng lên gần gấp 3 lần. Đó là những sinh viên đến từ các khoa: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Sinh học, Ngoại ngữ, Xây dựng Kinh tế và một số CTV tới từ các trường khác như: trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Cao đẳng Kinh tế Nghệ An, Đại học Công nghiệp Thành phố HCM.




Đội tình nguyện cùng các em tại trung tâm dạy nghề người khuyết tật.





CLB tham gia hoạt động tình nguyện trồng cây, chăm sóc cây tại nghĩa trang thành phố Vinh

Em Phan Anh Đức - lớp 52B Sinh, trường ĐH Vinh, chia sẻ: sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân đông con. Càng vất vả hơn khi em rơi vào hoàn cảnh này. Từ nhỏ em đã thấu hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ, vì vậy em đã rất cố gắng chăm chỉ học tập. Nhưng để được đến trường đại học như ngày hôm nay thì đó là cả một chặng đường dài xen cả niềm vui, nỗi buồn cũng bao sự vất vả cực khổ của gia đình, bạn bè, thầy cô. Trong cuộc sống em gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc đi lại và khả năng giao tiếp để được hòa đồng với mọi người. Vì những khó khăn đó mà trong học tập, lúc gặp những bài toán không hiểu hoặc thắc mắc em không dám hỏi thầy cô, bạn bè bởi khả năng phát ngôn bị hạn chế. Nhiều lúc em đã sống trong sự tự ti, mặc cảm và mất dần những kỹ năng mềm của mình. Điều mà em và cũng như tất cả các thành viên trong CLB mong muốn nhất, là Đoàn trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu hơn nữa để bọn em có thêm cơ hội rèn luyện những kỹ năng mà bọn em thiếu và cũng là cơ hội để em được giao lưu, hoà đồng và có thể giúp đỡ mọi người.

Với 11 thành viên bị khuyết tật thì câu lạc bộ 18.04 trở thành ngôi nhà lớn. Ở đó các em được chia sẻ, được thông cảm, mọi người không sợ hãi, né tránh. Trong các buổi sinh hoạt CLB luôn quan tâm lồng ghép các bài tập, nhưng điều chưa rõ trong học tập, trong cuộc sống để cùng nhau giải quyết (dười hình thức thảo luận nhóm). Từ đó tạo cơ hội rèn luyện các kĩ năng mềm (vì đã số sinh viên, đặc biệt là những người khiếm khuyết thiếu các kĩ năng mêm (khả năng nói trước đám đông) giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và chính các em trở thành những tấm gương giúp các em, các bạn có cùng hoàn cảnh cũng tự tin, hoà đồng hơn.

Em Hoàng Thị Kim Chi - lớp 51K1 Hoá thực phẩm, trường ĐH Vinh nói: CLB 18.04 không chỉ dành cho những bạn trẻ bị khuyết tật mà mỗi tình nguyện viên bước vào CLB ban đầu có thể chỉ ham vui nhưng bằng lòng nhân ái, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ mỗi người đều mong muốn sẻ chia, giúp đỡ các thành viên cũng như những em nhỏ ở các trung tâm tàn tật vượt lên chính mình, tin vào cuộc sống, hoà mình vào các hoạt động, đặc biệt là giao tiếp với mọi người. Chúng em mong muốn kêu gọi được nhiều người gia nhập CLB cũng như quyên góp ủng hộ CLB tạo nên sức mạnh để giúp được nhiều người tàn tật hơn nữa.

Được sự cho phép của HSV trường, sự đồng ý của BGĐ, BQL trung tâm dạy nghề người khuyết tật tỉnh Nghệ An, Câu lạc bộ 18 tháng 4 đã kêu gọi các nhà tài trợ, các tổ chức quyên góp xây dựng quỹ và khởi đầu hoạt động của mình bằng chương trình “Kết nối yêu thương” với các em nhỏ ở trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật tỉnh Nghệ An. Với mong muốn mang lại cho các em một không khí ấm áp, bằng những trò chơi, 240 em được nhận những món quà nhỏ, tạo động lực cho các em phấn đấu học tập, vươn lên để trở thành những con người tàn nhưng không phế. Ngoài ra các thành viên của CLB còn tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo, tặng quà cho 2 sinh viên khuyết tật trong CLB: Phạm Anh Đức52B - Khoa Sinh và Lê Đình Thành 52B9 - Kế toán.

Không chỉ dừng lại ở việc gặp gỡ, tổ chức trò chơi cùng các em khuyết tật mà các thành viên trong CLB còn học tập ngôn ngữ cử chỉ điệu bộ, để nói chuyện, chia sẻ tình cảm với các em. Bắt đầu từ tháng 2 năm 2012, CLB thực hiện kế hoạch hoạt động thường kỳ tại 2 trung tâm dạy nghề người khuyết tật và trung tâm chỉnh hình tỉnh Nghệ An như: Giúp các em học văn hóa, giúp các em hình thành các kỹ năng mềm, tổ chức vui chơi vào giờ ngoại khóa thứ 4 hàng tuần, xây dựng tổ văn nghệ, đội thể thao. Ngoài ra tại trung tâm chỉnh hình các tình nguyện viên còn giúp các bệnh nhân khuyết tật tập luyện phục hồi chức năng.

Trường ĐH Vinh được biết đến là ngôi trường giàu truyền thống về dạy và học, là một địa chỉ làm tốt công tác hoà nhập cộng đồng, đặc biệt luôn quan tâm, tạo điều kiện cho những sinh viên khuyết tật, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học tập, được cống hiến. Hy vọng rằng, CLB 18.04 sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của trường mình, làm tốt hơn nữa tôn chỉ câu lạc bộ: luôn vững chắc, kiên cường, tràn đầy sức sống, hy vọng “Chính chúng ta sẽ giúp chúng ta”.


Thảo Nhi

Mới nhất
x
x
Câu lạc bộ 18.04: Nhân lên những tấm lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO