Chấn chỉnh hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản và gỗ rừng

06/08/2012 19:44

(Baonghean.vn) - Chiều 6/8, tại thành phố Vinh, đồng chí Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để nghe và đánh giá kết quả chấn chỉnh hoạt động khai thác, buôn bán, tàng trữ gỗ trái phép theo Thông báo số 175 TB.UBND- TN ngày 18/4/2012 của UBND tỉnh.

(Baonghean.vn) - Chiều 6/8, tại thành phố Vinh, đồng chí Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để nghe và đánh giá kết quả chấn chỉnh hoạt động khai thác, buôn bán, tàng trữ gỗ trái phép theo Thông báo số 175 TB.UBND- TN ngày 18/4/2012 của UBND tỉnh.



Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc kết luận tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường: 7 tháng đầu năm 2012, Sở và các ngành chức năng thành lập các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý các đơn vị khai thác tài nguyên trái phép. Hai đoàn kiểm tra liên ngành thành lập theo QĐ của UBND tỉnh (ngày 5/4/2011) đã kiểm tra 119 doanh nghiệp khai thác tài nguyên trên địa bàn, đã đình chỉ 13 DN khai thác không đúng thiết kế mỏ. Các đoàn kiểm tra của Sở TN và MT đã xử phạt 2 đơn vị khai thác quặng sắt, 15 đơn vị khai thác thiếc, kiểm tra 27 đơn vị khai thác đất san lấp và 32 DN về qui trình khai thác hầm lò không đúng thiết kế.

Về việc bảo vệ rừng và khai thác lâm sản: Thực hiện thông báo 175/TB-UBND-TN ngày 18/4/2012 của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường hoạt động kiểm tra các vùng rừng đang có khai thác rừng trái phép và chống các hành vi trong mua, bán vận chuyển lâm sản. 7 tháng đầu năm 2012, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ và xử lí 890 vụ vi phạm, tịch thu 1.998,1m3 lâm sản, tịch thu hàng chục phương tiện vận chuyển trái phép. Thu nộp ngân sách nhà nước 17.150.851.000 đồng.

Sau khi nghe các ngành: Nông nghiệp, Hải quan, Công an, Tài nguyên và Môi trường, các huyện : Con Cuông, Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Tương Dương phát biểu ý kiến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc kết luận: Sau 4 tháng thực hiện Thông báo số 175/ UBND tỉnh, tình hình khai thác khoáng sản trái phép và hoạt động chặt phá rừng, chế biến, vận chuyển gỗ lậu vẫn diễn biến hết sức phức tạp, báo chí phản ánh nhiều, gây dư luận không tốt.

Qua kiểm tra của các ngành chức năng đã thấy tình hình báo chí nêu là có thật, vì vậy sắp tới, trên cơ sở ý kiến đóng góp của các ngành, các địa phương, đề nghị các ngành chức năng, các huyện thực hiện tốt một số giải pháp như: Tập trung kiện toàn, củng cố lực lượng kiểm lâm thực sự vững mạnh. Thực hiện luân chuyển, đưa ra khỏi ngành những cá nhân sai phạm. Xử lý các cá nhân có sai phạm một cách nghiêm túc. Quản lý chặt chẽ tài nguyên và khoáng sản, tăng cường quản lý nhà nước ở cấp xã, đình chỉ hoạt động đối với các xưởng chế biến gỗ trái phép, các xưởng gỗ có vi phạm. Giao Sở NN và PTNT đề xuất các giải pháp tạo công ăn việc làm cho người dân vùng đệm, vùng rừng, đề xuất chức năng, nhiệm vụ của Chi cục Kiểm lâm và trách nhiệm quản lý giữa Sở và Chi cục kiểm lâm. Giao Sở Tài nguyên và MT loại bỏ các dự án thăm dò khoáng sản quá thời hạn, các dự án chậm tiến độ, đình chỉ các đơn vị khai thác khoáng sản trái phép. Về tuyên truyền: các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền những điển hình tốt, mô hình tốt trong bảo vệ rừng, lên án các vụ việc chống lại người thi hành công vụ.


Châu Lan

Mới nhất
x
Chấn chỉnh hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản và gỗ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO