Chăm lo Tết cho người nghèo

12/01/2015 17:03

(Baonghean) - Trong những ngày cuối năm Giáp Ngọ, với truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, các cấp, ngành, tổ chức, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt để mang đến niềm vui đón Xuân cho từng hộ nghèo, với ước mong cho mỗi gia đình, cảnh đời đều được đón Tết Ất Mùi vui tươi, đầm ấm…

(Baonghean) - Trong những ngày cuối năm Giáp Ngọ, với truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, các cấp, ngành, tổ chức, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt để mang đến niềm vui đón Xuân cho từng hộ nghèo, với ước mong cho mỗi gia đình, cảnh đời đều được đón Tết Ất Mùi vui tươi, đầm ấm…

Căn nhà nghĩa tình của gia đình anh Đồng Ngọc Thủy ở khối 8, phường Nghi Hương (TX Cửa Lò) được xây từ sự hỗ trợ của cộng đồng, của những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp. Có ngôi nhà kín trên bền dưới, Tết Ất Mùi này gia đình anh thêm rộn ràng, ấm áp. Hôm nhận bàn giao nhà, anh xúc động: “Có một ngôi nhà kiên cố là ao ước bấy lâu nay của gia đình. Được MTTQ và các tổ chức đoàn thể của phường hỗ trợ, xây cho căn nhà này, không biết lấy gì để đền đáp, tự hứa sẽ cố gắng làm ăn để sớm thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Được đón Tết trong nhà mới thật ấm cúng…”.

Lãnh đạo xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu) tặng quà Tết cho người nghèo.
Lãnh đạo xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu) tặng quà Tết cho người nghèo.

Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Ất Mùi năm 2015, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp GSI Việt Nam đã đến thăm hỏi động viên và trao 2 suất quà cho 2 người già sống đơn thân là bà Võ Thị Thi (69 tuổi) và bà Võ Thị Sáu (65 tuổi) ở xóm Long Đông, xã Nghi Khánh (Nghi Lộc). Đón nhận phần quà ấm áp nghĩa tình, bà Võ Thị Thi tâm sự: “Tôi tuy tuổi đã cao, lại sống một mình nhưng nhiều năm qua, tôi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền xã, xóm và bà con láng giềng. Vào dịp Tết, lại được các cán bộ đến tặng quà, tôi vui và biết ơn nhiều lắm! ”. Sang những ngày đầu năm 2015, đoàn cán bộ, tình nguyện viên của Hội đã lên huyện Bình Chuẩn (Con Cuông) tặng 20 chiếc xe đạp, 120 chiếc chăn, 10 suất quà cho người khuyết tật, gia đình đặc biệt khó khăn, 10 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, hàng trăm túi quà cho hộ nghèo… Đây là việc làm thể hiện sự chia sẻ yêu thương đối với bà con vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, các địa phương cũng chủ động các nguồn tài trợ để chăm lo Tết cho người nghèo. Như huyện Quỳnh Lưu, năm 2014 đã vận động ủng hộ 1,69 tỷ đồng vào Quỹ Vì người nghèo, đạt 187% kế hoạch tỉnh giao. Từ Quỹ Vì người nghèo, huyện đã hỗ trợ các hộ nghèo xây, sửa chữa nhà, giống, vốn, vật tư phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh, xây dựng 92 nhà đại đoàn kết, sửa chữa nâng cấp 39 nhà cho hộ nghèo, giúp người nghèo đón Tết trong những mái ấm khang trang.

Ông Nguyễn Hữu Viên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Có được kết quả tích cực trong công tác vận động Quỹ Vì người nghèo là nhờ các xã, thị trấn đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác từ thiện vì cộng đồng”. Tiêu biểu như xã ven biển Quỳnh Long, năm 2014, MTTQ xã đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được hơn 45 triệu đồng. Bà Trần Thị Sáu - Phó chủ tịch UBMTTQ xã Quỳnh Long cho biết: “Tết năm nào, xã cũng trích Quỹ Vì người nghèo và phối hợp với Ban hộ tự chùa An Thái trên địa bàn hỗ trợ hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó để động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Tết Ất Mùi này, xã sẽ dành gần 100 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng tặng các hộ nghèo, học sinh vượt khó học giỏi”.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, đầu năm 2015, toàn tỉnh còn 81.614 hộ nghèo ở 21 huyện, thành, thị, trong đó có nhiều trường hợp người già không nơi nương tựa, người nghèo neo đơn, bệnh nhân nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em mồ côi. Nhằm đem đến cho người nghèo một cái Tết đầm ấm, tươm tất, cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức xã hội của tỉnh đã nỗ lực rất nhiều trong công tác giảm nghèo, huy động các nguồn để trợ cấp nhân dịp Tết cho các hộ nghèo. Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, tỉnh đã có nhiều biện pháp để triển khai đạt hiệu quả. Cùng với kêu gọi, huy động sự chung sức của cả cộng đồng, nhất là sự vào cuộc của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn (như Tập đoàn dầu khí ủng hộ 2 tỷ đồng để xây 85 nhà…), tỉnh còn dành nguồn ngân sách không nhỏ để hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo xây nhà. Với sự cố gắng đó, đến thời điểm này, phần lớn trong số 1.086 nhà cho người nghèo được triển khai xây dựng trong năm 2014 đã hoàn thàn. Và như vậy mùa xuân này, nhiều hộ nghèo sẽ được đón Tết trong những căn nhà mới.

Việc trợ cấp Tết cho những đối tượng khó khăn cũng được tỉnh rất quan tâm. Tết Nguyên đán 2015, tỉnh sẽ trích hơn 18 tỷ 632 triệu đồng thăm, tặng quà và trợ cấp Tết cho các đối tượng thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, hộ nghèo – tăng hơn 1,6 tỷ đồng so với Tết Giáp Ngọ 2014. Bên cạnh đó, tỉnh còn đề nghị Chính phủ hỗ trợ cấp gạo cứu đói cho 77.366 hộ, 223.371 khẩu, định mức hỗ trợ là 15kg/khẩu. Đẩy mạnh xã hội hóa hỗ trợ người nghèo đón Tết, UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 705/KH-UBND ngày 24/12/2014 về tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo Ất Mùi 2015”, qua đó chỉ đạo các địa phương, sở, ban, ngành, đoàn thể tập trung mọi nguồn lực, vận động các doanh nghiệp để cùng chung tay lo Tết cho người nghèo. Mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng; thời gian vận động từ ngày 1 – 25/1.

Ông Nguyễn Văn Huy – Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh, cho biết: Với phương châm “Không để một hộ nghèo nào không có Tết”, Ban đã tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo - dân tộc và mọi tầng lớp nhân dân chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, giúp họ có được một cái Tết đầy đủ, ấm áp hơn. Đến nay, thông qua Ban, đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký hỗ trợ các đối tượng nghèo, khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2015. Đến ngày 9/1, đã có 81 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ Tết người nghèo Ất Mùi 2015 với số tiền hơn 16,8 tỷ đồng. Trong đó, có một số đơn vị có số tiền ủng hộ lớn như: Tập đoàn dầu khí Việt Nam (4 tỷ đồng); Thành ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ Thành phố Hà Nội (2 tỷ đồng); Ngân hàng Bắc Á (3 tỷ đồng); Công ty Tuấn Lộc (2 tỷ đồng), Tổng công ty VTNN Nghệ An (2 tỷ đồng)….

Rất nhiều hoạt động của các cơ quan, đoàn thể, địa phương đã được triển khai để chăm lo Tết cho người nghèo, đảm bảo việc chăm lo đều khắp, không bỏ sót, công khai và minh bạch. Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp uỷ, chính quyền, tổ chức xã hội, hy vọng Tết Ất Mùi sẽ là một cái Tết vui vẻ, ấm cúng hơn với người nghèo.

Minh Quân

Chăm lo Tết cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO