Chấn chỉnh tình trạng xây nhà trái phép tại Hoàng Mai

19/12/2013 19:23

(Baonghean) - Một số địa phương thuộc T.X Hoàng Mai diễn ra tình trạng người dân ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp hoặc đất đồi. Theo tổng hợp của T.X Hoàng mai, từ năm 2004 đến 2013 có 465 trường hợp xây dựng, lấn chiếm trái phép. Điển hình như Quỳnh Phương: 70 trường hợp, Quỳnh Vinh 26 trường hợp, Quỳnh Lập 13 trường hợp…

Về xã Quỳnh Vinh, Thị xã Hoàng Mai, không khó để nhận ra xóm xây dựng nhà trái phép. Có những vùng nhà nhà ngói mới, tường sơn sặc sỡ, nằm cách không xa Quốc lộ 1A. Hầu hết các hộ này đều xây dựng nhà trên đất 2 lúa hoặc đất khai hoang. Bà Ng.T.M ở xóm 18 chỉ cho chúng tôi những ruộng lúa ở Quỳnh Vinh, cũng đang bị một số người dân bao tường để chuẩn bị xây nhà. Bí thư xóm 21, xã Quỳnh Vinh ông Nguyễn Đức Tụy thừa nhận là xóm 21 có 2 hộ xây ốt và tường bao trái phép trên đất lúa mới bị xã xử lý vi phạm hành chính.

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh, ông Lê Văn Kỳ cho biết: Tình trạng người dân xây dựng nhà trái phép ở Quỳnh Vinh đã diễn ra từ nhiều năm trước, chủ yếu là ở khu vực Rú Đất, vùng này trước đây là đồi thấp, trọc của xã. Ban đầu có vài hộ ra dựng nhà nhỏ để ở và sau đó cứ mỗi năm lại tăng thêm vài hộ. Năm 2005, xã đã xin chủ trương quy hoạch 130 lô đất ở, trong đó ở Rú Đất là 60 lô, nhưng không thể giải phóng mặt bằng tại Rú Đất do các hộ đã xây dựng nhà trái phép. Thậm chí có hộ không những chiếm đất để ở mà còn chiếm đất để bán cho các hộ khác. Xã đã xử lý vi phạm hành chính, thậm chí đã cưỡng chế. Mới đây, xã đã tổ chức cưỡng chế 3 hộ nhưng sau đó người dân vẫn tiếp tục xây.

Quỳnh Lập - một xã ven biển, cách trung tâm Thị xã Hoàng Mai 12 km về phía Đông. Ở nhiều xóm như: Tam Hợp, Đồng Lực, Hợp Tiến, Quyết Tiến, Lam Sơn… của Quỳnh Lập xuất hiện tình trạng nhiều hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, trong đó nhiều gia đình đã sử dụng ổn định. Năm 2013, xã đã lập biên bản 13 hộ vi phạm và phạt vi phạm hành chính. Một số hộ vi phạm như: Phan Văn Hùng, Phạm Thị Nhuần, Trương Văn Dũng, Hồ Sỹ Trung, Trương Thị Hiêng, Lê Bá Thư, Nguyễn Phúc Hùng… đã xây dựng nhà xong và ở.

Những ngôi nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Quỳnh Lập.
Những ngôi nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Quỳnh Lập.

Phường Quỳnh Phương (T.X Hoàng Mai) cũng có nhiều hộ xây dựng nhà trái phép, đến nay đã có 70 trường hợp, trong đó khoảng 10 hộ xây dựng nhà kiên cố, còn lại là nhà tạm. Theo ông Hồ Sỹ Bình- Trưởng ban Địa chính xã thì thực trạng này đã diễn ra từ năm 2001 đến nay, mỗi năm lại thêm vài hộ. Vi phạm phát triển mạnh vào năm 2010 và 2011, khi Nhà nước xây dựng kè ven biển Quỳnh Phương xong, nhiều khoảnh đất thừa ra, người dân sống ở đó (xóm Hồng Hải, Tân Hải, Tân Phong..) đã bao chiếm và xây nhà, xây tường. Năm 2013, phường đã chấn chỉnh tình trạng này, đã tổ chức cưỡng chế 12 trường hợp mới bắt đầu tập kết vật liệu, xây tường bao. Hiện nay phường Quỳnh Phương đang có kiến nghị với thị xã: Đối với những mảnh đất lấn chiếm nhỏ dưới 50m2 thì cho các hộ liền kề nộp tiền sử dụng đất để hợp thức hóa, còn đối với diện tích lớn hơn 50m2 thì lập hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đưa ra định giá đất hoặc đấu giá đất để tăng thu cho ngân sách nhà nước. Ông Bình cũng cho biết thêm: Phường đã lập hồ sơ trình đề nghị Thị xã cưỡng chế 3 trường hợp là Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Văn Hải, Phan Anh Toàn.

Xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp hoặc đất đồi ở TX. Hoàng Mai đã diễn ra trong nhiều năm cho thấy có sự buông lỏng trong quản lý đất đai của chính quyền các cấp. Để sớm lập lại trật tự trong xây dựng nhà trái phép, TX. Hoàng Mai cần sớm tìm ra giải pháp, tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Điều 182- Nghị định số 181/CP về hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai quy định: Cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn, có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng đất tại địa phương để kịp thời phát hiện những trường hợp lấn, chiếm đất đai, không sử dụng đất, sử dụng không đúng mục đích, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật và các trường hợp khác có vi phạm hành chính trong quản lý và sử dụng đất đai, trong thời hạn không quá 1 ngày kể từ khi phát hiện sai phạm phải báo cáo bằng văn bản lên Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất để xử lý, đồng thời gửi phòng Tài nguyên - Môi trường.

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm chỉ đạo thường xuyên việc kiểm tra phát hiện các hành vi lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Trong thời hạn 1 ngày kể từ khi phát hiện sai phạm hoặc được báo cáo có vi phạm thì phải tổ chức việc kiểm tra, lập biên bản, ra quyết định đình chỉ hành vi vi phạm, xử lý hành chính theo thẩm quyền và yêu cầu khôi phục lại tình trạng sử dụng đất ban đầu, nếu người có hành vi vi phạm không chấp hành quyết định đình chỉ thì ra quyết định cưỡng chế khôi phục lại tình trạng sử dụng đất ban đầu và báo cáo bằng văn bản lên UBND cấp trên trực tiếp.

P.V

Chấn chỉnh tình trạng xây nhà trái phép tại Hoàng Mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO