Cây mây trên đất Tương Dương

05/11/2012 10:59

(Baonghean) - Đầu tháng 5/2010, tổ chức Oxfam Hồng Kông quyết định thí điểm mô hình phát triển cây mây giống ở bản Văng Môn, xã Yên Hòa (Tương Dương). Tính đến thời điểm hiện nay, dự án đã được triển khai hơn 2 năm và thực sự đem lại hiệu quả bước đầu, góp phần mở hướng giúp bà con dân tộc Thái nơi đây xóa đói, giảm nghèo.



Vườn ươm giống mây của ông Chu Văn Nghệ, bản Văng Môn, xã Yên Hòa (Tương Dương).

Chúng tôi tìm đến vườn ươm giống mây của 8 hộ dân bản Văng Môn. Tham gia thí điểm mô hình, bà con đang tích cực triển khai các công đoạn của việc gieo trồng, chăm bón. Người thì làm tơi đất, người đóng bầu, người tỉa cỏ, tưới nước... Được biết, một lứa mây giống tính từ khi ươm hạt đến khi xuất xưởng là 18 tháng.

Kỹ thuật ươm và chăm sóc cũng không quá phức tạp, chỉ cần thường xuyên theo dõi, tưới nước, tỉa cỏ là cây giống phát triển tốt. Việc tham gia dự án phát triển cây mây giống rất phù hợp với điều kiện thực tế của bà con nơi đây, góp phần giải quyết việc làm, tận dụng được nguồn lao động dư thừa, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống. Các hộ tham gia dự án sinh kế của tổ chức Oxfam Hồng Kông ở bản Văng Môn (Yên Hòa) lứa đầu cho thu nhập khá cao, hộ cao nhất lên tới 27 triệu đồng, hộ thấp nhất cũng nằm ở mức 15 triệu đồng.

Anh Vi Văn Mau, cán bộ phụ trách Nông nghiệp xã Yên Hòa khẳng định: “Tuy mới triển khai hơn 2 năm ở Yên Hòa, dự án phát triển cây mây giống đã cho thấy tính hiệu quả và đúng hướng. Sắp tới, xã sẽ đề nghị nhân rộng mô hình để mở hướng làm ăn mới, giúp bà con nhân dân có thêm nguồn thu nhập và ổn đinh cuộc sống...”.


Tường Anh

Cây mây trên đất Tương Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO